Hai tờ vé số xé nát tình thâm

Được tòa tuyên thắng kiện 2 tờ vé số trúng giải đặc biệt, Tuấn xin chia lại cho người anh em kết nghĩa bị thua kiện 1 tờ. Hành động nghĩa hiệp của Tuấn được HĐXX và những người dự khán phiên tòa ca ngợi nhưng tình anh em thì không thể trở lại như xưa

Hai tờ vé số xé nát tình thâm

TAND tỉnh Bạc Liêu vừa tuyên chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Hoàng Tuấn (27 tuổi, ngụ xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), buộc bị đơn Lâm Văn Vui (ngụ cùng địa phương) trả cho nguyên đơn 2,7 tỷ đồng, tương đương với số tiền của 2 tờ vé số mệnh giá 10.000 đồng trúng giải đặc biệt (sau khi trừ thuế).

Tuy nhiên, HĐXX chấp nhận yêu cầu của anh Tuấn là chia cho bị đơn 1 tờ vé số trúng thưởng, trừ 200 triệu đồng mà Vui đưa cho Tuấn sau khi trúng số, nguyên đơn chỉ còn nhận 1,15 tỷ đồng.

Hai to ve so xe nat tinh tham - Anh 1

Tuấn cho biết không tiếc tiền mà chỉ tiếc cho tình bạn không còn nữa

Theo hồ sơ tố tụng, ngày 6-10-2015, trong lúc nhậu với 5 người bạn thì có một người bán vé số dạo mời anh Tuấn mua 5 tờ vé số loại 10.000 đồng, do Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết tỉnh Bạc Liêu phát hành (mở thưởng ngày 6-10). Sau khi trả tiền mua vé số, Tuấn đưa cho Vui giữ giùm để “lấy hên”.

Hôm sau, Vui mang 200 triệu đồng đến đưa cho Tuấn và nói 2/5 tờ vé số đã trúng giải đặc biệt. Tuấn yêu cầu Vui chia đôi số tiền đã trúng số nhưng bạn nhậu kiên quyết không trả nên Tuấn gửi đơn đến cơ quan điều tra.

Công an tỉnh Bạc Liêu xác minh và cho biết vào thời điểm trên, Tuấn có mua 5 tờ vé số đưa Vui giữa giùm. Sự việc được những người nhậu chung, chủ quán và người bán vé số xác nhận. Cơ quan điều tra cũng xác định đây là vụ tranh chấp dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Tháng 4-2016, TAND thị xã Giá Rai xử sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện của Tuấn, cho rằng thanh niên này đưa bạn 5 tờ vé số là trường hợp tặng cho nên số tiền trúng thưởng thuộc về Vui. Không chấp nhận phán quyết này nên Tuấn làm đơn kháng cáo.

HĐXX phúc thẩm nhận định, chứng cứ cho thấy 5 người bạn nhậu trong nhóm của các đương sự đều biết rõ việc Tuấn mua vé số rồi đưa Vui giữ “lấy hên”. Nguyên đơn khi đó cũng có ý định mua 5 tờ để trúng thưởng chia đều cho 5 người cùng nhậu. Từ đó, HĐXX chấp nhận đơn khởi kiện và kháng cáo của anh Tuấn, sửa án sơ thẩm.

Sau khi hay tin Tuấn thắng kiện nhưng tự nguyên chia lại cho Vui một nửa giải thưởng, hàng xóm của 2 thanh niên này bàn tán không ngớt về nghĩa cửa đẹp của Tuấn và tiếc nuối cho mối quan hệ giữa 2 người bạn thân thiết như anh em ruột. “Nếu như từ đầu, cả 2 cùng chia sẻ với nhau giải thưởng thì đẹp biết mấy, đâu cần phải kiện tụng ra tòa cho tốn kém và mất tình. Không cần biết bản chất sự việc như thế nào nhưng hành động của Tuấn là rất đáng khen”, một người hàng xóm của Tuấn và Vui nói.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Người Lao Động, Tuấn cho biết động cơ muốn chia một nửa giải thưởng cho Vui chỉ vì nghĩ đơn giản đó là “của trời cho”, nhờ sự may mắn của Vui nên mới trúng số. “Trước khi mua vé số, tôi đã nghĩ có trúng sẽ chia đôi với anh Vui nên mới đưa anh giữ giùm. Tôi hy vọng sự may mắn của anh sẽ giúp chúng tôi trúng số, vì trước đó anh vừa trúng số. Biết số tiền 1,5 tỷ không phải nhỏ nhưng tôi nghĩ đó là của trời cho nên không có gì phải tiếc khi chia cho anh Vui. Tôi chỉ tiếc là tình bạn của chúng tôi không bao giờ trở lại được như xưa qua vụ việc này. Trước đây, tôi với anh Vui vốn là anh em kết nghĩa, anh ấy kêu cha mẹ tôi bằng cha mẹ nhưng sau khi trúng số, anh ấy không còn gặp mặt tôi nữa”, Tuấn tâm sự.

Tuấn và Vui cũng có hoàn cảnh gia đình trái ngược nhau. Nhà Tuấn không khá giả, nghỉ học từ lớp 5, cuộc sống nhờ vào tiền theo xà lan làm thuê của Tuấn và cha, cộng lại không tới 10 triệu đồng/tháng. Trong khi nhà Vui khá giả, có cửa hàng vật liệu xây dựng và tiệm cầm đồ.

Gia đình Vui cũng cho biết không chấp nhận phán quyết của tòa phúc thẩm và không đồng ý nhận một nửa số tiền trúng thưởng. “Tôi sẽ yêu cầu giám đốc thẩm bản án của TAND tỉnh Bạc Liêu”, Vui cho hay.

Theo NLĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.