Hàn Quốc chi gần 1 tỉ USD mua 4 máy bay đối phó với Triều Tiên

GD&TĐ - Không lực Hàn Quốc (ROKAF) đã tuyên bố mua 4 máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk do hãng Northrop sản xuất cho quân đội Mỹ, để thực hiện nhiệm vụ giám sát.  

Hàn Quốc chi gần 1 tỉ USD mua 4 máy bay đối phó với Triều Tiên

Những chiếc máy bay không người lái trị giá 233 triệu USD/1 chiếc đang được Hàn Quốc mua về trong chương trình mới về thông tin tình báo, giám sát và trinh sát của ROKAF. ROKAF cho biết sẽ mua trước 2 chiếc máy bay vào tháng 12 tới và 2 chiếc còn lại sẽ mua vào năm 2019. Tất cả sẽ được đưa về căn cứ quân sự Gyeryongdae, tỉnh Nam Chungcheoing.

Những chiếc Global Hawk này sẽ được sử dụng để theo dõi tên lửa và các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời đóng vai trò trong chương trình cảnh báo sớm mang tên “Con mắt hòa bình” của Hàn Quốc. Mặc dù Seoul đã có một chương trình giám sát tình báo nhưng những chiếc Global Hawk sẽ cải thiện thêm cho chương trình này.

Chiến lược mới của quân đội hàn Quốc nhằm tăng cường vị thế so với Triều Tiên bao gồm việc tập trung vào cuộc chiến của máy bay không người lái. Seoul dự định tăng thêm một đơn vị chiến đấu vào năm 2018, tập trung vào việc bay do thám và các nhiệm vụ chiến đấu ở Triều Tiên.

Những chiếc máy bay không người lái này sẽ được bổ sung các biện pháp khác, ví dụ như bộ tên lửa để phá hủy pháo binh, tên lửa, các cơ sở dưới mặt đất của Triều Tiên cũng như các lực lượng đặc biệt phục vụ các cuộc tấn công chiến thuật ở Triều Tiên. Hàn Quốc cũng đang xem xét một hệ thống đánh chặn tên lửa mới để bảo vệ các mục tiêu có giá trị cao trước pháo binh của Triều Tiên.

Những chiếc máy bay Global Hawk đã được triển khai ở Iraq và Afghanistan, cũng như trong các hoạt động tìm kiếm cứu hộ sau thảm họa như động đất và sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản và bão Haiyan năm 2013 ở Philippines.

Chúng cũng từng được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ do thám chống lại Triều Tiên nhưng Không lực Mỹ thích những chiếc máy bay thám sát  Lockheed U-2 có người lái hơn vì chúng bay cao hơn, dễ vượt qua các vấn đề thời tiết và những giới hạn về không gian.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ