Hiểm nguy từ… bốt điện

GD&TĐ - Vụ nổ bốt điện gây cháy (trạm biến áp) xảy ra ngày 17/11 mới đây trên đường Trưng Nhị, quận Hà Đông (TP Hà Nội) làm bị thương 5 người đã gióng lên hồi chuông báo động về sự an toàn xung quanh các địa điểm đặt bốt điện, không chỉ ở Hà Nội mà trên hầu hết các tỉnh/thành khác của cả nước.

Hiểm nguy từ… bốt điện

Trên thực tế có nhiều bốt điện được lắp đặt sát nhà dân, chiếm dụng vỉa hè dành cho người đi bộ không chỉ vi phạm về khoảng cách an toàn lưới điện mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở xung quanh.

Trong khi đó, Điều 15 Nghị định số 14/2014/ NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện nêu rõ: Đối với trạm điện không có tường rào bao quanh, hành lang bảo vệ an toàn trạm điện được giới hạn bởi không gian bao quanh trạm điện có khoảng cách đến các bộ phận mạng điện của trạm điện gần nhất phải từ 3 m trở lên đối với cấp điện áp 35 kV và khoảng cách 2 m đối với trạm cấp điện áp 22 kV.

Quy định là vậy, và sự hiểm nguy luôn rình rập từ những bốt điện gây nên những bất an cho mọi người là vậy, nhưng vẫn có quá nhiều bốt điện vẫn được lắp đặt ngay sát nhà dân trong khu dân cư. Có những bốt điện, dẫu được xây bờ tường bao nhưng lại cận kề ngay với tường nhà của các hộ dân xung quanh. Vì vậy, nếu xảy ra sự cố chập điện, hay các sự cố khác dẫn tới cháy nổ thì hiểm họa cực kỳ khó lường đối với môi trường dân sinh.

Mấy năm nay, các bốt điện treo theo hình thức mới, hiện đại thường được lắp đặt tràn lan trên các cây cột ở lề đường, vỉa hè trong các thành phố lớn, và nhìn một cách tổng thể thì loại bốt điện “treo” này khá gọn gàng, chiếm ít diện tích.

Tuy nhiên, vì các bốt điện thường lắp đặt trên vỉa hè, lề đường nên không ít người dân đã tận dụng phía bên dưới của bốt điện để mưu sinh bằng các hình thức như: dọn quán bán hàng nước, hàng ăn; sửa chữa xe máy, xe đạp; hay chỗ đứng, ngồi đón đợi khách của những người hành nghề xe ôm... Vì bấy lâu nay các bốt điện treo theo kiểu hiện đại trên không ít gây ra các sự cố chập, cháy nổ nên những người vẫn tận dụng khoảng không bên dưới, xung quanh bốt điện để mưu sinh mà không thấy được mối nguy.

Qua vụ bốt điện phát nổ gây cháy ở Hà Đông mới rồi, tôi nghĩ không chỉ những người dân bấy lâu nay vẫn “nương náu” mưu sinh, xung quanh các bốt điện cảm thấy rùng mình, kinh hãi, mà các cơ quan chức năng có liên quan cũng phải nhanh chóng vào cuộc để đưa ra các biện pháp đảm bảo sự an toàn cho các bốt điện. Ngoài vấn đề kỹ thuật ra thì việc di dời các bốt điện thiếu sự an toàn ra khỏi khu dân cư là rất cần thiết.

Đối với các bốt điện dạng treo, trụ ở vỉa hè, lề đường phố thì ngành điện cũng phải nhanh chóng quy hoạch lộ giới rào chắn an toàn cả bên dưới lẫn xung quanh để phòng khi xảy ra sự cố sẽ không gây thương vong, thiệt hại về người. Việc cảnh báo sự nguy hiểm cũng như cấm mọi người buôn bán, tụ tập bên dưới, xung quanh bốt điện cần phải được thực thi ngay, bởi chúng ta không thể đùa được với những hậu họa từ... điện!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ