Hành trình yêu thương

GD&TĐ - Cứ mỗi dịp cuối năm, Công đoàn Giáo dục TPHCM và các công đoàn cơ sở lại bắt đầu những chuyến “tiếp lửa” đến với đồng nghiệp, học sinh, những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Đó có thể là một mái ấm công đoàn ý nghĩa, những chiếc cặp sách, những bộ đồng phục hay là cây cầu nối bờ vui cho các em học sinh tới trường… tất cả đều đong đầy yêu thương.

Thầy và trò Trường THCS-THPT Đào Duy Anh thăm các chú tiểu mồ côi được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Tịnh thất Bồng Lai
Thầy và trò Trường THCS-THPT Đào Duy Anh thăm các chú tiểu mồ côi được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Tịnh thất Bồng Lai

Hạnh phúc là sẻ chia

Ngày 6/12 vừa qua, Công đoàn (CĐ) Giáo dục TPHCM trao tặng mái ấm tới thầy Vương Thiện Nhân, giáo viên Trường THPT Hiệp Bình (quận Thủ Đức). Đây là tấm lòng của thầy và trò Trường THCS-THPT Hồng Hà (quận Gò Vấp) dành cho đồng nghiệp, người thầy.

Trong không khí ấm áp, thầy Thiện Nhân bày tỏ sự cảm ơn đến CĐ ngành, đến trường bạn. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa để giúp thầy tiếp tục cố gắng, nỗ lực trong công việc, giúp gia đình thầy có được mái ấm khang trang, đẹp đẽ hơn khi Xuân về.

Trước đó, thầy giáo Ngọc Thanh, Trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu và cô giáo Ngọc Anh, Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) cũng xúc động khi đón nhận tấm lòng của các đồng nghiệp, các em học sinh với số tiền 50 triệu đồng để tu sửa căn nhà nhỏ của mình. Số tiền này được trích ra từ chương trình văn nghệ “Cây mùa xuân” năm 2018 của Trường THPT Phú Nhuận.

Công đoàn ngành Giáo dục TPHCM, thầy và trò Trường THCS-THPT Hồng Hà tặng mái ấm công đoàn cho thầy Vương Thiện Nhân giáo viên Trường THPT Hiệp Bình (quận Thủ Đức)
  • Công đoàn ngành Giáo dục TPHCM, thầy và trò Trường THCS-THPT Hồng Hà tặng mái ấm công đoàn cho thầy Vương Thiện Nhân giáo viên Trường THPT Hiệp Bình (quận Thủ Đức)

Theo bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch CĐ Giáo dục TPHCM, CĐ ngành luôn quan tâm, chăm lo cho các CĐ viên có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn đột xuất vào các dịp lễ, tết trong năm. Hiện tại, ngành đang có đợt vận động giáo viên nội thành lo Tết cho giáo viên ngoại thành với những suất quà ý nghĩa.

Đặc biệt, với sự chung tay, hỗ trợ của các CĐ cơ sở, các thầy cô giáo, học sinh, chương trình nhà ở “mái ấm CĐ” của CĐ ngành đang tiếp tục được quan tâm, nhân rộng.

Ngoài hỗ trợ đồng nghiệp thông qua chương trình “mái ấm CĐ”, nhiều CĐ cơ sở đã có những chuyến đi vô cùng ý nghĩa đến với một số xã là vùng sâu, vùng xa của tỉnh bạn cần giúp đỡ.

Mới đây, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) đã cùng nhau tới huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre để trao gửi những yêu thương.Theo đó, với kinh phí do cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh hỗ trợ, trường đã tặng 600 bộ đồng phục học sinh cùng 32 bộ đồng phục giáo viên cho tập thể Trường THCS Mỹ An thuộc huyện Thạnh Phú, Bến Tre với tổng kinh phí tài trợ trị giá 58 triệu đồng.

Trong hành trình ấy, Trường Nguyễn Du tiếp tục đến xã An Điền trao tặng kinh phí xây cầu Mỏ Cày, ấp Giang Hà, xã An Điền, huyện Thạnh Phú, Bến Tre với kinh phí hơn 282 triệu đồng.

Tấm lòng và món quà ý nghĩa của thầy và trò, phụ huynh Trường Nguyễn Du đã khiến thầy cô giáo, người dân ở nơi đây vô cùng xúc động. Được biết, đây là cây cầu thứ 3 trong hoạt động trao tặng kinh phí xây dựng cầu của nhà trường gửi đến người dân huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Trường THPT Nguyễn Du trao tặng đồng phục học sinh, đồng phục giáo viên Trường THCS Mỹ An, huyện Thạnh Phú, Bến Tre
  • Trường THPT Nguyễn Du trao tặng đồng phục học sinh, đồng phục giáo viên Trường THCS Mỹ An, huyện Thạnh Phú, Bến Tre

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sở dĩ nhà trường chọn xã An Điền, huyện Thạnh Phú, Bến Tre để trao gửi những món quà ý nghĩa là vì địa phương này vẫn còn nhiều khó khăn, kênh rạch chằng chịt, có cây cầu đã cũ hoặc rất nhỏ hẹp, ảnh hưởng lớn đến đi lại của người dân, học sinh. “Mỗi khi có thêm một cây cầu được sự hỗ trợ kinh phí xây dựng từ các nhà hảo tâm, nhìn bà con vui mừng chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Niềm vui của bà con là động lực giúp chúng tôi làm việc không mệt mỏi trong công tác vận động quỹ hỗ trợ công tác thiện nguyện từ những tấm lòng vàng”, thầy Phú nói.

Đi để trưởng thành

Có mặt trong chuyến đi từ thiện cuối năm của trường vào ngày 11/12 vừa qua, nhiều học sinh Trường THCS-THPT Đào Duy Anh (quận 6) đã cảm phục nghị lực của các chú tiểu mồ côi được nuôi dưỡng tại Tịnh thất Bồng Lai (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Sự thông minh, hài hước, vô tư, lạc quan của các em khiến mọi người bất ngờ.

Chuyến đi với những món quà nhỏ do học sinh trường quyên góp như gạo, sữa, nước tương, quần áo mới, bút màu, bút viết, đồ chơi... cùng một số tiền mặt do thầy cô, phụ huynh đóng góp để trao cho các em. Thầy Trần Minh, giáo viên của trường cho hay: “Đây là chuyến đi mang đầy ý nghĩa, giúp cho các em học sinh nhà trường có dịp bày tỏ tình thương yêu và sự chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, các em cũng trân quý hơn cuộc sống hiện tại đầy đủ của mình và học cách sẻ chia với mọi người xung quanh. Trao đi yêu thương sẽ nhận lại thương yêu”.

Trường THPT Nguyễn Du trao tiền hỗ trợ xây cầu tại xã An Điền, huyện Thạnh Phú, Bến Tre
Trường THPT Nguyễn Du trao tiền hỗ trợ xây cầu tại xã An Điền, huyện Thạnh Phú, Bến Tre 

Tương tự, cứ mỗi dịp cuối năm, Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 lại háo hức với kế hoạch của ngày hội Xuân yêu thương. Tại ngày hội, các em tự lên kế hoạch cho các gian hàng, bán đồ handmade, bán quần áo, sách vở, đồ ăn, tổ chức các trò chơi… để quyên góp vào quỹ thiện nguyện của trường.

Theo đại diện nhà trường, kế hoạch của mỗi năm, trường vẫn dành tặng những phần quà cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn quận 1 và xây một mái ấm tại địa phương còn khó khăn. Ví dụ như hội xuân năm 2018, trường thu được 200 triệu đồng từ các gian hàng và tài trợ của phụ huynh để xây nhà tình thương ở Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, phát quà cho học sinh Trường Chuyên biệt Tương Lai quận 1 và chăm lo cho cụ bà có hoàn cảnh khó khăn ở phường ĐaKao, quận 1.

Những hoạt động này đều có sự tham gia của học sinh, các em tự tay tham gia các hoạt động trong hội xuân, tự đến tặng quà, trao tặng mái ấm, cùng giáo viên nhà trường đến tận tỉnh Bến Tre, Trà Vinh… để tìm hiểu hoàn cảnh của các gia đình khó khăn, để từ đó các em hiểu hơn về cuộc sống xung quanh mình, vì bên ngoài kia vẫn còn nhiều mảnh đời cần được chung tay giúp đỡ.n

Tại TPHCM có rất nhiều trường tổ chức hoạt động ý nghĩa vào dịp cuối năm để trao gửi yêu thương cho những ngôi trường, những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần tương thân tương ái.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ