Hàng trăm người Indonesia xếp hàng hai ngày chờ lấy xăng

Nhiên liệu cạn kiệt khiến người dân vừa trải qua động đất, sóng thần ở Indonesia chấp nhận xếp hàng ngày này sang ngày khác để lấy xăng.

Hàng trăm người Indonesia xếp hàng hai ngày chờ lấy xăng
Người dân xếp hàng chờ lấy xăng ở một trạm xăng tại Palu. Ảnh: AFP

Người dân xếp hàng chờ lấy xăng ở một trạm xăng tại Palu.

Tại một trạm xăng thuộc sở hữu nhà nước ở thành phố Palu, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất của thảm họa kép hôm 28/9, hàng trăm người tập trung chờ đợi, trong đó nhiều người đã chờ hơn một ngày.

"Tôi ở đây từ hôm qua, khoảng 26 tiếng rồi", bà Pordawati Pakamundi nói khi hướng mắt về mục tiêu còn cách xa vài mét. "Tôi nghĩ mình phải chờ thêm 2-3 tiếng nữa".

Mục tiêu của người phụ nữ 56 tuổi là mua 5 lít xăng từ trạm xăng Pertamina cho chiếc xe máy của mình. 

"Tôi có xe máy nhưng không có xăng", bà nói. "Bạn không thể đi lấy nước nếu không đi xe. Bạn không thể nấu cơm nếu không có nước".

Người dân xếp các can nhựa chờ lấy xăng ở một trạm xăng tại Palu. Ảnh: AFP

Người dân xếp các can nhựa chờ lấy xăng ở một trạm xăng tại Palu.

Dọc sân phía trước trạm xăng là một hàng ngoằn ngoèo các can nhựa, chai lọ, thùng đựng xăng nối với nhau bằng dây, kéo dài qua hai bãi đỗ xe gần đó. Mỗi cái trong số hơn 700 chiếc can đều được đánh số. Ở máy bơm xăng, hàng chục người tụ tập nhìn những thùng chứa lần lượt được đổ đầy.

Tuy nhiên, nhiều cảnh sát vũ trang súng trường bán tự động và áo chống đạn là một sự nhắc nhở về tình hình căng thẳng và tuyệt vọng đang bao trùm thành phố 350.000 dân này.

Với người Palu, xăng là lối thoát. Không có nó thì cuộc săn tìm thực phẩm, nước uống hay bất cứ nhu yếu phẩm nào khan hiếm sẽ trở nên khó khăn theo cấp số nhân.

"Tôi cần xăng để có thể đi tìm hàng hóa bằng xe máy", ông Bilhan Mow nói. "Tôi mua một lít xăng và một can, tổng cộng 5 lít. Đó là quy tắc ở đây".

Dù phải mòn mỏi chờ đợi, ông có rất ít lựa chọn. "Chỉ còn ít xăng ở xe máy của tôi, thậm chí nếu tôi đi về nhà chắc sẽ không đủ, xe sẽ dừng lại dọc đường và tôi sẽ phải đẩy bộ", ông nói. "Tốt hơn cả là tôi đợi ở đây lấy xăng".

Một cảnh sát có vũ trang canh gác tại trạm xăng ở Palu. Ảnh: AFP

Một cảnh sát có vũ trang canh gác tại trạm xăng ở Palu

Một số người dân ở những nơi khác của thành phố không đủ kiên nhẫn như thế, phải đi hôi của để tồn tại. Xăng ở đây quý đến mức các đoàn xe bồn chở xăng cũng được hộ tống. Một sĩ quan cảnh sát có vũ trang ngồi ở ghế dành cho khách trên mỗi xe bồn và các xe tải chở cảnh sát vũ trang được bố trí ở cả trước và sau đuôi của đoàn xe.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ