Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Hạn chế của giáo dục online

Ngọc Kiều - 26/03/2020, 14:13 GMT+7 | Thế giới

Tuy nhiên, một số điểm yếu cố hữu trong việc sử dụng phương tiện này có thể gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho sự thành công của bất kỳ chương trình trực tuyến nào. 

Khả năng tiếp cận công nghệ

Trước khi bất kỳ chương trình trực tuyến nào có thể hy vọng thành công, nó phải có những HSSV có khả năng truy cập vào môi trường học tập trực tuyến. Thiếu quyền truy cập (cho dù đó là vì lý do kinh tế) sẽ loại trừ HSSV khỏi khóa học. Đây là một vấn đề quan trọng ở các khu vực nông thôn. Truy cập Internet gây ra một chi phí đáng kể cho người dùng. Một số người dùng trả mức giá cố định hàng tháng cho kết nối Internet của họ, trong khi những người khác bị tính phí cho thời gian họ sử dụng trực tuyến. Vì thế, giáo dục trực tuyến sẽ không công bằng cho tất cả HSSV trong khóa học. Đây là một hạn chế của các chương trình trực tuyến dựa trên truy cập Internet.

Cả học viên và người hướng dẫn phải có kiến ​​thức máy tính tối thiểu để hoạt động thành công trong môi trường trực tuyến. Ví dụ, họ phải sử dụng nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau và có thể điều hướng thoải mái trên mạng, cũng như làm quen với kỹ năng xử lý tin tức, quy trình FTP và email. Nếu họ không sở hữu những công cụ công nghệ này, họ sẽ không thành công trong một chương trình trực tuyến. Một sinh viên hoặc giảng viên không thể hoạt động trên hệ thống sẽ kéo toàn bộ chương trình đi xuống.

Công nghệ thân thiện và đáng tin cậy là rất quan trọng đối với một chương trình trực tuyến thành công. Tuy nhiên, ngay cả công nghệ tinh vi nhất cũng không đáng tin cậy 100%, bởi sự cố có thể xảy ra tại bất kỳ điểm nào trên hệ thống. Ví dụ, máy chủ lưu trữ chương trình có thể bị sập và cắt tất cả người tham gia khỏi lớp; một người tham gia lớp học thông qua một máy tính nối mạng có thể bị hỏng; PC cá nhân có thể trục trặc, hạn chế sinh viên truy cập... Trong những tình huống như thế, công nghệ không liền mạch cũng không đáng tin cậy và nó có thể làm mất đi trải nghiệm học tập.

Yếu tố con người

Giáo dục trực tuyến cho phép HSSV kiểm soát trải nghiệm học tập của họ và cho phép linh hoạt lịch trình học tập phi truyền thống. Tuy nhiên, điều này đặt một trách nhiệm lớn hơn đối với HSSV. Để tham gia thành công vào một chương trình trực tuyến, họ phải được tổ chức tốt, tự động viên và có kỹ năng quản lý thời gian cao để theo kịp tiến độ của khóa học. Vì những lý do này, giáo dục trực tuyến không phù hợp với học sinh nhỏ tuổi hơn (tức là học sinh tiểu học hoặc trung học cơ sở) và các học sinh khác là những người học phụ thuộc và gặp khó khăn trong việc đảm nhận trách nhiệm theo mô hình trực tuyến.

Người hướng dẫn

Nếu người hướng dẫn không được đào tạo đúng cách về phân phối và phương pháp trực tuyến, chương trình giáo dục có thể sẽ bị tổn hại. Một người hướng dẫn phải có khả năng giao tiếp tốt bằng văn bản và bằng ngôn ngữ mà khóa học được cung cấp. Một chương trình trực tuyến sẽ bị suy yếu nếu các điều phối viên của nó không được chuẩn bị đầy đủ để hoạt động trong lớp học ảo.

Đơn vị tổ chức

Một số môi trường gây gián đoạn cho việc thực hiện thành công một chương trình trực tuyến. Ví dụ, quản trị viên và hoặc giảng viên không thoải mái với thay đổi khi làm việc với công nghệ hoặc cảm thấy rằng các chương trình trực tuyến không thể cung cấp giáo dục chất lượng cũng như ngăn cản quá trình thực hiện. Những người này đại diện cho điểm yếu đáng kể trong một chương trình trực tuyến vì họ sẽ bị ức chế khi làm việc.

Đôi khi, các tổ chức không thể nhìn xa hơn điểm mấu chốt mà chỉ xem các chương trình trực tuyến là cách để tăng doanh thu, do đó, họ không thể cam kết rằng chương trình trực tuyến là phương tiện cung cấp giáo dục chất lượng cho những người không thể truy cập được. Trong trường hợp như vậy, tổ chức không nhận thức được tầm quan trọng của việc đào tạo người hướng dẫn thích hợp, giới hạn của quy mô lớp học khiến người hướng dẫn không hiểu được tác động của các yếu tố này đối với sự thành công của chương trình trực tuyến.

Môi trường trực tuyến

Một số môn học thực hành như nói trước công chúng, phẫu thuật, vệ sinh răng miệng và thể thao, trong đó vận động và luyện tập thể chất đóng góp vào việc đạt được các mục tiêu học tập. Những môn học này có lẽ được dạy tốt nhất trong môi trường học tập truyền thống trực diện. Tuy nhiên, các nhà giáo dục vẫn nhấn mạnh thực tế rằng việc giảng dạy trực tuyến không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu và mục tiêu giáo dục.

Chương trình giảng dạy

Kế hoạch giảng dạy của bất kỳ chương trình trực tuyến nào cũng phải được xem xét và phát triển cẩn thận để thành công. Chương trình giảng dạy trực tuyến phải phản ánh việc sử dụng hộp thoại giữa các sinh viên (dưới hình thức giao tiếp bằng văn bản), sự tương tác và tham gia của nhóm. Các bài giảng trên lớp truyền thống không có chỗ trong một chương trình trực tuyến thành công. Giáo dục chất lượng cao nhất có thể và sẽ xảy ra trong một chương trình trực tuyến với điều kiện chương trình giảng dạy đã được phát triển hoặc chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu của phương tiện trực tuyến.

Hiện là khoảng thời gian rất thú vị cho công nghệ và giáo dục. Các chương trình trực tuyến cung cấp môi trường giảng dạy dựa trên công nghệ giúp mở rộng cơ hội học tập và có thể cung cấp giáo dục chất lượng hàng đầu thông qua nhiều định dạng và phương thức khác nhau. Với nhu cầu đặc biệt của những người học trưởng thành cần hoặc muốn tiếp tục giáo dục, các chương trình trực tuyến cung cấp một giải pháp thuận tiện với lịch trình công việc, gia đình và học tập.

Theo UIS

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm