Hè này gửi con ở đâu?

GD&TĐ - Không biết gửi con ở đâu, làm gì để tạo cho con một mùa hè lý thú,... đó là những trăn trở của các bậc phụ huynh trong mùa hè năm nay.

 Suốt 9 tháng trên ghế nhà trường, các em cần được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích.
Suốt 9 tháng trên ghế nhà trường, các em cần được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích.

Hè này gởi con ở đâu?

Mùa hè năm nay chỉ mới đến khoảng 10 ngày thế nhưng đã khiến cho nhiều gia đình có con nhỏ phải đau đầu.

Khoảng nửa tháng nay, kể từ khi con gái nghỉ hè, cuộc sống gia đình chị N.T.H.T (ngụ phường 7, TP. Mỹ Tho) trở nên đảo lộn. Con gái chị năm nay được 4 tuổi. Vừa nghỉ hè xong, chị tìm 1 điểm giữ trẻ tư nhân để gởi con, thế nhưng con gái không chịu đi học vì không thích nghi được với môi trường mới.

Vậy là chị đành dẫn con gái vào cơ quan, còn những khi đi công tác xa, chị phải mượn bà ngoại ở quê lên trông coi nhà cửa với con.

Còn với anh N.V.P.H (ngụ xã Đạo Thạnh) có hai con gái đang học lớp 4 và 1. Hè này anh định đăng ký cho các con lớp học bơi, học vẽ với học đàn thế nhưng vợ, chồng anh không có thời gian để luân phiên đón con.

Ngoài thời gian học thêm, vợ chồng anh đành để con ở nhà để cháu lớn chăm sóc cho cháu nhỏ.

Đồng cảnh ngộ với chị T và anh H chị N.T.H.P (ngụ phường 1) chia sẻ: “Đến hẹn lại lên, cũng giống như mùa hè năm trước, cháu trai lớn năm nay học lớp 1 đành phải theo cha đi làm, còn đứa nhỏ phải năn nỉ chị hàng xóm giữ ít hôm để đợi trường thông báo học hè”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong nửa đầu tháng 6, các trường mầm non công lập tổ chức cho giáo viên nghỉ hè, nghỉ ngơi tham quan du lịch sau khi kết học năm học. Sau đó, các trường sẽ bắt đầu giữ trẻ trong hè.

Theo Ban giám hiệu trường Mầm non Lê Thị Hồng Gấm (TP. Mỹ Tho), thấu hiểu nỗi vất vả của phụ huynh mỗi khi hè đến, nhà trường tổ chức dạy hè cho trẻ. Thời gian dạy hè bắt đầu từ khoảng giữa tháng 6 đến cuối tháng 7. Bước sang tháng 8, các trường sẽ bắt đầu vệ sinh, trang trí trường lớp chuẩn bị cho năm học mới và bồi dưỡng chuyên môn.

Cô Nguyễn Ngọc Hoàng Trang, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - mầm non, Sở GD&ĐT cho biết, trong thời gian hè, Sở đã có công văn nhắc nhở các đơn vị có tổ chức dạy hè thực hiện nghiêm túc chế độ chăm sóc, vệ sinh trẻ như trong năm học.

Các trường tự thỏa thuận chế độ đóng phí với phụ huynh, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Cô Trang cũng lưu ý thêm, hè là thời điểm thời tiết diễn biến thất thường, nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng… là rất cao, chính vì vậy các cơ sở mầm non cần thường xuyên tiến hành kiểm tra, quản lý chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm, có biện pháp phòng ngừa, chấn chỉnh kịp thời.

Nhiều sân chơi cho trẻ

Hè năm 2019, tại nhiều điểm vui chơi, trung tâm văn hóa từ huyện, thành, thị đến các phường, xã vẫn thường xuyên tổ chức các lớp năng khiếu và các câu lạc bộ đội, nhóm cho các em thiếu nhi.

Chúng tôi đến Nhà thiếu nhi tỉnh vào buổi chiều đầu tháng 6. Hè năm nay, Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức trên 30 lớp năng khiếu võ, vẽ tranh, đàn, múa, cờ vua…

Tại đây, chúng tôi gặp lớp thể dục nhịp điệu của cô Đinh Thị Thanh Huyền. Lớp học của cô có khoảng 30 em có độ tuổi từ 3 tuổi trở lên. Cô Huyền chia sẻ, tham gia lớp học, các em sẽ được cô dạy và thực hành một số bài tập cơ bản về độ dẻo, các cử động về tay, chân.

Sau khi thành thục, các em sẽ được hướng dẫn thêm các bài tập nâng cao.

Theo Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh Đỗ Cẩn Trực, ngoài các lớp học năng khiếu, trong mùa hè năm nay Nhà thiếu nhi tỉnh dự kiến sẽ mở khoảng 12 lớp dạy năng sống dành cho học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, dạy kỹ năng sống cho trẻ được xem là vấn đề cần thiết và rất quan trọng. Tại những lớp học này, các em được giáo viên hướng dẫn các kỹ năng về giao tiếp ứng xử, sống chung với tập thể, rèn luyện các đức tính tự lập, biết yêu thương, lễ phép với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn…

Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh Đỗ Cẩn Trực cho biết: “Thông qua các lớp học hè không những bồi dưỡng tình cảm, kỹ năng cho trẻ mà còn giúp các em rèn luyện đạo đức, sống hòa đồng cùng tập thể. Cũng từ các lớp học này, giáo viên đã phát hiện ra năng khiếu của trẻ, đưa các em vào các đội tuyển bồi dưỡng để đi giao lưu với các đơn vị khác”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ