Hoại tử mũi do tiêm filler

GD&TĐ - Các bác sĩ bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một ca bệnh bị hoại tử mũi sau 5 ngày tiêm chất làm đầy (filler) tại một cơ sở thẩm mỹ ở Hà Nội.

Hoại tử mũi do tiêm filler

Trao đổi với PV, TS.BS. Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng, bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh nhân là Đ.T.M. (23 tuổi, quê ở Phú Thọ). Sau khi tiêm filler (chất VINCI (crosslinked hyaluronic acid)) nâng mũi tại một cơ sở spa ở Hà Nội, chị M. phải nhập viện vì mũi bị biến chứng, sưng nề tiết dịch, hình thành nhiều ổ mủ trên mũi.

Bệnh nhân quay lại spa thì được tiêm Hyalurolidase. Sau mũi tiêm này, mũi bệnh nhân M. giảm màu đỏ nhưng mũi sưng nề, tiết dịch, hình thành nhiều ổ mủ trên mũi.

Tại bệnh viện Da liễu Trung ương, qua thăm khám, các bác sĩ đánh giá toàn bộ tháp mũi bệnh nhân sưng nề, nhiều ổ mủ lan rộng đỉnh mũi và sống mũi, sống mũi đỏ, tiết dịch. Theo BS.Kiêm, với trường hợp bệnh nhân này rất khó tiên lượng bởi chất làm đầy này đã xâm nhập vào mạch máu, gây phá huỷ tế bào nên việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều.

Sức khỏe - Nữ bệnh nhân xuất hiện ổ mủ trên mũi sau khi tiêm filler làm đẹp

Mũi bệnh nhân bị biến chứng nặng nề sau tiêm filler

Với trường hợp bệnh nhân M., bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết đã quyết định miễn phí toàn bộ chi phí điều trị.

"Chúng tôi thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân làm đẹp tại các cơ sở không uy tín gây biến chứng nặng nề, trong đó có biến chứng sau tiêm filler khá nhiều, nhưng thường gặp nhất là cằm và mũi.

Nếu được điều trị sớm, bệnh nhân có thể phục hồi gần như ban đầu, nhưng nếu muộn, phần mũi hoặc cằm hoại tử, bệnh nhân có thể bị dị ứng, nhiễm khuẩn, mất mũi, không thể phục hồi được.

Trường hợp người thực hiện thủ thuật sai cách mà tiêm nhầm vào mạch máu, filler sẽ theo mạch máu di chuyển và xâm nhập đến các bộ phận khác rất nhanh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng", TS.Kiêm cảnh báo.

Cũng theo BS.Kiêm, nhiều người nghĩ tiêm filler chỉ đơn giản là một mũi tiêm nhưng cách tiêm ra sao, tay nghề bác sĩ thế nào thì cần lưu ý. Người thực hiện tiêm phải được đào tạo về thẩm mỹ, da liễu và phải được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của bộ Y tế. Nếu không tuân thủ nghiêm ngặt dễ dẫn đến hậu quả khó lường.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại filler được quảng cáo với nhiều mức giá khác nhau. Sản phẩm này cũng được rất nhiều các bạn trẻ sử dụng để tiêm nâng mũi, tạo cằm V-line, bơm vào má làm đầy mặt, giảm nếp nhăn... Ưu điểm của tiêm filler là hiệu quả làm đẹp nhanh, tức thì, không cần phẫu thuật, không mất thời gian thực hiện (chỉ khoảng 5 phút), mũi nhìn đẹp tự nhiên, bệnh nhân không phải chăm sóc sau phẫu thuật.

Tuy vậy, theo BS.Kiêm, không có phương pháp làm đẹp nào là an toàn tuyệt đối. Mọi người nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định làm đẹp bằng filler để tránh biến chứng, bởi nếu biến chứng thì việc xử lý rất phức tạp, chi phí điều trị cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi đi làm đẹp cần tìm hiểu kỹ thông tin, nên làm tại các cơ sở làm đẹp uy tín, không nên tin theo quảng cáo, tránh tiền mất tật mang; nên chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối.

Theo Người đưa tin

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.