Hiệp ước quân sự ra đời sau tuyên bố chung của thượng đỉnh liên Triều

GD&TĐ - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un vừa ký một tuyên bố chung sau các cuộc đàm phán song phương của họ tại Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un vừa ký một tuyên bố chung
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un vừa ký một tuyên bố chung

Bên cạnh tuyên bố chung về mối quan hệ liên Triều được hai nhà lãnh đạo ký kết, các bộ trưởng quốc phòng cũng ký một hiệp ước quân sự riêng biệt – thư ký báo chí của ông Moon là Yoon Young-chan nói với các phóng viên.

Tuy nội dung của thỏa thuận quốc phòng chưa được công bố nhưng hãng tin Yonhap cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng nhiệm Triều Tiên No Kwang-chol đã ký một thỏa thuận chính thức về việc thực thi cái gọi là tuyên bố Panmunjom.

Nói với báo chí về kết quả chuyến thăm của ông Moon tới Triều Tiên, ông Kim lưu ý rằng  “thỏa thuận tại thượng đỉnh Bình Nhưỡng sẽ thúc đẩy một kỷ nguyên hòa bình, thịnh vượng” – ông Kim đặc biệt lưu ý nói rằng thỏa thuận quân sự sẽ giúp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đạt được hòa bình lâu dài. Ông cũng đồng ý sớm thăm Hàn Quốc để gặp ông Moon lần thứ 4 kể từ khi nỗ lực hòa giải giữa hai nước láng giềng bắt đầu diễn ra từ chính sách ngoại giao Olympic hòa bình đầu năm nay.

Trong khi đó Tổng thống Hàn Quốc nói với các phóng viên rằng những người hàng xóm cuối cùng đã cố gắng nhất trí để “cụ thể hóa các bước đi phi hạt nhân hóa”. Tổng thống Hàn Quốc cũng lưu ý rằng hai nhà lãnh đạo đang cố gắng biến khu vực phi quân sự thành một khu vực hòa bình và công việc này sẽ sớm bắt đầu để nối lại đường sắt, đường bộ xuyên biên giới trước cuối năm nay.

Theo tuyên bố Panmunjom, đã được ký vào tháng 4 trong cuộc họp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Triều Tiên, hai nước được yêu cầu có những nỗ lực chung để loại bỏ căng thẳng quân sự và nguy cơ chiến tranh trên bán đảo triều Tiên. Tuyên bố cũng kêu gọi Hàn Quốc và Triều Tiên dừng tất cả các hành động thù địch chống đối nhau. Hàn Quốc và Triều Tiên cũng nhất trí thực hiện các biện pháp quân sự khác nhau để đảm bảo tích cực hợp tác, trao đổi, thăm viếng và liên lạc lẫn nhau.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?