Hầu tòa vì làm tượng bộ phận sinh dục nữ

Tòa án Tokyo, Nhật Bản, hôm qua tuyên bố một nữ nghệ sĩ không phạm tội trưng bày văn hóa phẩm tục tĩu, đồi trụy với những bức tượng nhỏ mô phỏng bộ phận sinh dục nữ. Tuy nhiên, tòa vẫn phạt cô gái này vì đã phát tán thông tin tế nhị.

Hầu tòa vì làm tượng bộ phận sinh dục nữ
Megumi Igarashi

Tòa án bác bỏ cáo buộc của các công tố viên rằng cô Meguni Igarashi, nghệ danh “Rokudenashiko” (nghĩa là “cô gái tốt chẳng vì điều gì”) phạm tội phô bày đồ vật tục tĩu. Tòa cho rằng những bức tượng nhỏ được trang trí bằng lông vũ nhân tạo có thể được coi là “nghệ thuật đại chúng”. “Phán quyết này cực kỳ hiếm có”, luật sư Takashi Yamaguchi của cô Igarashi nói. Luật sư này cho rằng phán quyết đó có “giá trị mang tính lịch sử cao”.

Igarashi nói rằng cô “hạnh phúc 20%” khi tòa thừa nhận các tượng nhỏ của cô là nghệ thuật, nhưng cho rằng mình “hoàn toàn vô tội”.

Igarashi bị tòa phạt 400.000 yen (gần 83 triệu đồng) vì phát tán tài liệu không đứng đắn. “Tất nhiên tôi rất tức giận. Tôi sẽ kháng cáo và tiếp tục đấu tranh tại tòa”, Igarashi nói trong cuộc họp báo hôm qua. Cô cũng mang một vài tượng hình bộ phận sinh dục nữ màu hồng đến trưng bày tại cuộc họp này.

Năm 2014, Igarashi bị bắt và giam giữ ngắn ngày sau khi làm một chiếc thuyền kayak và làm những bức tượng nhỏ hình bộ phận sinh dục nữ, rồi gửi ảnh quét bộ phận sinh dục nữ của chính mình (dùng để làm con thuyền) tới một số nhà tài trợ cho dự án.

Vụ bắt giữ này châm ngòi cho một tranh luận về nữ quyền và quyền tự do sáng tạo ở Nhật Bản. Hôm qua, hơn 1.000 người đã đăng phán quyết của tòa án lên mạng xã hội, nhiều người trong đó tỏ ra tức giận và chất vấn về tính logic của tòa.

Theo tienphong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ