Hành trình tìm kiếm những sinh viên đầu tiên của DynaGen Initiative

Sinh viên cần một cố vấn để đi đúng hướng để  phát triển bản thân trên con đường sự nghiệp
Sinh viên cần một cố vấn để đi đúng hướng để phát triển bản thân trên con đường sự nghiệp

Sự cần thiết của một “hoa tiêu” chỉ lối

Trong những năm gần đây, vấn đề “chọn nghề” hay “chọn đại học” vẫn thường được đề cập đến trước khi học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Việc này xuất phát từ nguyên nhân sinh viên mới ra trường có tỷ lệ thất nghiệp cao, không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. 

Cụ thể, theo báo cáo của Navigos Search năm 2018, sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học có tỷ lệ thất nghiệp gấp 5 lần sinh viên tốt nghiệp từ các trường nghề.

Điều này cho thấy, không phải cứ có bằng đại học thì sinh viên ra trường, dù tốt nghiệp ở bất kỳ trường đại học nào, đều có thể tìm được công việc như ý. Sự quan tâm của các nhà tuyển dụng hiện nay, ngoài bằng cấp còn là năng lực, thái độ, cũng như khả năng bắt nhịp được với công việc.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, sinh viên ngày nay được tiếp cận với rất nhiều luồng thông tin đa dạng. Điều mà các em còn thiếu là một người dẫn lối cho các em theo những hướng đi đúng đắn để phát triển bản thân trên con đường sự nghiệp sau này. Trong bối cảnh đó, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã khởi xướng DynaGen Initiative, phối hợp triển khai cùng Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam (VSDS) và Báo Giáo dục & Thời đại từ đầu năm 2019.

Đây là chương trình đầu tiên kết nối, huy động các nguồn lực trong xã hội, hỗ trợ sinh viên phát huy tối đa tiềm năng trong quá trình học tập, tìm kiếm việc làm - tạo dựng sự nghiệp cũng như nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

Điểm nổi bật của chương trình là có sự tham gia của Ban Cố vấn, Ban Huấn luyện là những chuyên gia tại các doanh nghiệp, tổ chức có uy tín, sẵn sàng bồi dưỡng các thế hệ sinh viên.

Tham gia DynaGen, các bạn sinh viên ngoài việc được tập huấn về những kỹ năng cần thiết, còn được trực tiếp tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế, tiếp xúc với cơ hội việc làm tại các đơn vịđồng hành cùng chương trình.

Sáng kiến cũng cấp 25 học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với khoản trợ cấp 1 triệu đồng/tháng trong vòng 10 tháng, xuyên suốt năm học 2019-2020.

Hành trình tuyển chọn chiến lược

48 sinh viên DynaGen Initiative khóa I đã chính thức gặp mặt trong Hội thảo Định hướng ngày 7/9/2019.
48 sinh viên DynaGen Initiative khóa I đã chính thức gặp mặt trong Hội thảo Định hướng ngày 7/9/2019.

Điểm lại hành trình tuyển chọn của DynaGen Initiative, không thể không kể đến 4 mốc thời gian quan trọng giúp Hội đồng Chuyên môn từng bước tiếp cận và tìm ra 48 bạn sinh viên khóa I.

Vòng Đăng ký ứng tuyển online: một phương pháp đăng ký hiện đại và phù hợp, là cách Hội đồng Chuyên môn tiếp nhận hồ sơ của các bạn sinh viên. Sau 2 tháng mở hệ thống và trực tiếp giới thiệu chương trình, hàng ngàn sinh viên tại Hà Nội đã được tiếp cận với DynaGen Initiative, kết quả đã có gần 100 hồ sơ ứng tuyển.

Vòng chấm điểm hồ sơ: . Để đạt chất lượng vào Vòng phỏng vấn, các hồ sơ cần hội tụ đủ sự sáng tạo, thể hiện được tinh thần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bài luận trình bày rõ ràng, mạch lạc, thể hiện được đúng nội dung yêu cầu.

Vòng phỏng vấn: Ngày 24/6/2019, Hội đồng Chuyên môn công bố 59 sinh viên lọt vào Vòng phỏng vấn.

Theo nhận xét của Hội đồng Chuyên môn, sinh viên khoá  I năm nay đều là những bạn trẻ năng động, thể hiện mong muốn được học hỏi, quyết tâm làm mới chính mình trên hành trình sắp tới. Vòng phỏng vấn diễn ra trong không khí cởi mở, và hầu hết các bạn đã đạt tiêu chí chất lượng mà Hội đồng Chuyên môn đề ra.

Thế hệ đầu tiên của DynaGen cuối cùng cũng đã được xác định vào ngày 15/7/2019, sau khi kết quả Vòng phỏng vấn gọi tên 48 sinh viên xuất sắc nhất. Hội đồng Chuyên môn đánh giá 48 bạn sinh viên là 48 nét cá tính khác biệt và tin rằng các bạn sẽ cùng nhau học hỏi, chia sẻ rất nhiều trải nghiệm mới và đáng nhớ cùng DynaGen Initiative.

Các sinh viên DynaGen Initiative đã tham gia Hội thảo Định hướng vào ngày 7/9/2019 tại BisHub Co-working Space. Hội thảo Định hướng là sự chào đón của DynaGen Initiative dành cho các bạn sinh viên Khóa I và là lần gặp mặt đầu tiên của các sinh viên và Ban Cố vấn, Ban Huấn luyện.

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bạn sinh viên đối với chương trình huấn luyện triển khai trong suốt năm học 2019-2020.

Dự kiến, buổi tập huấn đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 10/2019 và trung bình mỗi tháng sẽ có 1 khóa tập huấn.

DynaGen là từ viết tắt của “Dynamic Generation”- nghĩa là “thế hệ năng động”. Thông qua hoạt động tập huấn, hội thảo, tọa đàm, thực tập/thực hành,... DynaGen Initiative sẽ giúp sinh viên nâng cao các kiến thức và kỹ năng mà các em có thể chưa được tiếp cận đầy đủ trong trường đại học.

Tính đến thời điểm này, sáng kiến đã kêu gọi được một số đơn vị và cá nhân tham gia đồng hành cùng dự án như: Ngân hàng TMCP Bắc Á, Tập đoàn TH, Dai-ichi Life đã cam kết hỗ trợ tài chính. Navigos Search, Công ty VijaLink, MSD Việt Nam, Action COACH IBC và ADT Group hỗ trợ huấn luyện viên và địa điểm tổ chức tập huấn, hội thảo. Ngoài ra, nhiều cá nhân cũng đã ủng hộ tài chính cho Sáng kiến này và tham gia với vai trò Cố vấn và Huấn luyện viên.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, vui lòng truy cập website tại đây, facebook tại đây

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.
Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.