Kinh tế khó khăn, sức mua mới tăng nhẹ khoảng 1 tuần nay và theo đánh giá của các doanh nghiệp (DN), dự kiến sức mua chỉ tăng khoảng 5 - 10%.
Tuy nhiên, cũng do khó khăn, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến hàng trong nước, nhất là những sản phẩm có chất lượng tốt, giá hợp lý.
Hàng trôi nổi bị tẩy chay
Đang cao điểm phân phối hàng Tết nhưng khu vực bánh kẹo, mứt Tết ở chợ Bình Tây (quận 6) khá im ắng. Trao đổi với chúng tôi, nhiều tiểu thương cho biết hiện sức mua chỉ bằng 1/2 cùng kỳ.
Đến giờ này, chỉ một số mối ở miền Trung lấy hàng, mối lái ở miền Tây chưa có động tĩnh gì. Chợ bán chậm quá nên tiểu thương không dám trữ hàng, cũng không dám tăng giá.
Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng ở TP HCM có xu hướng tẩy chay bánh kẹo, thực phẩm nhập lậu nên tiểu thương cũng hạn chế nhập loại hàng này.
Năm nay cũng vậy. Ở nhóm hàng kẹo mứt, hơn 80% chủng loại bán tại các chợ là hàng sản xuất trong nước. Hàng Trung Quốc chiếm số lượng ít với một số loại kẹo, hạt dẻ và mứt cà chua bi nhưng tiêu thụ rất chậm.
Ngay những mặt hàng thế mạnh của Trung Quốc trước đây như sô-cô-la, kẹo dẻo gói trong giấy bóng kiếng, tiểu thương nay cũng chê, chỉ ưu tiên bán hàng trong nước.
“Sô-cô-la, kẹo các loại chủ yếu do các DN phía Bắc cung cấp; mứt truyền thống thì mua của các cơ sở ở quận 11, quận Bình Tân, có bao bì xuất xứ rõ ràng. Khách hàng bây giờ rất kỹ tính, luôn hỏi xuất xứ trước khi mua và ít mặn mòi với hàng Trung Quốc hoặc nghi do Trung Quốc sản xuất” - Cô Ứng Thị Liên, tiểu thương ngành hàng bánh kẹo ở chợ Bình Tây, cho biết.
Lo ngại về chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng tăng sắm Tết ở siêu thị, chấp nhận trả giá cao hơn để mua bánh, mứt Tết được đóng gói đẹp mắt, có xuất xứ, thương hiệu, hạn sử dụng rõ ràng.
Trái ngược với không khí ảm đạm ở chợ, các siêu thị trên địa bàn TPHCM tưng bừng trang trí quầy hàng, dành khu vực riêng cho bánh kẹo, mứt Tết. Bên cạnh đó, các siêu thị cũng tăng dự trữ bánh kẹo, thực phẩm Tết và luân phiên khuyến mãi các mặt hàng.
Thay đổi xu hướng
Xu hướng lên ngôi của hàng Việt thể hiện rõ nhất trong cơ cấu giỏ quà Tết. Nếu những năm trước, bánh hộp thiếc của các thương hiệu ngoại là mặt hàng không thể thiếu trong giỏ quà Tết thì năm nay, bánh cookies cao cấp của Kinh Đô, Bibica đã được nhà phân phối chọn thay thế. Các siêu thị cũng ghi nhận đa số khách hàng chọn mua bánh, mứt của các DN nội địa.
Hành vi tiêu dùng đã thay đổi, khách hàng Việt khó tính hơn, kén chọn hơn trong việc mua sắm. Dòng sản phẩm cao cấp của các DN nội địa có giá rẻ hơn sản phẩm bánh nhập cùng loại 20%-25%; chất lượng, mẫu mã tương đương nên được lựa chọn nhiều hơn.
Ông Trương Phú Chiến - Tổng Giám đốc Công ty CP Bibica - cho biết việc đầu tư mạnh vào phân khúc sản phẩm cao cấp đồng thời tinh gọn các dòng sản phẩm bình dân còn 40 dòng (giảm 20 dòng so với Tết 2013) để tăng hiệu quả kinh doanh.
Tính đến ngày 31/12/2013, Bibica đã đạt 101% kế hoạch Tết. Riêng dòng bánh cao cấp cookies Goody đã đạt 200% doanh số ước tính do các điểm bán nhập về nhiều để phục vụ cho giỏ quà Tết.
Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô -cho biết Kinh Đô cũng đã đạt 85% kế hoạch Tết. Trong đó, dòng sản phẩm cao cấp Korento tăng trưởng mạnh.
Dòng sản phẩm Cosy Tết và các sản phẩm quà biếu Tết như như khoai tây lát Slide, bánh AFC, bánh bông lan Solite, kẹo Choco… có chất lượng, mẫu mã bao bì đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu biếu tặng cũng tiêu thụ khá tốt.
Đặc biệt, bộ quà Tết An Khang Thịnh Vượng được Kinh Đô giới thiệu lần đầu tiên trong dịp Tết năm nay đã rất hút hàng. Thời điểm này, thị trường quà biếu Tết có nhiều tín hiệu lạc quan và cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng chọn quà Tết của một số DN khi chuyển từ các loại quà biếu khác sang sản phẩm bánh kẹo. Kinh Đô đã nhận được nhiều đơn hàng quà biếu Tết với số lượng lớn từ các công ty.