Hiệu trưởng trường Y nhắn nhủ về hành trang, y đức với những thầy thuốc tương lai

GD&TĐ - Cùng với hành trang tri thức, chuyên môn, các em hãy làm giàu thêm hành trang y nghiệp, y đức và vốn sống, đặc biệt là hành trang tâm hồn, điều kiện tiên quyết, vô cùng quan trọng của các em.

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh  nhắn nhủ các tân sinh viên, thầy thuốc tương lai về những hành trang , y đức cần rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường
PGS.TS Nguyễn Đức Hinh nhắn nhủ các tân sinh viên, thầy thuốc tương lai về những hành trang , y đức cần rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Nhắn nhủ với những sinh viên trong buổi lễ khai giảng năm học mới 2018 – 2019, PGS.TS Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội không nói về thành tích trong 116 năm của nhà trường mà dặn dò các tân sinh viên – Thầy thuốc tương lai những hành trang thực nghề, thực nghiệp sau này.

Hành trang của thầy thuốc tương lai

Năm học mới trường ĐH Y Hà Nội sẽ đón 2.500 học viên sau đại học, đặc biệt vui mừng chào đón 1.152 tân sinh viên Y1 đã gia nhập mái nhà chung. Với các tân sinh viên - Thầy Nguyễn Đức Hinh chia sẻ: Mới nhập trường chưa được hai tuần, mọi điều còn rất mới, bỡ ngỡ và lạ lùng đối với các em. Với nhiều em, tôi chắc đây là lần đẩu tiên trong cuộc đời được đặt chân đến thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, hào hùng với một tâm trạng háo hức khó diễn tả.

Cảm ơn các em, các bậc phụ huynh đã tin yêu, lựa chọn chúng tôi, lựa chọn ĐH Y Hà Nội trong khi với số điểm, với thành tích học tập như vậy các em có quyền lựa chọn nhiều trường khác. Các em là những học sinh ưu tú, quyết định lựa chọn, theo đuổi một ngành học đặc biệt để biến giấc mơ, hoài bão trị bệnh cứu người của mình thành hiện thực.

Lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 của trường ĐH Y Hà Nội
 Lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 của trường ĐH Y Hà Nội

Toàn thể các thầy, cô, viên chức Nhà trường cũng như các anh, chị khóa trên luôn giang rộng vòng tay để đón các em, sẵn sàng giúp các em hòa nhập với môi trường học tập và rèn luyện mới.

Từ hôm nay, các em sẽ bắt đầu hành trình tô thắm lịch sử hào hùng, truyền thống vẻ vang của Đại học Y Hà Nội, trọng trách các em là rất lớn. Câu hỏi đặt ra: hành trang cần có của các em gồm những gì?

Trí tuệ và kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Song hành cùng trí tuệ, một thể hình khỏe mạnh là điều không thể thiếu. Bên cạnh đó, rèn luyện trau dồi bản thân, trang bị kỹ năng mềm và tiếng Anh thông thạo cũng là hành trang rất quan trọng.

Cùng với tri thức, chuyên môn, các em hãy làm giàu thêm hành trang y nghiệp, y đức và vốn sống, đặc biệt là hành trang tâm hồn, điều kiện tiên quyết, vô cùng quan trọng của các em. Đó chính là tình yêu – một tình yêu nồng nàn, say đắm: yêu đất nước Việt Nam, yêu con người Việt Nam, yêu mái trường Y Hà Nội nơi sẽ mang lại cho các em một nghề cao quý đặc biệt, một nghề sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời các em.

Thầy nhắn nhủ: Các em hãy cố gắng học tập, “khổ học”, rèn đức, luyện tài, để không phụ lòng tin yêu của gia đình cũng như của nhà trường và xã hội. “Nên thầy, nên thợ đều nhờ có học”. Sự phấn đấu rèn luyện của các em là vô hạn, biển học là vô bờ; các em không quên nhiệm vụ học tập, rèn luyện của mình trong những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thầy động viên các trò: Các em hãy cố gắng hết sức, sớm thích ứng với môi trường để vươn lên, học tập thật tốt và rèn luyện thật tốt. Chúng tôi và các anh, chị sinh viên, học viên khóa trên rất tự hào về các em…

Nơi tu nghiệp của những thầy thuốc trẻ cháy bỏng ước mơ

Tân sinh viên Phạm Đức Anh
Tân sinh viên Phạm Đức Anh 

Những lời chia sẻ, động viên của thầy hiệu trưởng đã làm ấm lòng những tân sinh viên, và cả các bậc phụ huynh có mặt tại buổi lễ. Ông Lê Bá Đông (TP Việt Trì, Phú Thọ), là phụ huynh em Lê Bá Hoàng (Trường THPT Chuyên Hùng Vương) cho biết: Gia đình rất vui và rất phấn khởi khi con thi đậu vào trường ĐH Y Hà Nội, mong sao cháu cố gắng phấn đấu, duy trì được nền nếp gia đình, sự chịu thương, chịu khó quá trình học ở đây.

“Xác định học ngành y là rất vất vả so với các ngành khác, khi ra trường, hành nghề thực nghiệp cũng là quá trình rèn y đức bền bỉ nhưng vì đam mê và có sự dìu dắt của các giáo sư, giảng viên nhà trường, tôi tin cháu sẽ vượt qua để trở thành bác sĩ giỏi” - Ông Lê Bá Đông chia sẻ.

Ông cho biết thêm: Trước đây, ông cũng công tác trong ngạch quân y, bây giờ làm cán bộ y tế cho một công ty tư nhân ở thành phố Việt Trì. Ước mơ trở thành bác sĩ của ông được hun đúc cho người con trai. ĐH Y Hà Nội là trường mà ngay từ khi học THPT, cháu đã có nguyện vọng phấn đấu thi đỗ. Đây là ngành mà cả gia đình, ông bà đều mong muốn trong dòng họ có người làm bác sĩ.

Từ sự động viên đó, cháu có động lực phấn đấu trong học tập. Hoàng học giỏi, các thầy, các cô giáo ở trường đều động viên em theo định hướng ngành y. Kết quả kỳ thi năm nay, Hoàng không phụ lòng gia đình và thầy, cô bạn bè, em đạt 29,25 điểm, thủ khoa khối B trường ĐH Y Hà Nội.

Phạm Đức Anh là một trong những tân sinh viên xuất sắc thuộc diện tuyển thẳng vào trường, là học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) 2 năm liền giành được HC Vàng Olympic Hóa học quốc tế; Em vinh dự được phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới.

Đức Anh cho biết: em chọn trường ĐH Y là để nối tiếp truyền thống gia đình, mẹ là Tiến sĩ, Trưởng khoa Dược - Bệnh viện Da liễu Trung ương và anh trai hiện là Bác sĩ nội trú Tai - Mũi - Họng của Trường ĐH Y Hà Nội.

Từ bé, được theo mẹ lên viện, chứng kiến các bác sĩ ở đây cứu giúp, chăm sóc người bệnh, nhìn như những thiên thần áo trắng. Hình ảnh đó đã hun đúc ước mơ của mình trở thành bác sĩ như mẹ. như anh của mình để chữa bệnh cứu người.

“Trường ĐH Y Hà Nội là trường có chất lượng giảng dạy tốt, chính vì vậy Đức đã quyết định ĐKXT vào đây, ngành y đa khoa mà không du học nước ngoài. Em chưa chọn cụ thể chuyên khoa nào nhưng sẽ quyết tâm học tốt những môn cơ bản, từ đó thấy phụ hợp với chuyên khoa nào sẽ tập trung nghiên cứu” – Đức Anh chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ