Hiệu ứng tích cực từ công tác truyền thông

GD&TĐ - Năm 2018, do đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên các phương tiện thông tin đại chúng; các cơ sở GDNN đã cơ bản ổn định để tổ chức tuyển sinh, đào tạo; việc thực hiện các chính sách đối với người học nghề như miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, chính sách nội trú... có hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, năm 2018, tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.  

Tự động hóa là một trong những chuyển biến lớn của GDNN trong năm 2018.
Tự động hóa là một trong những chuyển biến lớn của GDNN trong năm 2018.

Tuyển sinh vượt 2,2 triệu người

Theo Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH), năm 2018 tuyển sinh học nghề là 2,21 triệu người, đạt 100,5% kế hoạch, trong đó: Trình độ cao đẳng và trung cấp là 545.000 người, sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác khoảng 1,665 triệu người. Hỗ trợ đào tạo nghề cho khoảng 800.000 lao động nông thôn học nghề theo chính sách của Quyết định số 1956/QĐ-TTg, trong đó hỗ trợ khoảng 19.800 người khuyết tật.

Phối hợp thường xuyên, hiệu quả với khoảng 40 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, bao gồm: Báo giấy, báo hình, báo điện tử đẩy mạnh việc truyển tải các thông tin, hoạt động của GDNN tới bạn đọc và xã hội. Trung bình hằng năm có trên 1.000 lượt tin bài, ảnh, phóng sự... được đăng tải, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương.

Xây dựng, công bố ứng dụng “Chọn nghề, chọn trường” trên điện thoại di động với việc cập nhật toàn bộ danh mục nghề đào tạo các cấp trình độ, ứng dụng thường xuyên có khoảng 10.000 người truy cập;

Tổ chức 3 ngày hội và 14 chương trình “Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2018” tại 17 tỉnh, thành phố; biên soạn cuốn sách “Những điều cần biết về tuyển sinh trung cấp, cao đẳng năm 2018”; chỉ đạo thực hiện các chính sách và bố trí nguồn lực hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng; tổ chức các diễn đàn, hoạt động tôn vinh Nông dân sản xuất giỏi; Người thợ trẻ giỏi…

Tập huấn nghiệp vụ báo chí cho các cán bộ làm công tác truyền thông tại cơ sở GDNN; phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức các sự kiện truyền thông cho GDNN.

Theo đánh giá, công tác tuyên truyền đã có những đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của GDNN, công tác tuyển sinh, phân luồng định hướng được dư luận trong các vấn đề, kịp thời giải đáp thắc mắc của độc giả, đã có sự tương tác giữa độc giả và cơ quan quản lý Nhà nước về GDNN.

Nối tiếp thành công

Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, năm 2018 ngành đã triển khai nhiều nội dung quan trọng, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã được thực hiện tốt.

Tổng cục đã tham mưu cho Bộ chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống mạng lưới các cơ sở GDNN. Các hoạt động về xây dựng các điều kiện đảm bảo chất lượng GDNN đã được triển khai đồng bộ như: Xây dựng chuẩn đầu ra, xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật...

Công tác gắn kết cơ sở GDNN với doanh nghiệp được triển khai thực hiện bài bản hơn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, công tác kiểm định và đánh giá kỹ năng nghề đã được thực hiện có hiệu quả.

Năm 2019, Tổng cục GDNN xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tập trung truyền tải về nội dung: đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nâng cao nhận thức của người dân đối với GDNN. Tuyên truyền quảng bá hình ảnh về GDNN, hỗ trợ công tác tuyển sinh - hướng nghiệp, mô tả nghề nghiệp. Tôn vinh các cá nhân, tập thể điển hình với thông điệp: GDNN vững vàng khởi nghiệp, nối tiếp thành công.

“Đặc biệt công tác truyền thông GDNN đã được Tổng cục hết sức quan tâm triển khai thực hiện, từng bước thay đổi hình ảnh và nâng cao nhận thức của xã hội, mở ra bước phát triển mới cho hệ thống. Lần đầu tiên, Bộ LĐ-TB&XH ban hành kế hoạch dài hạn về truyền thông trong lĩnh vực GDNN.

Trong năm qua, Tổng cục đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức tuyên truyền sâu rộng về GDNN” - Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thực tế chưa hẳn như biểu hiện

GD&TĐ - Cuộc trả đũa của Iran ngày 12/4 vừa qua tạo bước ngoặt mới trong mối quan hệ đầy thù địch và căng thẳng giữa nước này và Israel.