Hạt đậu nành suýt khiến bé 11 tháng chết ngạt

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Cần Thơ vừa cấp cứu thành công một trường hợp bé 11 tháng tuổi bị mắc dị vật đường thở. Bệnh nhi được cứu sống là bé Lê Thị Huỳnh Như Thảo, 11 tháng tuổi, ở ấp Thông Lưu A, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Sau khi được lấy dị vật, bé Như Thảo đã tỉnh táo, khỏe mạnh (ảnh- BV TMH thành phố Cần Thơ)
Sau khi được lấy dị vật, bé Như Thảo đã tỉnh táo, khỏe mạnh (ảnh- BV TMH thành phố Cần Thơ)

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Cần Thơ vừa cấp cứu thành công một trường hợp bé 11 tháng tuổi bị mắc dị vật đường thở . Bệnh nhi được cứu sống là bé Lê Thị Huỳnh Như Thảo, 11 tháng tuổi, ở ấp Thông Lưu A, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Trước đó, theo lời kể của gia đình, trong lúc người nhà ăn hạt đậu nành do không để ý bé đã bò đến tự lấy ăn và ho sặc sụa, người tím tái nên gia đình đưa bé đến BVĐK tỉnh Bạc Liêu, sau đó được đến Bệnh viện TMH Cần Thơ. 

Bé Như Thảo nhập viện TMH Cần Thơ trong tình trạng khó thở độ 1, mạch 100l/phút, nhịp thở 25 lần/phút, quấy khóc. Nghe phổi có nhiều ran ẩm nổ ở hai phế trường. 

Sau khám và làm các xét nghiệm cần thiết, kíp trực đã hội chẩn và chẩn đoán: Bé Như Thảo bị dị vật đường thở ngày 2. Ngay lập tức các bác sỹ đã tiến hành soi thanh khí phế quản cấp cứu lấy dị vật. Dị vật được gắp ra là những mảnh đậu nành vỡ ở khí quản, phế quản phải và trái. Sau khi soi lấy dị vật bé tỉnh, bú tốt, ngủ được.

Dị vật đường thở là bệnh cấp cứu tai mũi họng thường gặp ở trẻ em, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời có thể dẫn đến tử vong. 

Vì vậy, các bậc phụ huynh phải thận trọng khi cho bé ăn uống, nhất là những thức ăn có hạt, ăn không đúng tư thế, ăn thức ăn không phù hợp với lứa tuổi. Không nên cho trẻ cầm nắm các vật có thể đưa vào miệng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Khi phát hiện bị tình trạng trên người nhà cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất, không sử dụng các biện pháp dân gian như: móc dị vật, nuốt thêm thức ăn cho dị vật trôi xuống …

Theo suckhoedoisong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ