Hàn Quốc duy trì ổn định sau khi bà Park bị phế truất

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực hết sức để duy trì ổn định đất nước cũng như bảo đảm cho bộ máy nhà nước hoạt động bình thường sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất do liên quan đến vụ bê bối nghiêm trọng.

Hàn Quốc duy trì ổn định sau khi bà Park bị phế truất

Đây là khẳng định được Quyền Bộ trưởng Văn hóa Song Soo-keun, hiện đảm nhận vai trò phát ngôn viên chính phủ Hàn Quốc, đưa ra trong bức thư đề ngày 11/3, viết bằng tiếng Hàn Quốc và tiếng Anh, gửi tới các nhà báo và các cơ quan báo chí nước ngoài đang làm việc.

Bức thư nêu rõ "Chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện mọi công việc một cách ổn định, tất cả các bộ, ngành và các cơ quan chính phủ đều vận hành một cách bình thường dưới sự lãnh đạo của Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn".

Han Quoc duy tri on dinh sau khi ba Park bi phe truat - Anh 1

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ cũng cam kết tiếp tục đảm bảo an ninh vững chắc, sẵn sàng ứng phó với những hành động khiêu khích của Triều Tiên có thể xảy ra trong tương lai, đồng thời đảm bảo sự vận hành ổn định của các thị trường tài chính và ngoại hối. Trong bức thư,
Người phát ngôn cũng nêu rõ Seoul sẽ tổ chức bầu cử tổng thống sắp tới một cách công bằng và minh bạch, và sẽ nỗ lực đặc biệt để hỗ trợ quá trình chuyển giao quyền lực đúng theo các nguyên tắc dân chủ, giúp chính quyền mới có thể vận hành một cách ổn định.

Bức thư trên được chuyển tới 257 nhà báo đang làm việc cho 113 cơ quan báo chí nước ngoài lớn tại Hàn Quốc, cùng với 420 nhà báo nước ngoài vừa đến thăm Hàn Quốc theo lời mời của Bộ Văn hóa và Thông tin nước này.

Theo luật định, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày kể từ khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất bà Park.

Nhiều khả năng cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới. Hiện, cựu thủ lĩnh phe đối lập, ông Moon Jae In được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất.

Cũng ngay trong sáng 12/3, ông Moon đã tổ chức một cuộc họp báo ở thủ đô Seoul và lần đầu tiên lên tiếng kể từ khi tòa án ra phán quyết lịch sử.

Ông kêu gọi tất cả các phe phái cũng như người dân gạt bỏ chia rẽ, cùng nhau đoàn kết và tuân thủ các nguyên tắc dân chủ để cùng vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi tiếp tục các cuộc điều tra liên quan đến bà Park.

Trong khi đó, các đảng phái Hàn Quốc cho biết sẽ bắt đầu các cuộc thương lượng về sửa đổi hiến pháp ngay đầu tuần tới. Nghị sĩ Lee Cheol-woo, thuộc đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền, cho biết Ủy ban về cải cách hiến pháp của Quốc hội sẽ bắt đầu phiên họp kéo dài 3 ngày kể từ ngày 13/3, nhằm thống nhất trình Quốc hội một dự thảo sửa đổi hiến pháp và xúc tiến tổ chức trưng cầu ý dân đồng thời với cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5 tới.

Ủy ban trên đã được khởi động từ tháng 12/2016 sau khi có nhiều lời kêu gọi sửa đổi hiến pháp, văn bản bị cho là không còn phù hợp với những thay đổi chính trị-xã hội của đất nước hiện nay. Trong số 3 đảng thúc đẩy các nỗ lực sửa đổi hiến pháp lần này không có đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất của Hàn Quốc.

Trong khi đó, các đảng nhỏ nhất trí quan điểm theo hướng điều chỉnh chia sẻ quyền lực giữa tổng thống và thủ tướng. Theo đó, tổng thống phụ trách đối ngoại và an ninh, trong khi thủ tướng kiểm soát các vấn đề đối nội.

Dù vẫn còn một số đồng về chi tiết, như số nhiệm kỳ tổng thống, nhưng đảng Hàn Quốc Tự do, đảng Nhân dân và đảng Công bằng vẫn nhất trí theo hướng tìm cách cân bằng quyền lực, tránh để quyền lực tập trung quá nhiều cho tổng thống, điều mà họ cho là nguyên nhân dẫn tới vụ bê bối tham nhũng liên của bà Park.

Theo Tin Tức TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ