Hè trải nghiệm và trưởng thành

GD&TĐ - Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ lần thứ 12 đã chính thức ra quân được gần 1 tuần với rất nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa thu hút đông đảo HS, thiếu niên trên toàn TPHCM tham gia. 

Các gian hàng thu hút nhiều chiến sĩ lần đầu tham gia chiến dịch
Các gian hàng thu hút nhiều chiến sĩ lần đầu tham gia chiến dịch

Đặc biệt lớp tập huấn trang bị thực hành kỹ năng xã hội và thế võ tự vệ là một trong những nội dung được các bạn trẻ quan tâm nhiều nhất. Dù diễn ra song song với rất nhiều hoạt động nhưng tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM, nơi diễn ra lần lượt hai lớp tập huấn, luôn chật kín các chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ.

Tự rèn luyện để trưởng thành

Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ lần thứ 12 năm 2017 với hơn 2.000 đại diện cho hơn 40 ngàn chiến sĩ là đoàn viên thanh niên, giáo viên và HS thuộc khối THPT và GDTX trên 24 quận huyện của TPHCM. Hoạt động diễn ra đến hết ngày 3/7, những HS, giáo viên trẻ tham gia để biến những ngày hè thật sự hữu ích, ý nghĩa thông qua việc thực hiện những công trình, phần việc giúp ích cho cộng đồng và xã hội.

Điểm nổi bật của năm nay chính là việc thành lập mới các đội hình hoạt động theo các nhóm chuyên đề và các hoạt động được đầu tư để mỗi chiến sĩ và các em HS, thiếu nhi tham gia được tương tác, trải nghiệm nhiều hơn, trưởng thành hơn sau mỗi hoạt động như: Đội hình “Phóng viên Hoa phượng đỏ” tổ chức truyền thông chiến dịch; đội hình “Nụ cười em thơ” thực hiện công trình hướng đến chăm lo cho thiếu nhi trên địa bàn; đội hình “Em yêu lịch sử” tổ chức các hành trình thi, sân chơi tìm hiểu lịch sử... Trong khi đó, các chiến sĩ là thầy, cô giáo trẻ sẽ tham gia hỗ trợ ôn tập hè cho trẻ em tại các mái ấm nhà mở, HS có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng ven ngoại thành; tư vấn hỗ trợ cho các đội hình chiến sĩ là HS tham gia các công trình, phần việc thanh niên…

Nói về những nội dung của chiến dịch, giáo viên Huỳnh Minh Trang - Trường THPT Nguyễn Huệ (quận 9) - cho biết: “Thông qua Chiến dịch Hoa phượng đỏ, bằng những việc làm bình thường hằng ngày nhưng có ích cho đời, chúng tôi tin tưởng rằng các bạn chiến sĩ là giáo viên và HS sẽ thấy hạnh phúc và ý nghĩa hơn khi được góp sức trẻ, tình yêu và nhiệt huyết của mình vào việc làm đẹp thêm cho thành phố. Đồng thời các bạn sẽ tự rèn luyện trưởng thành và lớn hơn qua mỗi ngày tham gia chiến dịch. Từ đó, hành trang bước vào cuộc sống của mỗi chiến sĩ Hoa phượng đỏ sẽ ngày càng được củng cố, không chỉ là tri thức, kỹ năng mà còn là bản lĩnh là nghĩa tình là lòng nhân ái mà mỗi chiến sĩ thu nhận được”.

Những bài học thiết thực

Dù mới diễn ra được vài ngày, nhưng tại gian hàng luôn tấp nập đông đảo các chiến sĩ tham gia đến nỗi hết sạch ghế. Một trong những gian hàng luôn đông đúc là không gian dạy làm bong bóng nghệ thuật của anh Minh Trí (chủ nhiệm CLB Bong bóng Sài Gòn). Những tiếng cười rộ lên mỗi khi có bạn vặn bóng sai làm nổ hoặc ra những hình thù không như mong muốn. Em Ngọc Mai (Trường THPT Ngô Quyền, Q.7) chia sẻ: “Lúc nhìn hướng dẫn cảm thấy rất dễ và bắt tay làm ngay. Tuy nhiên, khi thực hiện thì mới thấy rất khó, sợ bong bóng bể trong quá trình vặn. Rất vui, em như được trở lại tuổi thơ vậy”.

Bên cạnh những hoạt động trải nghiệm thư giãn như vậy, các bạn trẻ còn được ghé thăm góc triển lãm hình ảnh để xem hành trình của Bác Hồ, vui đọc sách và hiến kế, góp ý cho công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi. Tại sân chơi “Âm nhạc dân tộc học đường”, các bạn được tham gia các trò chơi tìm hiểu về âm nhạc dân tộc, lắng nghe các nghệ nhân biểu diễn các nhạc cụ từ đó thêm yêu quý quê hương, đất nước.

Ở một “góc” khác của chiến dịch, các bạn trẻ được Chuyên viên tâm lý Nguyễn Ngọc Duy lý giải những sự biến đổi và phát triển về mặt sinh lý hay những chuyển biến về mặt tinh thần, các căn bệnh mà tuổi teen thường gặp với mong muốn các em biết cách tự chăm sóc bản thân mình về cả thân thể lẫn tâm hồn. Các chiến sỹ mới đầu khi nhắc tới những vấn đề tâm sinh lý còn e dè, ngại ngùng nhưng sau đó đã cởi mở hơn và cùng nhau chia sẻ. Em Nguyễn Hoàng Phi Long - HS lớp 10A5 Trường THPT Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Hôm nay thực sự là một ngày tuyệt vời với em và có lẽ là tất cả các bạn đều thấy vậy. Đến với lớp học này cho em những cách nhìn mới về những vấn đề mà thường ngày chúng em ngại chia sẻ, không dám cởi mở với nhau. Sau buổi học này em biết rõ hơn về tâm lý của mình cũng như tâm lý của người khác để em có thể hiểu được những người bạn xung quanh nhiều hơn”.

Ngay sau đó, các bạn tiếp tục được tham gia một lớp học không kém phần hấp dẫn và thú vị, đó chính là Lớp kỹ năng phòng vệ bản thân. Dẫn dắt các em chính là các đồng chí chiến sĩ công an. Không còn vẻ nghiêm nghị thường ngày, các đồng chí đến với lớp bằng tất cả sự thân thiện, hướng dẫn các em cách tự vệ trong từng trường hợp như khi bị kẻ khác tấn công, có hành động muốn hiếp dâm, và cách để phòng ngừa, bảo vệ tài sản của chính mình. Em Hồng Minh - THPT Nguyễn Trãi - cho biết: “Trước giờ em luôn rất lo lắng khi phải ra đường một mình, đặc biệt là vào ban đêm nhưng với những thế võ này giúp em tự tin hơn nhiều. Em nhất định sẽ tập luyện mỗi ngày để bản thân thành thục hơn nữa”.

Mặc dù trời đã về trưa nhưng không khí hội trường 1 vẫn luôn sôi nổi và hào hứng. Ngoài nội dung lớp tập huấn kỹ năng thực hành xã hội, tại các khu vực khác của Nhà văn hóa Thanh niên cũng tổ chức rất nhiều hoạt động như chương trình “Âm nhạc dân tộc học đường”; Tập huấn đội hình “Phóng viên Hoa phượng đỏ”; đội hình “Khoa học vui” cùng các gian hàng trải nghiệm… tất cả các hoạt động đã tạo nên bầu không khí sôi động, náo nhiệt làm nổi bật tinh thần của chiến dịch: “Chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ trải nghiệm và trưởng thành”.

Ngay sau buổi lễ phát động, hàng ngàn chiến sĩ tại nhiều trường THPT và 24 quận, huyện bắt tay ngay vào các hoạt động cụ thể như: Thăm và tặng quà cho thiếu nhi khó khăn, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi địa phương, thu gom sách báo cũ, trực chốt giao thông, dọn vệ sinh đường phố… Có thể nói, sự thôi thúc, nôn nao của những ngày chờ đợi và chuẩn bị cho chiến dịch đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu và niềm tin để các chiến sĩ tình nguyện trong những ngày tới sẽ lan tỏa trên khắp các mặt trận, khắp các nẻo đường của thành phố thân yêu cùng đoàn kết tự tin tiếp tục làm nên những dấu ấn Hoa phượng đỏ mà các thế hệ trước đã làm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ