Háo hức rồi... hụt hẫng

GD&TĐ - Những ngăm gần đây, khán giả phim truyền hình Việt không còn lạ gì với xu hướng làm phim “ăn theo”, cách làm này dường như được hâm nóng trở lại qua nhiều bộ phim sắp sửa trình làng phần 2, phần 3. 

39 tập Hoa cỏ may (phần 3) sẽ được phát sóng vào 20h45 các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ 11-10-2017.
39 tập Hoa cỏ may (phần 3) sẽ được phát sóng vào 20h45 các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ 11-10-2017.

Nhưng dư âm thành công của phần đầu có lan tỏa đến phần sau hay không, có lẽ đây cũng chính là điều mà người trong cuộc trăn trở.

Sức hút hiếm hoi

Có lẽ khán giả chưa quên dư âm của "Làng ma – 10 năm sau" (tiếp theo Ma làng). Đây là bộ phim từng thu hút sự chú ý của khán giả từ thành thị đến nông thôn. "Ma làng" là bộ phim với đề tài nông thôn nhận được sự yêu thích của khán giả xem truyền hình. Dưới bàn tay Nguyễn Hữu Phần, bức tranh nông thôn Việt Nam từ thời bao cấp khó khăn đễn những sóng gió thời kinh tế thị trường được khắc họa chân thực, sâu sắc.Chọn bối cảnh xã hội những năm 80 với những biến động của thời cuộc ảnh hưởng đến từng con người trong xã hội, "Ma làng" (phần 1) lấy bối cảnh một vùng quê đói nghèo, lam lũ - nơi mà những trì trệ, u mê vẫn tồn tại, song hành với đó là nỗ lực của những con người cố gắng thoát khỏi những trì trệ đó.

Phần 2 của "Ma làng" lấy bối cảnh 10 năm sau đổi mới ở làng Bâm Dương với những thay đổi chóng mặt về quy hoạch đô thị và cuộc sống con người. Phim đi sâu phân tích đời sống tâm lý xã hội của nông thôn với khát vọng làm giàu nhanh, làm giàu bằng mọi giá trong khi còn thiếu các điều kiện tri thức, cơ sở vật chất, trình độ nghề nghiệp… cần thiết. Cách nhìn nhận sai lệch ấy đã dẫn đến những bi kịch trong từng cá nhân, từng gia đình, tạo ra tình trạng mất ổn định xã hội và sự phá hủy nền tảng văn hóa, đạo đức đã được xây dựng và gìn giữ từ nhiều đời nay của nông thôn Việt Nam.

Sự trở lại mệt mỏi

Nếu thị trường Hollywood thường có phim ăn theo bằng cách nối dài nội dung thực sự hoặc kể phần tiền truyện, có khi là ngoại truyện thì điểm chung dễ thấy ở phim Việt phần 2 thường là phát triển một câu chuyện độc lập, trên nền tảng chỉ là giữ lại vài nhân vật cũ (thậm chí có khi không có nhân vật cũ nào). Phần 2 của "Những ngọn nến trong đêm" là một ví dụ.

Dù khá hút khách nhưng phần 2 của phim vẫn bị chê tơi tả. Một số khán giả cho rằng không khí phim và nội dung thay đổi quá nhiều khiến họ khó tìm thấy sự liên quan với phần một, trừ việc vẫn tồn tại một nhân vật tên Thanh Trúc do Mai Thu Huyền đảm nhận. Mai Thu Huyền được cho là không phải diễn nhiều, ngoài việc thể hiện chính hình ảnh hiện tại của cô ngoài đời với vai trò giám đốc một công ty.

Tính cách của Trúc khác phần một. Ở phần mới, cô lanh lợi, sắc sảo, khôn khéo hơn. Theo đó, ngoại hình của cô cũng khác biệt. Tuy nhiên, cách trang điểm đậm tạo cảm giác nhân vật bị cứng mặt, khiến nhiều khán giả yêu thích vẻ chân chất của Thanh Trúc trước đây tiếc nuối. Một người xem nhận xét: "Thanh Trúc tóc dài, dịu dàng đã không còn. Thanh Trúc giờ đây đi ngủ cũng trang điểm". Bên cạnh đó, Bình Minh thay Quyết Thắng đóng Quốc (chồng thứ hai của Trúc). Tuy nhiên, anh bị nhiều người xem đánh giá là diễn xuất cứng với gương mặt chỉ một biểu cảm và giọng nói thiếu sắc thái ngoài âm điệu trầm trầm, đều đều.

Một bộ phim khác làm khán giả hụt hẫng khi phần 2 lên sóng chính là "Tuổi thanh xuân". Nếu như ở phần đầu, khán giả háo hức mong chờ những diễn biến hấp dẫn xoay quanh chuyện tình Linh (Nhã Phương) - Junsu (Kang Tae Oh), thì trong phần 2, người xem chỉ mong phim mau chóng kết thúc. Suốt cả tập 32, loạt tình tiết rườm rà không điểm nhấn tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Câu chuyện lấp lửng quanh việc Junsu mất trí nhớ vẫn chưa có dấu hiệu nào tươi sáng hơn.

Phần 3 "Hoa cỏ may" và những kỳ vọng

Sắp tới đây, bộ phim "Hoa cỏ may" đình đám một thời sẽ được lên sóng phần 3. "Hoa cỏ may" phần 1, phần 2 chiếu năm 2001 đã từng được khán giả yêu thích. Phần 1 là câu chuyện về thuở ấu thơ của nhóm bạn nhóm bạn Thủy, Hùng, Na, Thái, Tiến, Bình… Phần 2 là khi họ bước vào tuổi 18 với những rung động đầu đời. Những tưởng phần 2 đã kết thúc câu chuyện, nhưng tới năm 2013, sau cuộc trò chuyện với các diễn viên đạo diễn Lưu Trọng Ninh quyết định làm phần 3.

"Hoa cỏ may phần 3" là câu chuyện 10 năm sau của nhóm bạn Thủy, Hùng, Na, Thái, Tiến, Bình… Phần 3 là phần tái hợp của những kẻ cô đơn, những người đã đủ ‘bầm dập’ với cuộc sống. Tình yêu vẫn là câu chuyện xuyên suốt 3 phần của bộ phim. Sẽ có nhiều nhân vật mới xuất hiện trong phần này. Những gương mặt của phần 2 như Hải Anh, Công Dũng, Lương Giang… sẽ tiếp tục tham gia. Khi được hỏi về trường hợp Hồ Ngọc Hà, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết: "Kinh phí của một phim truyền hình thấp lắm, để mời Hồ Ngọc Hà ra miền Bắc đóng phim 3 tháng là không khả thi. Với lại, trong phần 2, cô ấy đã làm tròn vai diễn rồi".

Sau 4 năm, "Hoa cỏ may phần" 3 mới lên sóng, vì hiện nhà đài có rất nhiều phim "xếp hàng" để chờ tới lượt chiếu. "Phim được lên sóng thời điểm này là rất may mắn rồi. Hi vọng sau những bộ phim rất ‘hot’ thời gian vừa qua, khán giả tìm thấy sự lãng mạn, xúc động trong Hoa cỏ may", đạo diễn Lưu Trọng Ninh bày tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ