Hình dung thành phố trong tương lai

GD&TĐ - Gần một nửa dân số toàn cầu hiện nay sống ở các đô thị và trước năm 2050, con số này được dự đoán là tăng lên đến 75%. Tuy nhiên, không ai thực sự biết thành phố của tương lai sẽ như thế nào.

Hình dung thành phố trong tương lai

Nhiều bộ phim đã vẽ ra viễn cảnh của những thành phố của tương lai. Những chuyên gia cho rằng, trong tương lai, đô thị bắt đầu sẽ được thiết kế thông minh hơn và trở thành “đô thị môi trường” để giải quyết việc tăng dân số. Thách thức đặt ra là chúng sẽ như thế nào? Và các thế hệ sau sẽ phải đối mặt với những điều gì? Các công ty như AGT, Ford và Bosch; những kiến trúc sư nổi tiếng như Sir Norman Foster và các học viện như Đại học Oxford dường như đã có phác thảo rất rõ ràng về viễn cảnh tương lai. Hoặc ít nhất, những dự án gần đây của họ cũng có thể đưa cho chúng ta những mảnh ghép về hình ảnh của các thành phố thông minh trong tương lai.

Bãi đỗ xe cho phương tiện tự động

Theo nghiên cứu của Xerox Keeping our Cities Moving, 20% tài xế trong các thành phố dành hơn 15 phút để tìm chỗ đỗ xe. Trong những thành phố của tương lai, điều này sẽ không còn là vấn đề. Volkswagen, Bosch, Đại học bang Polytechnic của Zurich (ETH) và Oxford, Braunschweig, Đại học Parma đang hợp tác để phát triển V-Charge - một hệ thống cho phép ô tô tự động tìm chỗ đỗ trống và sạc điện mà không cần tài xế. Ngay khi hành khách rời khỏi xe, ứng dụng được kích hoạt và những hành khách này có thể chọn thời gian và địa điểm cất xe. Khi hành khách trở lại, chiếc ô tô đã chờ sẵn ở vị trí.

Những ngôi nhà in 3D

Tháng 3/2013, Công ty Trung Quốc WinSun đã tuyên bố rằng, họ có thể in 10 ngôi nhà trong vòng 24 giờ nhờ sử dụng một máy in 3D trộn rác công nghiệp và phế phẩm mỏ. Vào thời điểm đó, không ai thực sự tin rằng loại nhà này có thể “sống thọ” nhưng một vài năm sau, công ty này lại tiếp tục khẳng định công nghệ xây dựng hiệu quả của mình với một chung cư 5 tầng, một biệt thự gần 12 nghìn foot vuông bao gồm cả nội và ngoại thất. Những công trình 3D là một giải pháp rất thực tế, nhất là sau cuộc cách mạng số hóa. Các ví dụ dễ thấy như ở Dubai, tòa văn phòng in 3D đầu tiên trên thế giới sắp được mở cửa hay những chiếc cầu in 3D lần lượt được “khai sinh”.

Sân bay dành cho máy bay không người lái

Foster và Partners là những kiến trúc sư chiến thắng giải thưởng thiết kế sân bay dành cho máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới ở Anh. Các sân bay này sẽ được xây dựng ở Rwanda và sau khi hoàn thành, sẽ phục vụ cho việc vận chuyển thuốc men đến những vùng khó tiếp cận bằng đường bộ. “Một trong những lý do chính cho việc thiếu thuốc men ở châu Phi là do sự nghèo nàn về mặt hạ tầng”, Foster và Partners giải thích về loại hình vận tải này.

Với 80% trọng lượng gói hàng dưới 2kg, việc sử dụng máy bay không người láy như phương tiện vận tải có thể là giải pháp tuyệt vời cho việc tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển. Sân bay của những máy bay không người lái ở Rwanda dự kiến được hoàn thành trước 2020.

Một tương lai xanh và những thành phố thông minh hơn

Nhiều nhà xây dựng và chủ đầu tư đang thúc đẩy việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và sử dụng năng lượng hiệu quả, theo đúng xu hướng thời đại. Các chuyên gia dự đoán những thành phố sẽ hoàn toàn không phát thải khí nhà kính, tất cả phương tiện đều chạy bằng điện hoặc đi xe đạp và những công trình sinh thái sẽ hòa chung với môi trường xung quanh nó. Họ cũng dự đoán việc lắp đặt cảm biến sẽ giúp truyền tải và cung cấp thông tin về thời tiết, mức độ ô nhiễm, tình hình giao thông và “sức khỏe” của hạ tầng đô thị.

Giao thông vận tải

Hyperloop, hệ thống tàu chạy đường ray tốc độ cao không người lái tiếp tục là tiêu điểm, các chuyên gia cho rằng đây sẽ là phương tiện giúp rút ngắn cả khoảng cách và thời gian di chuyển cho những thành phố trong tương lai. Nhiều chuyên gia cho rằng, cách mạng giao thông vận tải sẽ dựa trên nền tảng của những phương tiện tự động và chạy bằng điện; xăng dầu và năng lượng diesel sẽ hoàn toàn biến mất trong 15 năm tới. Và thực tế hiện nay, nhiều công ty như Ford đã bắt đầu chuyển sang phát triển những phương tiện tự động hóa và sẽ hoàn thiện việc này trước năm 2021. Còn ở Pháp, lệnh cấm bán ô tô chạy xăng dầu và diesel sẽ được ban hành trước năm 2040.

Giám sát tội phạm

AGT sẽ hoạt động với những chính quyền khác nhau để tạo ra một thành phố an toàn trong bất kỳ thời điểm nào của ngày. Công ty này sử dụng thuật toán dự đoán và thu thập dữ liệu từ các nguồn liên tục bao gồm: Video cảm biến, camera nhận dạng khuôn mặt, cơ sở dữ liệu và đầu vào các phương tiện truyền thông. Dữ liệu này sau đó được chạy và chuyển hóa thành một bức tranh toàn diện của không gian đô thị để xác định và cảnh báo một cách chắc chắn những hành vi, sự kiện hoặc thông báo chính quyền khi có vấn đề xảy ra.

Nông trại tầng

 

Nông trại tầng là phương pháp sản xuất thức ăn theo một cấu trúc tháp với các tầng cao dần. Mô hình này ra đời là do dân số toàn cầu tiếp tục tăng và cần có nhiều đất hơn để trồng trọt, sản xuất thực phẩm cho đô thị. Do đó, nông trại tầng là giải pháp cho những thành phố phát triển bền vững.

AeroFarms sở hữu nông trại tầng lớn nhất thế giới. Công ty của Mỹ này đã đầu tư 30 triệu USD vào giải pháp xanh trên để tìm ra cách sản xuất nhiều mùa vụ hơn trên không gian nhỏ hơn. Việc nuôi trồng được thực hiện nhờ một công nghệ “giường thực vật” (xếp các cây trồng theo tầng và hàng) mà không sử dụng đất, ánh sáng mặt trời hay nước. AeroFarms gần đây đã vận hành 3 nông trại tầng ở Newark, New Jersey (Mỹ). Với phương pháp này, trên diện tích nén 70 nghìn foot vuông, họ thu được 2 triệu EUR nông phẩm/năm.

Trên đây chỉ là một số những điều được dự đoán trong những thành phố thông minh. Tuy nhiên, để làm được điều đó, một số tiền đầu tư khổng lồ là rất cần thiết, nhưng lợi ích mà nó mang lại sẽ còn lớn hơn thế rất nhiều.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.