Hành trang hội nhập 4.0

GD&TĐ - Khi máy móc, robot, trí tuệ nhân tạo thay thế sức lao động của con người, hành trang của HS trung học chính là những kỹ năng về lập trình. Cuộc thi lập trình quốc tế App Jamming 2019 do Trường học lập trình Techkids tổ chức mới đây đã gợi mở, định hướng sát sườn đối với lứa tuổi “vàng”.  

HS Trường THCS Wellspring học lập trình ứng dụng
HS Trường THCS Wellspring học lập trình ứng dụng

Phần mềm thực tế

Nhằm đón đầu và giúp HS chuẩn bị tốt nhất cho CMCN 4.0 ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, vừa qua, hàng loạt trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội như THCS Đoàn Thị Điểm, THCS Wellspring, THCS Thực nghiệm... đã tham gia buổi học lập trình ứng dụng di động trong khuôn khổ cuộc thi lập trình quốc tế App Jamming 2019 do Trường học lập trình Techkids tổ chức.

Giám đốc dự án tại Techkids Nguyễn Thu Trang, người đã đưa cuộc thi App Jamming 2019 về Việt Nam chia sẻ: “Thế hệ ngày nay, các con sử dụng thành thạo máy tính và biết cách tận dụng công nghệ vào những công việc trong cuộc sống như thuyết trình trên lớp, trao đổi làm việc nhóm và đặc biệt có thể tạo ra những phần mềm vô cùng tiềm năng”.

Trong các buổi học, HS sẽ học cách lập trình ra những phần mềm đơn giản bằng công cụ do Google cung cấp và được Viện Công nghệ Massachusetts duy trì.

Với giao diện đơn giản và dễ hiểu, các bạn HS không cần quá nhiều kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra những phần mềm phức tạp theo ý mình, từ các ứng dụng định vị, chỉ đường hay các ứng dụng đơn giản hơn như máy tính, thu âm…

“Điểm mạnh nhất của các bạn HS là khả năng sáng tạo vô hạn, thậm chí nhiều ý tưởng còn rất thực tế khiến chúng tôi phải giật mình. Cái các em thiếu chỉ là kĩ năng cần thiết và các quy trình tạo ra một phần mềm để hiện thực hóa những ý tưởng của mình. Đó cũng là thứ mà Techkids sẽ giảng dạy trong các buổi học” - Giám đốc dự án tại Techkids chia sẻ.

Ông Lê Duy Quang trong buổi chia sẻ tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm.
  • Ông Lê Duy Quang trong buổi chia sẻ tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Phổ cập lập trình trong trường học

Nhiều nước phát triển như Singapore, Anh, Mỹ… lập trình là môn học bắt buộc và quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông. Đây có thể coi là một trong những nền tảng quan trọng cho hàng loạt các startup, công ty công nghệ lớn trên thế giới.

Ông Lê Duy Quang - Giám đốc Kỹ thuật của Techkids từng tư vấn giải pháp công nghệ cho rất nhiều tập đoàn lớn như FPT, Viettel, đồng thời cũng là giảng viên đứng lớp cho rằng, công nghệ thông tin là một trong những ngành hiếm hoi không yêu cầu quá nhiều vốn cũng như máy móc thiết bị, chủ yếu là kĩ năng của người lao động, nhưng sản phẩm có thể được đón nhận trên toàn thế giới.

Báo cáo mới nhất về ngành công nghệ thông tin của VietnamWorks cho thấy, trong 3 năm gần đây, số lượng công việc của ngành này đã tăng trung bình 47%/năm, nhưng số lượng nhân sự chỉ tăng ở mức 8%. Điều đó cũng cho thấy sức nóng của những công việc liên quan tới lập trình.

Càng tiếp xúc với công nghệ, lập trình sớm, các bạn HS càng được rèn luyện tư duy logic và thói quen áp dụng công nghệ vào các hoạt động trong cuộc sống. Càng ngày, công việc sẽ càng được áp dụng tự động hóa một phần, thậm chí toàn bộ: Gọi xe qua ứng dụng, mở thẻ ngân hàng qua mạng không cần qua các chi nhánh… Tư duy theo cách cũ dần sẽ trở nên lạc hậu trong kỷ nguyên công nghệ số này. 

 
Ông Lê Duy Quang khẳng định.

“Trí tuệ Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm ra thế giới, miễn là chúng ta chuẩn bị kĩ lưỡng và có sự cọ xát sớm. Đó cũng là lý do mà Techkids đưa cuộc thi lập trình quốc tế AppJamming về Việt Nam và tổ chức các buổi học miễn phí tại các trường học, nhằm trang bị cho các em kiến thức cần thiết và tạo ra môi trường được cọ xát với thế giới ngay từ sớm” - ông Quang khẳng định.

Thực tế, khi triển khai chương trình dạy học tại các trường, HS các trường quốc tế, các trường đã đưa STEM vào giảng dạy thường tiếp thu nhanh hơn rất nhiều do đã được làm quen với máy tính và lập trình trước đó. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc hướng dẫn, định hướng của nhà trường, gia đình cho các bạn HS.

Giám đốc Kỹ thuật của Techkids cho biết, giai đoạn cuối cấp 1, đầu cấp 2 - khi các bạn dần xây dựng bộ kỹ năng cho cuộc sống sau này được ví như giai đoạn “vàng” mà định hướng của phụ huynh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong khi giáo dục Tin học phổ thông ở nhà trường, thường chỉ bao gồm lập trình căn bản hoặc tin học văn phòng là chưa đủ cho CMCN 4.0 sắp tới.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.