Ho, khó thở gia tăng: Cảnh báo bệnh ho gà

GD&TĐ -Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân (BN) Ong Văn T, 43 tuổi, được chuyển đến từ Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương vì ho từng cơn và khó thở.

Người lớn cũng mắc ho gà
Người lớn cũng mắc ho gà

Trước đó, bệnh nhân được chẩn đoán: theo dõi Hen phế quản. Qua khai thác bệnh sử cho thấy, trước khi đi viện khoảng 1 tuần, anh Ong Văn T có biểu hiện: đau họng, không sốt, đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn và được chẩn đoán: Viêm Amidan mủ. Anh T dùng thuốc theo đơn nhưng sau đó thấy xuất hiện những cơn ho, khó thở nên gia đình đã đưa anh T trở lại Bệnh viện Thanh Nhàn. Với những biểu hiện ho, khó thở ngày càng tăng, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương và sau đó là Bệnh viện Bạch Mai với chẩn đoán theo dõi Hen phế quản.

Tại đây, PGS.TS. Nguyễn Hải Anh, người trực tiếp thăm khám điều trị cho bệnh nhân cho biết: Với kinh nghiệm lâm sàng 35 năm khám và điều trị bệnh về Hô hấp, nhưng đây là lần đầu tiên, tôi thấy một bệnh cảnh đặc biệt như bệnh nhân T: ho cơn và khó thở, sau cơn ho khó thở là cơn khạc đờm trắng, trong, dính, không sốt trong suốt quá trình bị bệnh, khám phổi không thấy ran rít, ngáy như trong bệnh hen phế quản, hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. BS Hải Anh đã cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả cho thấy: Vi khuẩn định danh PCR Ho gà (PCR real time: Bordetelle pertusis dương tính) - dương tính. Để khẳng định chắc chắn chẩn đoán, mẫu đờm của bệnh nhân được gửi sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và kết quả Vi khuẩn định danh PCR Ho gà cũng trả lời: dương tính.

Sau 7 ngày điều trị tại Trung tâm Hô hấp, bệnh nhân Ong Văn T đáp ứng tốt, tỉnh táo, giảm triệu chứng ho và khó thở. PGS.TS. Nguyễn Hải Anh khuyến cáo: dù bệnh Ho gà về cơ bản đã được kiểm soát và thường chỉ xảy ra ở trẻ em nhưng cũng không vì thế mà chủ quan mà không nghĩ đến ho gà trên người lớn. Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân mới giúp cho điều trị hiệu quả. Người dân, cũng như các thầy thuốc cần ý thức được rằng, người lớn cũng có thể mắc bệnh Ho gà. Để phòng bệnh, cần phải đi tiêm chủng đầy đủ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ