Hiệu quả chương trình đào tạo chuyển giao từ Úc

Hiệu quả chương trình đào tạo chuyển giao từ Úc

Ra nghề đã có thu nhập 30 triệu đồng/tháng

Triển khai thí điểm chương trình đào tạo chuyển giao, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã phối hợp với các trường tổ chức 41 lớp cho 12 nghề với sự tham gia của 724 sinh viên. Ngay sau khi tốt nghiệp, chỉ trong thời gian từ tháng 11/2019 đã có 477 sinh viên tốt nghiệp có việc làm, trong đó 40 em đã đi làm việc hoặc đang hoàn thiện các thủ tục đi làm việc tại các quốc gia phát triển như: Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc,… 214 em làm việc tại các công ty liên doanh, tập đoàn lớn trong và ngoài nước tại Việt Nam, các em còn lại tự khởi nghiệp, mở công ty, lập trang trại ứng dụng công nghệ, mở nhà hàng, Homstay hoặc tiếp tục chờ học liên thông lên trình độ đại học trong nước.

Tham gia chương trình đào tạo thí điểm ở nghề Cơ điện tử, Hoàng Văn Hà sinh viên trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội, cho biết: Ưu điểm đầu tiên của chương trình là sinh viên được học tiếng Anh để đạt chứng chỉ B1, sau đó được đào tạo nghề chuyển giao, kỹ năng mềm... giáo viên giảng dạy chủ yếu bằng tiếng Anh để bảo đảm trình độ ngoại ngữ theo yêu cầu của chương trình. So với chương trình đào tạo tại Việt Nam còn thiên về lý thuyết, chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp thì chương trình đào tạo chuyển giao đã gắn sinh viên với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, hiểu được doanh nghiệp cần gì ở sinh viên. Từ đó nhà trường có những điều chỉnh đào tạo phù hợp với doanh nghiệp để sinh viên có được việc làm ngay sau tốt nghiệp.

Sinh viên Hoàng Văn Hà tin tưởng vào cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp
 Sinh viên Hoàng Văn Hà tin tưởng vào cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

“Được trang bị đầy đủ trình độ tiếng Anh và kỹ năng nghề theo tiêu chuẩn của Úc, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, tôi tin tưởng đây là cơ hội rất tốt khi tham gia thị trường lao động.” – Hoàng Văn Hà chia sẻ.

Hợp tác với nhà trường trong chương trình đào tạo thí điểm này, nhiều doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp FDI, tập đoàn lớn đã đăng ký nhu cầu và tuyển dụng sinh viên ngay sau tốt nghiệp như: Google Developers Group, Tập đoàn FPT, Vingroup, Samsung, LG Display,…

Với vị trí việc làm tốt nên thu nhập của sinh viên sau tốt nghiệp khá cao. Thống kê sơ bộ cho thấy, trong lĩnh vực Du lịch, Thiết kế đồ họa, Cơ điện tử, Công nghệ thông tin dao động từ 15 – 30 triệu đồng/tháng.

Chương trình đã giúp Việt Nam có được 25 trường cao đẳng đủ năng lực tổ chức đào tạo 12 nghề chất lượng cao đạt trình độ tiên tiến của Úc. Khác hẳn liên kết đào tạo với nước ngoài, chương trình đào tạo và giáo viên của nước ngoài, khi chuyển giao chương trình đào tạo, thì giáo viên, công nghệ đào tạo đều chuyển thành của Việt Nam.

Đều là những nghề được thị trường lao động đánh giá cao

Ông Vũ Xuân Hùng – Vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy, Tổng cục GDNN cho biết: Việc chuyển giao chương trình đào tạo thí điểm chất lượng cao từ Úc đã đạt được thành công, bước đầu đáp ứng được mục tiêu theo Quyết định số 371/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc làm này có ý nghĩa lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực mạnh mẽ cho các trường trong cả hệ thống đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Người học tốt nghiệp các chương trình đào tạo thí điểm, ngoài việc có kỹ năng nghề nghiệp được quốc tế công nhận còn có năng lực tiếng Anh đạt trình độ từ B1 đến B2 theo Khung năng lực ngoại ngữ chung châu Âu, có đủ năng lực tham gia thị trường lao động khu vực và quốc tế.

Hội nghị tổng kết chương trình đào tạo thí điểm 12 nghề chất lượng cao cấp độ quốc tế chuyển giao từ Úc
Hội nghị tổng kết chương trình đào tạo thí điểm 12 nghề chất lượng cao cấp độ quốc tế chuyển giao từ Úc  

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho rằng, 12 nghề chất lượng cao đạt trình độ tiên tiến của Úc đều là những nghề được thị trường lao động đánh giá cao và có nhu cầu tuyển dụng nhiều, tập trung vào nghề công nghệ kỹ thuật. Chương trình chuyển giao đào tạo nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực đào tạo để có lao động tay nghề kỹ thuật cao, đạt chuẩn quốc tế.

Những khó khăn, rào cản gặp phải trong quá trình đào tạo 12 nghề chất lượng cao theo chương trình chuyển giao từ Úc là: trình độ ngoại ngữ của người học; năng lực của giảng viên từ nước ngoài sang hỗ trợ và giảng viên Việt Nam sang Úc học tập kinh nghiệm; đầu mối cán bộ quản lý khi triển khai chương trình còn nhiều lúng túng.

Vì vậy, Tổng cục GDNN cần tiếp thu 8 kiến nghị của Học viện Chisholm, đồng thời thực hiện báo cáo tổng kết chi tiết chương trình đào tạo thí điểm theo chương trình chuyển giao từ Úc để báo cáo Ban cán sự Đảng Bộ, trình Chính phủ có giải pháp tiếp theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ