Hạn hán khốc liệt tại Huế, thiếu nguồn nước tưới trầm trọng

Nắng nóng diễn ra trên diện rộng khiến nhiều ruộng lúa ở tỉnh Thừa Thiên Huế thiếu nước trầm trọng.

Ruộng đồng tại Thừa Thiên Huế nứt nẻ do nắng hạn.
Ruộng đồng tại Thừa Thiên Huế nứt nẻ do nắng hạn.

Hiện mực nước tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đã cạn kiệt, gây khó khăn trong điều tiết nước phục vụ sản xuất. 

Nắng nóng kéo dài khiến nhiều kênh mương ở xã Phong Xuân, huyện Phong Điền khô cạn. Nhiều cánh đồng thiếu nước, chân ruộng nứt nẻ, hàng trăm héc ta lúa đang trổ bị khô cháy. Ông Nguyễn Nghĩa, ở đội 1, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền cho biết, 6 tháng nay trời không mưa, hồ thủy lợi cạn trơ đáy: "Nắng hạn lâu ngày khiến khe cũng khô, hồ cũng cạn. Khó khăn là lúa có thể mất mùa, lúc đó đời sống người dân sẽ rất cơ cực".

Ông Trần Lợi, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phong Điền cho biết: Từ tháng 3 đến nay, nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài làm cho các hồ nước khô kiệt. UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo các xã, các đơn vị sản xuất, tập trung mọi nguồn lực, huy động tất cả máy bơm và nhân lực nạo vét, bơm nước ở các ao hồ, chạy đua cùng thời gian và thời tiết để cứu lúa.

Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có khoảng 1.600 ha lúa vụ hè thu bị khô hạn, hơn 3.000 ha cây trồng khác thiếu nước tưới, nguy cơ mất trắng. Ông Đỗ Văn Đính, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Quản lý và Khai thác Công trình Thủy lợi tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh có 56 hồ chứa thủy lợi thì một nửa số hồ chứa hiện mực nước ngang mực nước chết, số còn lại mực nước ở mức rất thấp. Ông Đỗ Văn Đính cho biết thêm, Công ty đã phối hợp với các địa phương lắp đặt các máy bơm dầu, bơm điện để bơm chuyền nước từ các hồ đập thủy lợi đến các diện tích lúa thiếu nước.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.