Hình ảnh chi tiết nhất của tinh vân Veil chụp bởi kính viễn vọng Hubble

"Chiếc ống trong suốt" vắt chéo bức ảnh trên chính là tinh vân Veil (NGC6960) - một tàn tích siêu tân tinh còn lại từ ngôi sao đã phát nổ từ 5000 đến 8000 năm trước và được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

Hình ảnh chi tiết nhất của tinh vân Veil chụp bởi kính viễn vọng Hubble

Thật ra trước đây Hubble đã từng chụp hình ảnh của tinh vân Veil nhưng công nghệ cũ không cho phép ghi lại được hình ảnh với độ chi tiết cao. Tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ của thiết bị Wide Field Camera 3 (thiết bị chụp ảnh trong phổ khả kiến mới nhất và hiện đại nhất trên Hubble, trang bị hồi năm 2009) thì nó mới có thể ghi lại được cấu trúc mỏng, trong suốt và cực kỳ chi tiết của siêu tân tinh này với cấu trúc mỏng, trong suốt và cực kỳ chi tiết.

Tinhte-tinh-veil.

Ngoài ra, chúng ta có thể thấy trong bức ảnh mỗi màu sắc đại diện cho một loại khí khác nhau (màu sắc đã được thêm vào sau để tiện theo dõi) và màu xanh lam biểu thị cho nơi nóng nhất. Các “sợi tơ” càng mờ nhạt, càng mỏng thì dược hình thành từ lâu hơn so với những sợi sắc nét và sáng hơn. Tuy nhiên, bức ảnh này chỉ ghi lại một phần rất nhỏ tàn tích của một vụ nổ siêu tân tinh (chính xác khu vực này được gọi là Witch"s Broom Nebula) còn toàn bộ có kích thước lớn hơn rất nhiều.

Theo tinhte

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ