Hàng trăm khách hàng đòi sổ đỏ ở Điện Bàn, Quảng Nam: Công ty phân phối đất nền chấp nhận thiệt hại?

GD&TĐ - Tại buổi đối thoại với khách hàng mua đất nền tại 3 dự án Sakura, Hera, Eco Future Park (thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam - nhà phân phối đã đưa ra phương án tài chính, theo đó sẽ chấp nhận thiệt hại nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Công ty Hoàng Nhất Nam đối thoại với khách hàng và công bố phương án tài chính, chấp nhận trả bổ sung cho Bách Đạt An để đảm bảo quyền lợi của khách hàng
Công ty Hoàng Nhất Nam đối thoại với khách hàng và công bố phương án tài chính, chấp nhận trả bổ sung cho Bách Đạt An để đảm bảo quyền lợi của khách hàng

Hợp đồng môi giới kinh doanh bất động sản

Trong hai ngày 30 và 31/3, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam (Nhất Nam Land) đã tổ chức đối thoại với khách hàng và đưa ra một số thông tin liên quan đến giao dịch mua đất nền nhưng chưa có sổ đỏ tại 2 dự án Sakura, Hera, Eco Future Park (thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam là nhà phân phối.

Theo đó, Nhất Nam Land đã đưa ra các phương án tài chính, chấp nhận thiệt hại nhằm bảo đảm quyền lợi cho người mua tại 3 dự án của Bách Đạt An. Cụ thể, Hoàng Nhất Nam chấp nhận bổ sung thêm cho Bách Đạt An 15% giá trị theo đơn giá Bách Đạt An ký hợp đồng với Hoàng Nhất Nam (gọi tắt là giá gốc), trong trường hợp giá Nhà nước phê duyệt thấp hơn giá gốc.

Nếu trường hợp giá gốc thấp hơn giá Nhà nước quy định và thấp hơn giá môi giới thì Hoàng Nhất Nam bổ sung thêm cho Bách Đạt An theo phần chênh lệch giữa giá Nhà nước và giá gốc, cùng với 15% giá gốc, nhưng không được lớn hơn mức giá môi giới trừ đi giá gốc và chi phí hợp lý liên quan đến 3 dự án trên. Trong trường hợp giá môi giới thấp hơn giá Nhà nước thì Hoàng Nhất Nam sẽ thanh toán thêm cho Bách Đạt An khoản tiền tương đương với mức giá môi giới trừ đi giá gốc và chi phí hợp pháp liên quan đến 3 dự án trên.

Ông Nguyễn Đức Tâm - Chủ tịch HĐQT Nhất Nam Land khẳng định: “Hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là hợp đồng môi giới kinh doanh bất động sản chứ không phải là quan hệ góp vốn như một số thông tin đưa ra. Các hợp đồng giữa 2 bên đều độc lập nhau và được thể hiện rõ qua các điều khoản trong hợp đồng”. Về những cáo buộc sai phạm của Hoàng Nhất Nam mà Bách Đạt An đưa ra như việc thu tiền trái phép khi chưa có văn bản ủy quyền, Công ty Hoàng Nhất Nam cho biết, trong nội dung thỏa thuận của cả 3 hợp đồng đều thể hiện rõ ý chí và nội dung, phạm vi ủy quyền từ Bách Đạt An cho Hoàng Nhất Nam.

Việc môi giới, thu tiền, phương thức, tiến độ thanh toán của bên thứ 3 được thực hiện qua một thời gian dài, công khai và đều được Hoàng Nhất Nam thông báo, gửi thư mời cũng như đa phần có đại diện Bách Đạt An tham dự. Vì vậy, theo Hoàng Nhất Nam, phía Bách Đạt An đều biết việc Hoàng Nhất Nam phân phối sản phẩm cho khách hàng và không hề phản đối cho đến khi xảy ra sự việc.

Ông Trương Văn Hào - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Nhất Nam cho rằng, việc Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng phân phối với Hoàng Nhất Nam đã làm tổn hại đến lợi ích của người mua và vi phạm những cam kết giữa 2 bên đối với khách hàng. Hoàng Nhất Nam vẫn mong muốn duy trì các hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư với đơn vị phân phối và khách hàng. Ngoài ra, phía Hoàng Nhất Nam kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp quản lý tiến độ thực hiện dự án cũng như đảm bảo ra sổ đỏ đủ điều kiện chuyển nhượng cho người dân từ phía Bách Đạt An.

Thanh tra toàn diện

Cũng liên quan đến việc hàng trăm khách hàng mua đất nền 3 dự án của Công ty Bách Đạt An thông qua sàn giao dịch Nhất Nam Land, sáng ngày 1/4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã gửi thông báo kết luận của ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại buổi tiếp dân mới đây cho đại diện nhóm khách hàng kéo đến trụ sở tiếp dân của tỉnh Quảng Nam nhờ can thiệp đòi sổ đỏ hôm 20/3.

Theo đó, ông Lê Trí Thanh khẳng định, tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm tiếp cận, giải quyết vụ việc đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật. “Thanh tra tỉnh đang thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An để xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương và các cơ quan đơn vị liên quan trong công tác quản lý, triển khai các dự án theo đúng quy định của pháp luật”.

Thông báo kết luận cũng cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn đôn đốc đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh các quy hoạch phân khu 1/2.000 tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc gửi Sở Xây dựng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh xem xét phê duyệt theo đúng quy định, làm cơ sở để xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan đến quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án tại khu vực.

Trong trường hợp quy hoạch phân khu 1/2.000 mất nhiều thời gian để điều chỉnh, chưa đủ điều kiện phê duyệt trong tháng 4, tỉnh sẽ xem xét cho phép 3 dự án của Công ty Bách Đạt An được triển khai xây dựng, đồng thời sẽ quy định thời hạn hoàn thành công trình, đủ điều kiện cấp sổ đỏ. “Trường hợp quá thời gian quy định và chủ đầu tư không thật sự tích cực thì sẽ thu hồi dự án, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khác có năng lực hơn” - ông Lê Trí Thanh khẳng định.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.