Hồ sơ sức khỏe: Vấn đề tế nhị của các đời Tổng thống Mỹ

Nhân sự kiện nữ ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton ngã khuỵu trong buổi lễ tưởng niệm vụ khủng bố 11/9, các phương tiện truyền thông Âu - Mỹ đồng loạt cập nhật tới sự kiện nói trên. Cũng qua đây, dư luận biết thêm nhiều điều “thâm cung” khác liên quan đến sức khỏe của các đời tổng thống Mỹ.

Hồ sơ sức khỏe: Vấn đề tế nhị của các đời Tổng thống Mỹ

1. Hồ sơ sức khỏe được “bảo mật” đến phút chót

Theo tờ BBC của Anh số ra ngày 12/9/2016 vừa qua, hầu hết các tổng thống Mỹ đều giữ bí mật chuyện sức khỏe của mình. Những bí mật này không phải luôn luôn liên quan đến an ninh dân tộc mà chỉ là chuyện riêng tư, thậm chí có trường hợp nghiêm trọng nhưng vẫn bị ém nhẹm, vì vậy dư luận rất khó biết thật giả, trừ khi vấn đề vỡ lở, được báo chí phanh phui.

Ví dụ, ngay cả hai ứng viên tổng thống Mỹ hiện nay, bà Hillary Clinton, 68 tuổi và đối thủ của bà, ông Donald Trump, 70 tuổi đều thuộc diện tổng thống tương lai “cao niên nhất” nếu thắng cử. Tuy cao niên, nhưng cả hai đều giữ kín vấn đề sức khỏe. Năm ngoái, bà Clinton công bố lá thư dài 2 trang do bác sĩ riêng Lisa Bardack chấp bút, mô tả chi tiết về lịch sử y tế của mình như suy giáp, ngất xỉu và một vài cục máu đông.

Ngoài ra, bà Clinton còn sử dụng chất chống đông máu để phòng ngừa tắc nghẽn mạch, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh. Theo các chuyên gia y tế, với 2 trang giấy không thể nói hết tình trạng sức khỏe được.

Ho so suc khoe - van de te nhi cua cac doi Tong thong My - Anh 1

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, nếu một trong hai trở thành tổng thống sẽ đạt kỷ lục “tổng thống cao niên nhất” Hợp chủng quốc Hoa Kỳ xưa và nay

Còn ông Donald Trump, người đang được báo giới Mỹ ca ngợi “ứng viên tổng thống khỏe nhất xưa nay” cũng chỉ đưa ra thông báo ngắn, do bác sĩ riêng Harold N.Bornstein ký, chứng nhận sức khỏe của thân chủ “cực kỳ tuyệt vời”. Thông báo cũng đề cập việc ông Trump mắc bệnh tăng huyết áp nhưng nay đã giảm được 7kg. Còn về phần mình, ứng viên Trump thừa nhận dùng nhiều fast food trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Hoặc trước đó, năm 2008, ứng viên đảng Dân chủ, ông Barack Obama cũng chỉ công bố một thông báo ngắn về sức khỏe, lợi thế của ông Obama lúc đó mới 47 tuổi, lại năng luyện tập nên việc bác sĩ riêng công bố hồ sơ y tế xác nhận ông là người cân đối và khỏe mạnh, dư luận cũng chẳng mấy quan tâm.

2. Vài kỹ thuật giấu bệnh của các đời tổng thống Mỹ

Theo chuyên gia nghiên cứu về các đời tổng thống Mỹ, Matthew Algeo, người vừa công bố công trình nghiên cứu, từa đề The President is a Sick Man (Tổng thống là người ốm yếu), tất cả các đời tổng thống Mỹ đều có những bí mật giấu kín, nhất là vấn đề sức khỏe, một tổng thống ốm yếu luôn luôn có ác cảm khi xuất hiện trước công chúng.

Từ thế kỷ 19, quan niệm phổ biến về nam tính đã được dư luận đánh giá cao, được xem là tiêu chí tiên quyết. Đáng tiếc, trong thực tế không vị tổng thống nào giám công khai thừa nhận mình mắc bệnh.

Dù cố tình hay hữu ý, được ngụy trang đến đâu, cuối cùng sự thật vẫn được dư luận biết đến. Ví dụ, đến năm 1994, Tổng thống Ronald Reagan không được chính thức chẩn đoán bệnh Alzheimer, nhưng theo nghiên cứu mới của Đại học Arizona lại phát hiện thấy Reagan sử dụng ngôn ngữ không được bình thường trong suốt thời gian dài tại vị ở Nhà Trắng, gặp vấn đề “liên quan với sự suy giảm nhận thức do bệnh Alzheimer gây ra”.

Ngoài Reagan, các nhà khoa học còn phát hiện thấy nhiều tổng thống phải vật lộn với vấn đề sức khỏe, gồng lên để làm việc mà bản thân luôn luôn phải giấu kín.

Ho so suc khoe - van de te nhi cua cac doi Tong thong My - Anh 2

Tổng thống Ronald Reagan, người phải vật lộn với bệnh Alzheimer

Chester Alan Arthur, Tổng thống thứ 21 của Mỹ (1829 - 1886), đảng viên của Đảng Cộng hòa , làm nghề luật sư trước khi thành phó tổng thống thứ 20 dưới thời James Garfield. Trước khi bước vào nghề chính trị, Arthur là thành viên của phái Stalwart trong Đảng Cộng hòa và là một người được bảo hộ bởi Roscoe Conkling, làm cục trưởng hải quan Cảng New York.

Tuy được Tổng thống Ulysses S. Grant bổ nhiệm, ông bị tổng thống kế nhiệm là Rutherford B. Hayes cách chức vì nghi ngờ hối lộ và tham nhũng.

Ho so suc khoe - van de te nhi cua cac doi Tong thong My - Anh 3

Tổng thống Chester Alan Arthur mắc bệnh Brigh nên phải nghỉ giữa nhiệm kỳ 2

Chester Alan Arthur mắc bệnh Bright (chẩn đoán bệnh này hiện không còn tồn tại vì nó bao gồm các bệnh thận khác nhau). Theo cuốn sách mang tên The Health of the Presidents của tác giả John Bumgarner, ấn hành 1995, năm 1882, Arthur bắt đầu phát sinh “mệt mỏi, cáu kỉnh, và thể chất xuống cấp trầm trọng”, và được coi là căn bệnh có mức tử vong cao, giải pháp điều trị duy nhất là nghỉ ngơi và thư giãn.

Tờ New York Herald, mặc dù mắc bệnh trầm trọng nhưng phát ngôn viên của tổng thống vẫn im lặng, thậm chí còn cho rằng tổng thống chỉ mắc bệnh sốt rét nhẹ. Bệnh của Chester Alan Arthur được giữ bí mật trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình, nhưng mất mát lớn nhất lại thuộc về Chester Alan Arthur, lão hóa ngày càng trầm trọng và sang nhiệm kỳ hai, Arthur đã gồng lên nhưng cuối cùng Đảng Cộng hòa vẫn phải thay người trong năm 1884.

Stephen Grover Cleveland (1837-1908), Tổng thống thứ 22 và 24, tổng thống duy nhất phục vụ hai nhiệm kỳ không liên tục, thuộc Đảng Dân chủ duy nhất được bầu làm tổng thống Mỹ trong một kỷ nguyên Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế chính trị trong giai đoạn 1860 và 1912 sau cuộc chiến tranh Nội chiến Mỹ. Cleveland mắc bệnh ung thư xương hàm.

Căn bệnh xuất hiện ngay sau khi ông bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, khi đột nhiên phát hiện thấy một vết sưng trong miệng. Theo bác sĩ riêng của Cleveland, “căn bệnh này đã biến tổng thống thành người đi thuê nhà không gặp may, sẵn sàng bị chủ trọ đuổi bất cứ khi nào”.

Ho so suc khoe - van de te nhi cua cac doi Tong thong My - Anh 4

Tổng thống Cleveland từng phải đối phó với căn bệnh ung thư quai hàm quái ác

Ngay sau khi phát hiện ra bệnh, Cleveland tuyên bố sẽ tham gia một chuyến câu cá trên du thuyền của một người bạn, và biến mất trong 4 ngày. Trong chuyến đi này, một nhóm gồm 6 bác sĩ phẫu thuật thực hiện ca phẫu thuật dài 90 phút ngay trên chiếc phi cơ Air Force One của tổng thống, loại bỏ các khối u, 5 chiếc răng, và một phần lớn chiếc cằm tổng thống.

Ca phẫu thuật được thực hiện qua vòm miệng của Cleveland, buộc ông phảo loại bỏ thú nuôi râu ria mà ông từng có đẳng cấp. Chính sự mất râu nên công chúng đã đặt nhiều câu hỏi, và cuối cùng ca phẫu thuật bí mật này đã bị bại lộ.

Ho so suc khoe - van de te nhi cua cac doi Tong thong My - Anh 5

Tổng thống Woodrow Wilson từng giấu những lần đột quỵ của mình

Woodrow Wilson (1856 - 1924), tổng thống thứ 28, từng giữ chức Chủ tịch Đại học Princeton, Thống đốc tiểu bang New Jersey năm 1910. Với sự kiện Theodore Roosevelt và William Howard Taft chia nhau phiếu bầu của Đảng Cộng hòa, Wilson đã được bầu làm tổng thống thuộc Đảng Dân chủ vào năm 1912.

Ông là tổng thống thành công lớn trong việc lãnh đạo Quốc hội với phe Dân chủ đa số để thông qua các đạo luật và các văn kiện pháp lý quan trọng, bao gồm Ủy ban Thương mại Liên bang, Luật Chống độc quyền Clayton, Luật Underwood, Luật Vay mượn nông trại Liên bang và nổi bật nhất là Hệ thống Dự trữ Liên bang. Woodrow Wilson nhiều lần bị đột quỵ trước khi được bầu cho đến khi tại vị, nhưng không hề tiết lộ cho công chúng biết.

Thậm chí, một cơn đột quỵ suy nhược khi ông đương chức năm 1919, khiến ông bị liệt bên trái cơ thể và bị mù một phần nhưng vẫn giữ im lặng dưới vỏ bọc của một căn bệnh nhẹ.

Do mắc bệnh lại giấu kín nên ông đã sống kín tiếng trong phần còn lại của nhiệm kỳ của mình. Vợ ông, bà Edith, là yếu tố lớn nhất trong việc giấu kín bệnh tật của chồng. Bà đã chọn nhiều cách và cộng tác với bác sĩ để che giấu thành công tình trạng sức khỏe của chồng trước khi Wilson kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 4/3/1921.

Ho so suc khoe - van de te nhi cua cac doi Tong thong My - Anh 6

Franklin Delano Roosevelt

Franklin Delano Roosevelt (1882 - 1945), thường được gọi tắt là FDR, Tổng thống thứ 32 của Mỹ, nhân vật được xem là trung tâm của các sự kiện lớn thế giới giữa thế kỷ 20. Nhất là khi xuất hiện các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và chiến tranh thế giới. Ông là tổng thống Mỹ duy nhất được bầu hơn hai nhiệm kỳ, tạo ra một liên minh bền vững giúp tái tổ chức nền chính trị Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Chính nhờ vào chủ nghĩa lạc quan và sự năng nổ hoạt động mà Roosevelt đã làm cho tinh thần quốc gia sống dậy, ông mất khi đang bắt đầu nhiệm kỳ thứ tư của mình khi chiến thắng Đức và Nhật gần cận kề.

Hồ sơ sức khỏe của Roosevelt được đánh dấu bằng căn bệnh bại liệt mà ông phải chịu đựng khi còn rất trẻ. Năm 1921, khi mới 39 tuổi, Roosevelt đã mắc phải căn bệnh này làm tê liệt cả hai chân. FDR sử dụng nhiều phương pháp để che giấu bệnh tật của mình như tạo ra xe lăn riêng, công cụ được xem ít phổ biến đầu thế kỷ 20.

Ông còn phát minh ra một phương pháp “đi bộ”, trong đó bao gồm việc sử dụng một cây gậy và dựa vào một phụ tá để hướng dẫn ông đến và đi từ xe của mình hoặc đứng trên bục giảng khi cần phát biểu, đồng thời xoay hông để khán giả biết ông đang sử dụng chính đôi chân của mình.

Có lẽ Roosevel được xếp vào diện bậc thầy lừa dối công chúng về bệnh tật, ngoài bị bệnh bại liệt, FDR còn mắc bệnh suy tim sung huyết, tăng huyết áp, viêm phế quản cấp tính và bệnh phổi.

Chính vợ của Roosevel, bà Eleanor đã viết trong tự truyện, nhờ giấu bệnh nên đã giúp tham vọng chính trị của Roosevelt tới đích, chính nghệ thuật ngụy trang này đã giúp cho Roosevel vượt lên chính mình, điều ở người bình thường khó có thể đạt được.

John F. Kennedy (1917 - 1963), thường được gọi là Jack Kennedy hay JFK, tổng thống thứ 35 của Mỹ. Sự kiện Kennedy bị ám sát vào ngày 22/11/1963 là một bước ngoặt trong lịch sử Mỹ thập niên 60 ở thế kỷ trước. Kennedy là chính khách trẻ nhất, tổng thống đầu tiên sinh ra trong thế kỷ 20 và cũng là tổng thống trẻ tuổi nhất đã qua đời (46 năm + 177 ngày).

Các sự kiện chính trong nhiệm kỳ của Kennedy có vụ khủng hoảng tên lửa Cuba, xây dựng Bức tường Berlin, cuộc chạy đua thám hiểm không gian, giai đoạn đầu của Chiến tranh Việt Nam và Phong trào Dân quyền. Ngày nay, ông được xếp hạng cao trong các cuộc thăm dò về uy tín về các đời tổng thống Mỹ.

Ho so suc khoe - van de te nhi cua cac doi Tong thong My - Anh 7

Tổng thống Kennedy với căn bệnh Addisons nguy hiểm

Về đời tư, ông mắc bệnh Addison (Addisons Disease), bệnh suy tuyến thượng thận gây kiệt sức và đau lưng, phát sinh đau đớn, khó chịu mỗi khi phải leo cầu thang hay thậm chí cả việc xỏ tất cũng đau. Mặc dù mắc bệnh nhưng Kennedy lúc nào cũng duy trì hình ảnh một người đàn ông trẻ trung, đầy sức sống.

Điều này không chỉ để giữ uy tín cho nước Mỹ mà còn giữ thể diện cho dòng họ Kennedy. Tuy đã cố gắng hết sức trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trước các đối thủ như Lyndon Johnson, và Nixon nhưng Kennedy cũng thừa nhận căn bệnh suy tuyến thượng thận liên tục hành hạ ông. Để hỗ trợ, gia đình Kennedy đã thuê cả bác sĩ có tài chuyên môn lẫn ăn nói, đưa ra một thông báo về hồ sơ sức khỏe có lợi cho ông, thông cáo diễn đạt rất cẩn thận, sử dụng những định nghĩa hẹp nhất về căn bệnh Addison.

Theo John Bumgarner, tác giả ấn phẩm như đề cập thì, “đây là một hồ sơ sức khỏe được thông báo ngắn nhất, khéo nhất về một vị tổng thống tương lai mà không ai có thể bắt bẻ được”.

DS. CHU TRANG NHUNG

Theo SK&ĐS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ