Hé lộ “vữa siêu bền” xây thành trì của Trung Quốc

Hé lộ “vữa siêu bền” xây thành trì của Trung Quốc

Vữa làm từ cơm nếp được trát và lấp những lỗ hổng giữa những viên gạch, khối đá và nhiều vật liệu xây dựng khác, chính là một tuyệt tác của người Trung Quốc cổ, giúp bảo quản tốt các công trình xây dựng.

Theo tiến sĩ Bingjian Zhang, những người phu xây dựng Trung Quốc cổ xưa đã phát triển loại vữa bằng cơm nếp từ 1.500 năm trước. Họ chế tạo nó bằng cách trộn cơm nếp nấu chín giã nhuyễn với một số thành phần vữa cơ bản như vôi tôi, vôi nung ở nhiệt độ cao và trộn với nước.

Theo Zhang, loại vữa này chính là sản phẩm xây dựng đầu tiên của thế giới bằng theo kiểu phức hợp (composite), bao gồm cả nguyên liệu hữu cơ và vô cơ.

Loại vữa này này khỏe và có độ bền cao hơn nhiều so với loại vữa thuần vôi. Tiến sĩ Zhang còn phát biểu, loại vật liệu này có thể là một trong những cải tiến công nghệ lớn nhất thời đại cũng như của riêng người Trung Quốc cổ xưa, sánh ngang với phát minh về thuốc súng, la bàn hay giấy.

Những người thợ xây dựng đã dùng nó để kiến tạo các công trình quan trọng như hầm mộ, chùa chiền, tường thành vẫn tồn tại cho đến hôm nay. Nhiều công trình có thể chịu tác động của máy ủi hiện đại và những cơn động đất mạnh.

Các nhà khoa học đã xác định được loại chất đặc biệt amylopectin, thuộc nhóm poly saccarit-một cacbon hydrat phức hợp trong gạo và các thức ăn chứa tinh tột khác. Đây chính là thành phần bí mật của loại vữa cơm nếp, tạo nên sức mạnh "huyền thoại" của nó.

Tiến sĩ Zhang phát biểu: “Loại vữa kết hợp giữa cơm nếp và vôi thông thường thực sự là một chất liệu composite tuyệt vời, là phép cộng của cả chất hữu cơ và vô cơ.

Hơn nữa, chúng tôi còn phát hiện, chất amylopectin còn hoạt động như một chất ức chế. Nó giúp kiểm soát quá trình phát triển của các tinh thể canxi cacbonat. Từ đó, sản sinh ra cấu trúc vi mô bền vững, giúp cho loại vữa có đặc tính tốt như vậy”.

he lo "vua sieu ben com nep" xay thanh tri cua trung quoc hinh anh 2

Thành phần bí mật của cơm nếp chính là chất amylopectin.

Để xác định cơm nếp có thể giúp sửa chữa nhà hay không, các nhà khoa học chuẩn bị các loại vữa vôi với hàm lượng cơm nếp nấu chính khác nhau. Cuộc thí nghiệm nhằm kiểm tra khả năng của loại vữa composite với vữa truyền thống.

Kết quả là loại vữa kết hợp cơm nếp có nhiều đặc tính vật lí bền vững, tạo ra sức mạnh cơ cấu tốt hơn. Nó thực sự là sáng chế tuyệt vời của người Trung Quốc cổ xưa.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ