Hàn Quốc chủ trương duy trì viện trợ nhân đạo và giao lưu dân sự liên Triều

Hàn Quốc có kế hoạch nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên và hoạt động giao lưu dân sự liên Triều ở mức độ không vi phạm các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-Haeng khẳng định chủ trương duy trì viện trợ nhân đạo và giao lưu dân sự liên Triều. Ảnh: AFP
Người phát ngôn bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-Haeng khẳng định chủ trương duy trì viện trợ nhân đạo và giao lưu dân sự liên Triều. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 22/5, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng cho biết chính phủ sẽ có các biện pháp đối phó mạnh mẽ với các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Ông đồng thời nhấn mạnh lập trường linh hoạt của Seoul đối với các vấn đề dân sự trong quan hệ liên Triều, dù không mấy lạc quan về sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh: “Chính phủ Hàn Quốc dự định sẽ linh hoạt xem xét việc nối lại các hoạt động giao lưu dân sự liên Triều tới mức độ không vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế”.

Sau khi Tổng thống Moon Jae-in, một chính trị gia theo đường lối tự do, lên nắm quyền, nhiều chuyên gia cho rằng nước này sẽ tăng cường can dự với Triều Tiên.

Chính phủ của cựu Tổng thống Park Geun-hye trước đây tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương ở Triều Tiên như trẻ sơ sinh và thai phụ, nhưng đã ngừng hầu như toàn bộ các hoạt động giao lưu dân sự liên Triều sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào tháng 1/2016.

Trong năm ngoái, Chính phủ Hàn Quốc chỉ chấp thuận việc gửi thuốc điều trì bệnh lao cho Triều Tiên của Quỹ Eugene Bell - tổ chức từng tiến hành chương trình chữa trị bệnh lao tại Triều Tiên./.

Theo Bnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ