Hòa mình vào lịch sử, tiếp nhận kiến thức một cách chủ động

GD&TĐ - Sáng 08/12 trường THCS Tô Hiệu đã tổ chức Chuyên đề : “Tự hào truyền thống yêu nước các mạng quận Lê Chân anh hùng” tại công trình có ý nghĩa lịch sử Đền liệt sỹ quận Lê Chân (TP. Hải Phòng).

Làn điệu Chèo dân gian được các em sử dụng để truyền tải nội dung bài học một cách mềm mại hơn
Làn điệu Chèo dân gian được các em sử dụng để truyền tải nội dung bài học một cách mềm mại hơn

Tham dự chương trình đề có các đại biểu đến từ các phòng ban chuyên môn thuộc Sở giáo dục và đào tạo TP Hải Phòng cùng các giáo viên môn lịch sử, giáo dục công dân của các trường trên địa bàn thành phố và hơn 300 em học sinh trường THCS Tô Hiệu.

Xuất phát từ mục đích giáo dục tư tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, đồng thời bồi dưỡng cho các em tình yêu nước, niềm tự hào về địa phương, về mảnh đất được vinh dự mang tên Nữ tướng Lê Chân (người có công khai khẩn lập nên Trang An Biên hay Hải Phòng ngày nay), thầy và trò trường THCS Tô Hiệu đã lên kế hoạch xây dựng Chuyên đề này dựa trên cơ sở rà soát các chương trình của các bộ môn Lịch sử, Ngữ Văn, Giáo dục công dân.

Trong tiết học, các em được tìm hiểu thêm về đất và người Lê Chân, về giai đoạn lịch sử hào hùng từ năm 1945 – 1975 qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.  Những hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Lê Chân đối với những người có công với cách mạng.

Lồng ghép hoạt cảnh cùng với phần thuyết trình như tái hiện không khí cuộc chiến tranh chống xâm lược của dân tộc ta
 Lồng ghép hoạt cảnh cùng với phần thuyết trình như tái hiện không khí cuộc chiến tranh chống xâm lược của dân tộc ta
Điều đặc biệt của Chuyên đề này nằm ở hình thức giảng dạy cũng như cách các em học sinh tiếp nhận kiến thức một cách chủ động. Xuyên suốt các tiết học trong Chuyên đề, các em học sinh được chia thành ba nhóm với ba phần kiến thức được giao để tìm hiểu sau đó báo cáo kết quả.

Thay vì trình bày theo cách thuyết trình lý thuyết truyền thống, các em học sinh hết sức sáng tạo khi lồng ghép nhiều hình thức khác nhau để thể hiện phần trình bày của mình.

Nhóm đầu tiên, các em được giao tìm hiểu về đất và người Lê Chân. Các em đã chọn hình thức mở màn bằng làn điệu Chèo truyền thống dân gian. Bốn em học sinh tự tin thể hiện làn chèo trôi chảy, thể hiện nội dung một cách mềm mại. Kế tiếp với những câu đố vui, các em vừa khéo léo giới thiệu các quận, huyện trên địa bàn TP. Hải Phòng cũng như nguồn gốc của quận Lê Chân, qua đó mang lại không khí vui nhộn trong tiết học.

Thông qua việc chủ động tìm hiểu và trình bày các em được tiếp cận chủ động hơn với lịch sử dân tộc
Thông qua việc chủ động tìm hiểu và trình bày các em được tiếp cận chủ động hơn với lịch sử dân tộc 

Với mô hình khác biệt, một vở kịch nói được dàn dựng công phu tái hiện khung cảnh 10 năm kháng chiến chống Pháp (1945 – 1955) là sự lựa chọn của nhóm thứ hai. Thông qua vở kịch các em đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc thông qua câu chuyện tâm tình của ba người chiến sĩ  mặc dù bị thương nhưng vẫn kiên cường, lạc quan; sự mất mát, nỗi đau của người mẹ mất đi đứa con trong chiến tranh không khỏi khiến người xem bùi ngùi.

Phần trình bày của nhóm cuối cùng lại mang lại theo không khí rực cháy của thời kì kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta (1955 – 1975). Song song với lời thuyết trình là sự thay đổi liên tục hoạt cảnh như tái hiện khung cảnh lịch sử một cách sống động.

Những câu hỏi khó sẽ được các giáo viên bộ môn giải thích cặn kẽ
 Những câu hỏi khó sẽ được các giáo viên bộ môn giải thích cặn kẽ
Các em học sinh sau khi trình bày sẽ trả lời các câu trả lời phản biện của các bạn
 Các em học sinh sau khi trình bày sẽ trả lời các câu trả lời phản biện của các bạn

Sau phần trình bày xuất sắc của các nhóm, các em học sinh còn có cơ hội để đưa ra câu hỏi phản biện, những góc nhìn của bản thân về phần trình bày trước đó. Với những câu hỏi khó, các em sẽ được các giáo viên bộ môn giải đáp kỹ càng.

Việc chủ động tìm hiểu cũng như giàn dựng những phần trình bày đặc sắc như vậy chính là cơ hội để các em học sinh được học cách làm việc nhóm. Quan trọng hơn cả là các kiến thức khô khan nay trở thành những khung cảnh sinh động khiến các em thích thú hơn trong việc học tập.

Các đại biểu đến tham dự và đánh giá cao sự thành công Chuyên đề của trường THCS Tô Hiệu
 Các đại biểu đến tham dự  và đánh giá cao sự thành công Chuyên đề của trường THCS Tô Hiệu

Tâm huyết của Chuyên đề còn thể hiện qua những hành động thực tiễn đầy ý nghĩa của thầy và trò nhà trường. Cũng dịp này, các em học sinh được dâng hương tại Đền liệt sỹ Lê Chân, thể hiện lòng thành kính với sự hy sinh vì tự do của các liệt sỹ. Những phần quà tri ân được chính tay các em trao cho các lão thành cách mạng là một trong những hoạt động ý nghĩa của Chuyên đề.

Hành trình tri ân” của trường Tô Hiệu đã nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu tham dự cũng như các giáo viên bộ môn các trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Việc đưa học sinh đến gần với lịch sử, những cuộc kháng chiến oanh liệt của dân tộc Việt Nam. Qua đó, tạo động lực cho học sinh học tập tốt hơn môn lịch sử.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.