Hoa Kỳ luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển giáo dục

GD&TĐ - Chiều nay (4/12) tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi tiếp ngài Daniel J. Kritenbrink - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp ngài Daniel J. Kritenbrink - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp ngài Daniel J. Kritenbrink - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: nhu cầu hợp tác, trao đổi về GD&ĐT giữa Việt Nam và Hoa Kỳ rất lớn. Việt Nam là nước có số sinh viên học tập tại Hoa Kỳ đứng thứ hạng cao. Hiện nay, khoảng trên 20% các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài ở Việt Nam là với Hoa Kỳ.

Bộ trưởng mong muốn, hợp tác GD&ĐT giữa hai nước sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới, tập trung vào một số nội dung như: trao đổi giảng viên, giáo viên, trao đổi sinh viên, các nhà nghiên cứu; liên kết giáo dục, liên kết đào tạo; phối hợp cùng nghiên cứu; công tác kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục; thu hút sinh viên Hoa Kỳ đến Việt Nam và tạo điều kiện học sinh, sinh viên Việt Nam đi du học tại Hoa Kỳ.

Theo Bộ trưởng, hiện nay các quy định về hợp tác và đầu tư trong lĩnh vực GD&ĐT ở Việt Nam hết sức thuận lợi, cụ thể Nghị định 86 về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đã tạo điều kiện tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư và cơ sở giáo dục nước ngoài vào Việt Nam.

Quang cảnh buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
 Quang cảnh buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Hoa Kỳ hỗ trợ để tổ chức các diễn đàn giáo dục quốc tế tại Việt Nam, có sự tham dự của các cơ sở giáo dục, nhà đầu tư và các chuyên gia giáo dục từ Hoa Kỳ để thông tin, chia sẻ những chính sách mới của Việt Nam về khuyến khích hợp tác, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Đáp lại mong muốn và đề nghị của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink cho biết: thúc đẩy hợp tác giáo dục với Việt Nam là một trong những ưu tiên của Đại sứ quán Hoa Kỳ với mục đích nhằm đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội cho Việt Nam.

Ngoài việc hỗ trợ để HSSV Việt Nam đến Hoa Kỳ học tập Đại sứ quán Hoa Kỳ còn có nhiều chương trình hợp tác khác như Chương trình trợ giảng tiếng Anh của Fulbright, hàng năm cử giáo viên tình nguyện dạy tiếng Anh đến Việt Nam; các chương trình học bổng Fulbright dành cho học giả và trình độ thạc sĩ; dự án BUILT-IT với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ thông qua USAID.

Để thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink mong muốn Chính phủ cũng như Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ tạo điều kiện trong việc quảng bá giáo dục Hoa Kỳ tại các địa phương của Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên đã cùng trao đổi để có các hoạt động cụ thể thúc đẩy hợp tác và đầu tư trong lĩnh vực GD&ĐT. Phía Đại sứ quán Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tổ chức các đoàn sang học tập kinh nghiệm tại Hoa Kỳ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ