Hàng không Mỹ United Airlines sắp khai tử "nữ hoàng bầu trời" Boeing 747

Vào đầu năm 2017, hãng hàng không Mỹ United Airlines cho biết hãng sẽ ngưng hoạt động loại máy bay Boeing 747 vào cuối năm nay, sớm hơn 1 năm so với dự định ban đầu.

Trong tương lai, dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner sẽ thay thế khi Boeing 747 bị khai tử
Trong tương lai, dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner sẽ thay thế khi Boeing 747 bị khai tử

Việc hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ quyết định ngừng khai thác loại máy bay Boeing 747 báo hiệu sự khai tử của mẫu phi cơ từng được coi là biểu tượng một thời của hãng nói riêng và ngành hàng không thế giới nói chung.

Đại diện hãng hàng không Mỹ cho biết trong kế hoạch khai tử Boeing 747, hãng dần thay thế bằng những dòng máy bay có hiệu suất cao hơn, hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu hơn như Boeing 777-300ER hai động cơ, 787 Dreamliner hay A350 của Airbus.

Oscar Munoz, CEO của hãng United Airlines, cũng khẳng định những chiếc Boeing 747, mẫu máy bay từng được biết đến với biệt danh nữ hoàng bầu trời, hiện đã lỗi thời. Dòng máy bay nay hoạt động trong thời gian dài và rất khó khăn trong việc bảo trì, đặc biệt là các bộ phận quan trọng của máy bay. Trong khi đó, doanh số bán 747 bị giảm sút nghiêm trọng khiến Boeing phải tính tới việc ngừng sản xuất mẫu phi cơ này, do vậy, việc tìm kiếm các phụ tùng thay thế cũng trở nên khó khăn, khiến một số chiếc 747 phải nằm trong nhà kho để chờ sửa chữa. Thậm chí, một số chiếc 747 bị cho nghỉ hưu để lấy bộ phận còn hoạt động lắp đặt cho những chiếc khác. Điều đó gây ra những sự phức tạp nhất định với phi đội già nua.

747 là mẫu máy bay thân rộng đầu tiên được sản xuất và gây tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp hàng không. Bắt đầu hoạt động năm 1970, Boeing 747 giữ kỷ lục về khả năng vận tải hành khách trong 37 năm trước khi bị Airbus A380 vượt mặt.

Hiện tại và trong tương lai, phi đội máy bay mới Boeing 787 Dreamliner sẽ dần thay thế vị trí của Boeing 747. Với 787 Dreamliner, dù không phải máy bay hai tầng thân rộng nhưng đẳng cấp của nó vẫn giúp lôi cuốn những vị khách thành đạt.

Đây là một trong những sự kiện lớn vào đầu năm 2017 của hãng hàng không Mỹ United Airlines, mới đây nhất, hãng hàng không này được truyền thông thế giới liên tục nhắc tên sau một vụ việc nhân viên của hãng này dùng vũ lực kéo hành khách David Dao (69 tuổi), bác sĩ Mỹ gốc Việt ra khỏi máy bay đang gây phẫn nộ cho nhiều người.

Theo Một Thế Giới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ