Hiện hữu nguy cơ “giải cứu” gia cầm

Hiện hữu nguy cơ “giải cứu” gia cầm

Theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ ở Hà Nội cho thấy, giá gà công nghiệp dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/kg tùy loại. Giá gà ta vẫn ở mức từ 120.000 - 160.000 đồng/kg.

Một số tiểu thương cho biết, giá công nghiệp mua tại trại khoảng 12.000 đồng/kg, là gà còn nguyên lông. Khi mua về phải làm sạch, bỏ đầu, lòng, mỡ... nên hao hụt nhiều, cộng các chi phí vào thì giá bán lẻ không thể rẻ hơn.

Ông Lê Văn Dương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang cho biết, giá gà đồi Yên Thế kể từ sau Tết Nguyên đán liên tục giảm. Hiện đã giảm từ 10.000 - 20.000 đồng/kg tùy loại.

Trứng gà chỉ có giá 1.200 đồng/quả, trứng vịt 1.700 đồng/quả. Cả hai loại trứng này đều giảm 400 đồng/quả. Tương tự, giá vịt thương phẩm cũng chỉ đạt 25.000 đồng/kg, giảm 15.000 đồng/kg so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Vừa thua lỗ hàng tỷ đồng vì lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi, vợ chồng ông Phạm Trọng An, ở Cẩm Khê (Phú Thọ) lại phải đối mặt với sự ép giá gia cầm của thương lái. Mấy ngày nay đàn vịt trên 1.000 con của gia đình ông bị thương lái gọi điện đến ép bán với giá dưới 27.000 đồng/kg. Cũng định nhắm mắt bán cắt lỗ, thế nhưng đến hẹn bắt vịt thương lái lại ép giá xuống còn 25.000 đồng/kg mới lấy hàng. Bức xúc, vợ chồng ông An đã từ chối và giữ lại vịt để nuôi thêm.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ Lê Văn Quyết phân tích, nếu bán gà lông trắng tại trại là 10.000 đồng/kg sẽ khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Bởi giá thành chăn nuôi gà 23.000 - 24.000 đồng/kg, một con gà xuất chuồng trung bình 2,5 kg. Như vậy, một kg gà mất 14.000 đồng, xuất bán 1.000 con/ngày, người nuôi lỗ 35 triệu đồng.

Theo lý giải của các cơ quan chuyên môn, giá gà, vịt thời điểm này giảm sâu là bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dịch bệnh khiến học sinh trên cả nước nghỉ học dài ngày, nhiều nhà máy xí nghiệp cũng chưa hoạt động trở lại nên các bếp ăn tập thể, khu du lịch, nhà hàng đồng loạt cắt giảm thực phẩm... Cùng với đó, hiện nay trên cả nước phát hiện 17 ổ dịch cúm gia cầm trên 65.000 gia cầm phải tiêu hủy, khiến người tiêu dùng nảy sinh tâm lý e ngại dùng các sản phẩm từ gia cầm.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam Phạm Đức Bình cho rằng, một trong những nguyên nhân gia cầm rớt giá là do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi khiến nhiều nông hộ chuyển sang nuôi gà công nghiệp, gà thả vườn. Vì vậy, nguồn cung là rất lớn.

Theo số liệu của ngành chăn nuôi, hiện cả nước có tổng đàn gia cầm rất lớn với 467 triệu con. Khi gia cầm rớt giá các hộ nuôi nhỏ lẻ, tự phát sẽ thua lỗ nặng, chỉ còn những trang trại công nghiệp, trại nuôi gia công trong chuỗi liên kết tồn tại. Do đó, một trong những giải pháp cho ngành chăn nuôi lâu dài là kiểm soát được lượng đàn, trang trại chăn nuôi, giảm dần tình trạng chăn nuôi tự phát tràn lan.

Để tránh tình trạng gia cầm rớt giá, ngành chăn nuôi khuyến cáo người nông dân không nên chăn nuôi theo phong trào mà phải theo quy hoạch. Nông dân nên liên kết lại thành các HTX theo hình thức kinh tế tập thể, như vậy mới có thể kiểm soát an toàn sinh học, tránh để phát sinh dịch bệnh trên gia cầm.

Đồng thời, phải liên kết với các công ty lớn để tạo thành chuỗi giá trị để chủ động nguồn cung cũng như kế hoạch rõ ràng. Phát triển các chuỗi sản xuất khép kín, hướng đến các mô hình trang trại thay vì nông hộ như hiện nay. Việc phát triển các sản phẩm chế biến nhằm tránh các rào cản đối với các quốc gia có hàng rào kiểm dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm cao...

Trước tình hình các sản phẩm từ gia cầm (thịt, trứng) giảm giá mạnh nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã kêu gọi người tiêu dùng tăng tiêu thụ để giảm bớt khó khăn. Vừa qua, Liên đoàn Lao động TPHCM cũng kêu gọi đoàn viên công đoàn, công nhân viên lao động..., tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản và sản phẩm gia cầm chia sẻ khó khăn với người nông dân.
Hưởng ứng công văn kêu gọi, Công đoàn khối Doanh nghiệp thương mại Trung ương tại TPHCM đã phát động triển khai đến các công đoàn cơ sở. Ngay sau khi phát đi thông báo, đã có hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hưởng ứng đặt mua trứng gà của Công ty Ba Huân với giá 12.000 đồng/vỉ (loại 10 trứng/vỉ), bằng nửa giá ngoài thị trường.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ