Hệ thống đường hầm 12.000 năm tuổi xuyên lục địa châu Âu

Dưới lục địa châu Âu có vô số đường hầm và căn hầm lớn đã 12.000 năm tuổi do người cổ đại xây dựng, cho thấy sự phá triển của họ tiến bộ hơn những điều các học giả đã biết.

Hệ thống đường hầm 12.000 năm tuổi xuyên lục địa châu Âu
He thong duong ham 12.000 nam tuoi xuyen luc dia chau Au - Anh 1

Những đường hầm này có phải là bằng chứng về nền văn minh đã từng tồn tại ở châu Âu không?

Cách đây hơn 12.000 năm, người cổ đại sống ở châu Âu bắt đầu xây dựng những đường hầm rộng lớn xuyên lục địa. Không ai biết vì sao họ xây dựng và họ đã xây dựng như thế nào.

Người cổ đại thời đó đã biết dựng lên một số kết cấu vĩ đại như chúng ta đã đã biết, như di chỉ khảo cổ Göbekli Tepe. Các nhà khảo cổ học đã khám phá thấy hàng ngàn đường hầm ở Đức được xây dựng từ thòi Đồ Đá.

He thong duong ham 12.000 nam tuoi xuyen luc dia chau Au - Anh 2

Thám hiểm đường hầm cổ đại ở châu Âu.

Những đường hầm này đi xuyên qua châu Âu, từ Scotland đến Thổ Nhĩ Kỳ như đánh đố các nhà nghiên cứu,. Họ không biết người cổ đại xây dựng mạng lưới đường hầm với mục đích sử dụng là gì.

Họ tự đặt ra nhưng câu hỏi: Có phải những đường hầm này từng là hầm mộ? Những khoang lớn là nơi hành lễ tôn giáo? Hay là nơi trú ẩn tránh thú ăn thịt? Hay người cổ đại xây đường hầm cách đây 12.000 năm để tránh đại hồng thủy toàn cầu?

He thong duong ham 12.000 nam tuoi xuyen luc dia chau Au - Anh 3

Nhà khảo cổ đi khám phá dường hầm.

Các nhà khảo cổ đã khám phá ra những đường hầm xuyên suốt châu Âu. Trong đó, tiến sĩ khảo cổ Heinrich Kush cho rằng những đường hầm bằng đá đã từng được dùng như đường cao tốc ngày nay, để con người đi lại đến nhiều nơi khác nhau ở châu Âu.

Trong cuốn sách "Bí mật cảnh cửa hầm đến thế giới cổ đại", tiến sĩ Heinrich Kush thuộc trường ĐH Karl-Franzen ở Graz (Đức), đã nói đến bằng chứng về đường hầm rộng lớn bên dưới hàng chục khu định cư trên khắp châu Âu.

Đường hầm được dùng như đường cao tốc. Nhiều đường hầm rộng lớn trong số đó vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Trên khắp châu Âu có hàng ngàn đường hầm nằm rải rác từ bắc Scotland đến Địa Trung Hải. Tiến sĩ Henry Kush và vợ Ingrid đã phân tích về mạng lưới đường hầm rối rắm ở Styria (Áo) mà bà vẫn chưa biết mục đích sử dụng của chúng.

He thong duong ham 12.000 nam tuoi xuyen luc dia chau Au - Anh 4

Hệ thống đường hầm này xuyên khắp châu Âu.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lời giải thích thỏa đáng về chức năng của đường hầm. Họ chỉ biết rằng qua thử nghiệm cacbon cho thấy vật liệu hữu cơ tìm thấy trong đường hầm có niên đại hàng ngàn năm.

Nhiều khoang đường hầm nối đến những khu định cư cổ đại. Lối vào đường hầm có thể nằm gần nông trang cổ xưa, nhà thờ và nghĩa trang cổ hoặc ở giữa rừng.

Không ai biết người nào đã xây dựng chúng. Thợ xây đường hầm phải là người hiểu biết tiến bộ thì mới xây được đường cao tốc ngầm rộng lớn tồn tại qua hàng vạn năm như thế.

Thợ xây thời cổ đại đã sáng tạo ra phương pháp xây zig-zag để đường hầm chống đỡ được trọng lượng lớn.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy đường hầm giống như ở Áo và Đức trên khắp châu Âu. Dấu tích còn được thấy ở Tây Ban Nha, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Bosnia

Một số nhà nghiên cứu cho rằng mạng lưới đường hầm ở châu Âu chỉ là một phần nhỏ của thế giới ngầm mà chúng ta chưa biết đến.

He thong duong ham 12.000 nam tuoi xuyen luc dia chau Au - Anh 5

Đoạn đường hầm chật hẹp.

Các nhà khảo cổ danh tiếng cho rằng đường hầm đã 10.000 năm tuổi và di chỉ khảo cổ Göbekli Tepe được cho rằng đã hơn 12.000 năm tuổi cho thấy trình độ xây dựng đáng ngạc nhiên của người cổ đại, giống như kim tự tháp Giza va bãi đá Stonehenge

Việc khám phá ra hệ thống đường hầm cho thấy rõ người cổ đại cách đây hàng ngàn năm không suốt ngày săn thú và hái quả mà đã biết làm công việc kỹ thuật cần đến tài năng thiết kế và trí tuệ.

Tuy nhiên, những đường hầm này không chỉ được phát hiện ở châu Âu mà còn có ở những nền văn minh khác trên địa cầu.

Như người da đỏ Macuxi vùng Amazon có hệ thống đường hầm nối những khoang ngầm bí ẩn lên trên mặt đất.

Người da đỏ Macuxi bản địa sống tại vùng Amazon như ở Brazil, Guyana và Venezuela/ Theo truyền thuyết của họ, họ là hậu duệ của Mặt Trời tạo ra lửa, bệnh tật và là những người bảo vệ "lòngTrái Đất".

Nguồn: Ancient Code

Theo Soha

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.