Hàng tấn cá lồng trên sông Chu chết hàng loạt bất thường

Hàng tấn cá lồng trên sông Chu chết hàng loạt bất thường

Theo phản ánh của người nuôi cá trên sông Chu, đoạn qua địa bàn xã Xuân Thiên (Thọ Xuân, Thanh Hóa), từ rạng sáng ngày 16/3, trên mặt sông xuất hiện nhiều bọt trắng và nước có màu đen.

Phát hiện sự việc này, nhiều người nuôi cá lồng tại xã Xuân Thiên đã vội vàng di dời cá vào bờ. Tuy nhiên, do lượng cá nhiều, trong khi tình huống xảy ra giữa đêm khuya, nên người dân không kịp di dời hết cá vào bờ.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, ở thôn Quảng Ích 2, xã Xuân Thiên, cho biết: Gia đình nuôi 3 lồng cá. Đến nay, con to nhất khoảng 6kg, đã đến kỳ cho thu hoạch. Tuy nhiên, hiện tượng cá bất ngờ chết trắng lồng khiến gia đình anh thiệt hại hàng chục triệu đồng.

“Lúc 7 giờ tối hôm qua (15/3), nghe tin khu vực cầu Mục Sơn có hiện tượng cá tự nhiên chết. Tôi đã không cho cá ăn nữa, để bốc lên nhưng không kịp. Cá trong lồng nuôi của gia đình tôi bắt đầu chết từ lúc 2 - 3 giờ sáng. Tôi bán rẻ được một ít, số còn lại đang cố gắng vớt vát xem có sống nữa không để làm giống”.

Người dân cố cứu cá nhưng bất thành
Người dân cố cứu cá nhưng bất thành 

Còn anh Nguyễn Văn Hợi, ở  thôn Quảng Ích 2 (xã Xuân Thiên) nuôi 4 lồng cá. Cùng thời điểm trên, cá tại các lồng nuôi của gia đình anh Hợi cũng lăn ra chết hàng loạt.

Theo anh Hợi, số lượng cá chết tại các lồng của gia đình khoảng 2 tạ. Còn lại một số được vớt lên bờ, với hi vọng khi nước sông trở lại bình thường thì làm giống.

Thống kê của chính quyền địa phương, tại thôn Quảng Ích 2 và Quảng Phúc, xã Xuân Thiên có 21 hộ dân nuôi cá lồng, với tổng hơn 50 lồng nuôi. Tình trạng nước sông bỗng dưng sủi bọt, đổi màu đã khiến hơn 4,5 tấn cá của các hộ nuôi tại địa phương bị chết bất thường.

Sáng ngày 16/3, chính quyền địa phương, các ngành chức năng huyện Thọ Xuân và Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã có mặt tại khu vực cá chết, để nắm bắt tình hình và tìm hiểu nguyên nhân.

Ông Lê Thọ Cường - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thọ Xuân, cho biết: Từ 2 giờ sáng nay (16/3), xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng trên sông Chu chết bất thường. Sau khi nắm bắt được thông tin, ông Cường và cán bộ phòng đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra.

Theo thông kê của chính quyền địa phương cho thấy, có 21 hộ hộ nuôi cá lồng tại các thôn Quảng Ích 2, Quảng Phúc và Hiệp Lực  (xã Xuân Thiên). Tổng trọng lượng cá chết đến thời điểm này là 4.095 kg. Còn lại 6.400kg cá tại hai thôn Quảng Phúc, Hiệp Lực cũng đang có hiện tượng khó thở.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, đã có hàng tấn cá lồng của người dân nuôi trên sông Chu chết bất thường vào rạng sáng hôm nay (16/3)
Theo thống kê của chính quyền địa phương, đã có hàng tấn cá lồng của người dân nuôi trên sông Chu chết bất thường vào rạng sáng hôm nay (16/3) 

Tại địa bàn xã Thọ Lâm, có 10 hộ nuôi cá lồng, với trọng lượng cá khoảng 7.300 kg. Hiện đã có 2.820 kg cá bị chết, số cá còn lại, khoảng 4.480 kg đã được các hộ dân di dời vào phía trong bìa sông chăm sóc.

Cũng theo ông Cường, ngành nông nghiệp đang chỉ đạo các địa phương dọc tuyến sông Chu qua địa bàn sơ tán số cá lồng chưa bị thiệt hại. Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra dọc tuyến sông Chu.

Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành lấy mẫu nước, đưa đi xét nghiệm, tìm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.