"Hạt tiêu trường Ams" xuất sắc đoạt HCB Olympic Toán quốc tế

GD&TĐ - Mới học lớp 11 nhưng Phạm Nam Khánh đã xuất sắc giành Huy chương Bạc tại kì thi Olympic Toán quốc tế 2017, góp phần đưa Đội tuyển Việt Nam xếp hạng 3 thế giới, kết quả cao nhất trong lịch sử 43 năm tham dự.

Thầy cô, bạn bè chúc mừng Nam Khánh trong ngày chiến thắng trở về
Thầy cô, bạn bè chúc mừng Nam Khánh trong ngày chiến thắng trở về

Học lớp 11 nhưng Phạm Nam Khánh đã đạt được rất nhiều thành tích, sở hữu rất nhiều giải thưởng trong các cuộc thi Toán học trong nước và Quốc tế. Trong 2 năm lớp 10 và 11, Khánh đều giành giải Nhất kì thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Toán với số điểm cao nhất.

Tại Kì thi chọn học sinh vào Đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự IMO 2017, Khánh đạt điểm cao thứ 2 và là hi vọng lớn của đội tuyển. Các thầy giáo ôn luyện đội tuyển đều đánh giá cao Nam Khánh với tư duy và khả năng rất tốt.

Trở về từ IMO 2017, Khánh cho biết em rất tự hào khi đạt được tấm HCB quý giá. Những ngày ôn luyện tại đội tuyển, những ngày thi đấu tại Brazil đã đem lại cho em những kỉ niệm tuyệt vời với những cảm xúc khó quên.

Lí giải về tình yêu với môn Toán, Khánh chia sẻ: Có lẽ em đã được thừa hưởng niềm yêu thích toán học từ bố, bởi trước đây bố em cũng là một học sinh chuyên toán. Khi còn nhỏ, bố đã chỉ dạy cho em những bài toán vui. Em thấy rất hứng thú và từ đó em theo đuổi toán học như một niềm đam mê của mình.

Điều mà em yêu thích nhất khi học Toán là môn học này đòi hỏi sự suy luận và tư duy logic. Em có tính tò mò, mỗi khi làm một bài toán mà chưa tìm được lời giải em luôn thấy bứt rứt và thường thì em tiếp tục suy nghĩ cách giải bài toán ấy. Nếu cách mà em nghĩ ra vẫn còn dài thì em sẽ cố gắng tìm một phương pháp ngắn gọn hơn.

Nam Khánh và chiếc HCB Olympic Toán quốc tế
Nam Khánh và chiếc HCB Olympic Toán quốc tế

Chàng trai kề về những thú vị của Toán học: Em nghĩ toán học là một bộ môn rất đặc sắc. Ví dụ như trong một bài hình, vì sao ba điểm này lại thẳng hàng? Vì sao ba đường thẳng kia lại đồng quy? Tại sao những hàm số hay dãy số lại đối xứng với nhau? Em thấy sự liên kết logic giữa những thông tin trong một bài toán có sức cuốn hút rất riêng và em nghĩ rằng đó chính là điều thú vị của toán học.

Thêm vào đó, vai trò của toán học trong cuộc sống thật sự không kể hết. Toán không chỉ gắn với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học… mà tất cả những thứ xung quanh mình đều có ứng dụng của toán.

Ngoài những giờ học trên lớp, Khánh còn đam mêm với những truyện khoa học viễn tưởng và siêu anh hùng. Những nhân vật mà em tưởng tượng ra trong truyện dựa trên những người bạn cùng lớp của mình.

Nhân vật chính (thường là em) và các bạn thường sẽ rất siêu về các môn khoa học và chúng em cùng nhau phát minh ra nhiều thứ, chẳng hạn như máy thời gian. Khi nghĩ ra ý tưởng gì đó thì em sẽ viết thành nhưng câu chuyện.

Ngoài ra, Khánh cũng thích chơi bóng đá và bóng rổ. Mặc dù dành nhiều thời gian cho toán nhưng em vẫn cố gắng cân bằng việc học với các hoạt động khác. Nếu các bạn rủ đi đá bóng cùng thì em sẽ tham gia.

Kể về con trai, anh Phạm Nguyên Minh, bố của Nam Khánh, cho biết: Từ bé, Khánh hay được bố đố những bài toán vui, dạy cách tính nhanh và cậu thấy rất thích thú. Suốt 4 năm học cấp hai, Khánh giành nhiều thành tích, giải thưởng về môn học này.

Ngoài Toán, Nam Khánh còn có khả năng nói tiếng Anh rất tốt.  Em đã trả lời rất tự tin trước những câu hỏi phỏng vấn của BTC IMO 2017

Còn chị Nguyễn Minh Hải, mẹ của Khánh tự hào khi kể về con: Khánh hoàn toàn tự giác học tập nên bố mẹ không phải nhắc nhở. Tôi luôn bảo con phải biết cân bằng giữa học và công việc khác, đồng thời chú ý rèn luyện để có sức khỏe tốt.

Gia đình thường để Nam Khánh tự quyết định việc học của mình, không bao giờ đặt mục tiêu hay áp lực về giải trước bất cứ kỳ thi nào của con. Trước mỗi kỳ thi, bố mẹ chỉ động viên con hãy cố gắng hết sức, bình tĩnh, tự tin để làm bài tốt.

Để đi đến kết quả ngày hôm nay, Khánh đã phải học tập và rèn luyện rất nhiều. Khi mới vào lớp 6, trong bài dự thi Viết về trường Ams thân yêu có tên "Chân trời mới”, Khánh đã từng viết: Tôi thật ngưỡng mộ bạn Lộc vì bố bạn là một cựu học sinh trường Ams và đã từng giành huy chương toán quốc tế. Tôi ước mơ một ngày nào đó mình cũng đạt được. Tôi không hiểu mình có thể thực hiện được ước mơ này không, nhưng tôi sẽ hết sức cố gắng.

Thời gian 6 năm cho mơ ước giành huy chương toán quốc tế đã thành hiện thực và Khánh sẽ còn có nhiều cơ hội phía trước để viết tiếp ước mơ của mình.

Nam Khánh tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế 2017
Nam Khánh tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế 2017

Bảng thành tích của Phạm Nam Khánh:

Lớp 6:

- Giải Bạch kim cuộc thi Toán Châu Á - Thái Bình Dương

- Huy chương đồng của cuộc thi Toán học trẻ quốc tế ( IMC) tổ chức tại Đài Loan.

Lớp 7:

Giải nhì cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC)
Huy chương vàng cuộc thi Toán học trẻ quốc tế (IMC) tổ chức tại Bulgaria.

- Lớp 8: Giải nhất cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC)

- Huy chương bạc cuộc Thi toán học trẻ quốc tế (KRMC) tổ chức tại Hàn Quốc.

Lớp 9:

- Giải nhất cuộc thi học sinh giỏi toán lớp 9 quận Cầu Giấy, Hà Nội

- Giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi Toán lớp 9 thành phố Hà Nội;

Lớp 10:

- Giải Nhất học sinh giỏi thành phố môn Toán

- Giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Toán.

- Giải Nhất cuộc thi toán quốc tế giữa các thành phố do Liên bang Nga ( ITOT) tổ chức tại Việt Nam

Lớp 11:

- Giải Nhất học sinh giỏi thành phố môn Toán

- Giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Toán

- Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế 2017

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ