“Hoa mắt” với giá quýt hồng trưng tết

GD&TĐ - “Dù trái quýt hồng trong chậu chỉ mới to bằng cổ tay nhưng mấy ngày qua có một doanh nghiệp ở Bình Dương đến mua 2 chậu với giá 6 triệu đồng/chậu”. Ông Lưu Văn Ràng (ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) - cha đẻ mô hình trồng quýt hồng trong chậu, cho biết.

Ông Lưu Văn Ràng là cha đẻ mô hình trồng quýt hồng trong chậu.
Ông Lưu Văn Ràng là cha đẻ mô hình trồng quýt hồng trong chậu.

Nói về kế hoạch chuẩn bị lô quýt hồng trong chậu phục vụ nhu cầu chưng tết Bính Thân 2016, ông Ràng (Tư Ràng), cho biết: “Năm nay tôi thực hiện hai đợt tuyển chọn các cây quýt hồng đủ điều kiện để xử lý ra hoa cho vào chậu. 

Đợt 1, từ tháng 9 âm lịch năm 2014; đợt 2 là từ tháng 5 âm lịch năm 2015, tổng số khoảng 700 cây, tuy nhiên do thời tiết và một phần chủ quan nên số cây đạt chỉ khoảng 450 cây”.

Theo ông Ràng, toàn bộ số cây trồng trên liếp đất (khoảng 200 cây) khi xử lý ra hoa và đậu trái rất nhiều, tuy nhiên do ông chủ quan không dùng màng chắn giảm nhiệt nên có hơn phân nửa số cây này bị rụng hết trái. Riêng số trong chậu do có màn chắn và giữ nhiệt ổn định nên tỷ lệ trái đậu cao.

Quýt hồng trồng trong chậu vẫn cho nhiều trái, ngon ngọt như cây quýt trồng trong vườn.
 Quýt hồng trồng trong chậu vẫn cho nhiều trái, ngon ngọt như cây quýt trồng trong vườn. 

Về giá cả, do số quýt trong chậu năm nay dáng cây to, cao hơn năm rồi, do vậy đối với những chậu quýt loại 1 (cây cao, thế đẹp và nhiều trái) có giá khoảng 6 triệu đồng/cây. Còn những loại thông thường, giá như năm rồi, từ 1,5 triệu - 5 triệu đồng/cây.

Theo nhiều hộ trồng quýt hồng trong chậu như ông Ràng ở huyện Lai Vung rất lạc quan về đầu ra, vì loại quýt hồng trong chậu hiện nay chỉ có vùng đất này và mới chỉ vài chục hộ trồng thành công. Do vậy các nhà vườn đang trồng mô hình này không lo cảnh dội hàng, ế chợ.

Anh Bình, một hộ mới trồng quýt hồng trong chậu được 3 năm qua cho biết, giá cả năm nay cũng như năm rồi, tôi chỉ bán từ 1,5 - 3 triệu đồng/cây. Năm rồi, gia đình tôi xử lý thành công được 100 cây, khi mang lên TP Cao Lãnh bán chỉ trong vài ngày là hết. Năm nay 100 chậu quýt hồng đến giờ này đã có thương lái đặt cọc 50 chậu.

Tuy giá quýt hồng vào chậu cao nhưng hiện tại đã có 2 - 3 công ty đặt mua với số lượng 100 chậu. Đặc biệt, vừa rồi ông Ràng cho biết vừa bán 2 chậu quýt hồng loại 1 cho một công ty ở Bình Dương với giá 6 triệu đồng/1 cây. Nếu tính với giá này, bán 1 tấn lúa (giá 5.000 đồng/kg) mua chưa được 1 cây quýt hồng vào chậu của ông Ràng.

Được biết, từ 2007, ông Ràng nghiên cứu đưa cây quýt hồng vào chậu, biến cây có tán rộng, to cao thành cây quýt kiểng trồng trong chậu có chiều cao từ 0,8 - 1,4 m. Đặc điểm làm nhiều người mê là khi cây quýt hồng trồng trong chậu vẫn cho nhiều trái to, ngon ngọt như cây quýt trồng trong vườn.

Theo Phòng NN& PTNT huyện Lai Vung, Đồng Tháp, cho biết: Trên địa bàn huyện có hàng chục nhà vườn đang học kinh nghiệm trồng quýt trong chậu bán vào dịp tết. Tuy nhiên, do mô hình này đòi hỏi kỹ thuật cao nên mỗi nhà vườn chỉ dám trồng thử nghiệm vài chục cây...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.