Hải Phòng: Tạm giữ hình sự công chức của Trung tâm phát triển quỹ đất

GD&TĐ - Ngày 4/12, ông Phạm Quốc Ka, Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường TP Hải Phòng cho biết, cơ quan bảo vệ pháp luật vừa đã tạm giữ hình sự đối với ông Nguyễn Phú Doanh, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hải Phòng để điều tra đối tượng này về những vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Biệt thự đã được xây trái phép trên lô đất sai phạm ở phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng
Biệt thự đã được xây trái phép trên lô đất sai phạm ở phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng

Theo xác định ban đầu từ cơ quan bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Phú Doanh (SN 1976, HKTT tại quận Kiến An, TP Hải Phòng) là công chức của Trung tâm phát triển quỹ đất – sở Tài nguyên & Môi trường TP Hải Phòng đã cùng một số đối tượng “biến” đất quốc phòng thành đất ở.

Bước đầu, cơ quan bảo vệ pháp luật xác định, năm 2005, ông Nguyễn Phú Doanh đã câu kết với các đối tượng B “cá” (HKTT tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), chủ Cty TNHH Thái Bình Dương; Th. (HKTT tại quận Lê Chân), chủ Cty TNHH Đại Kim và L. (HKTT tại quận Hải An), chủ cơ sở sản xuất rau câu trên địa bàn phường Thành Tô (quận Hải An) đã tổ chức san lấp một khu đầm rộng hơn 5,3 ha, là đất quốc phòng trên địa bàn phường Thành Tô để nhóm đối tượng này đã tổ chức phân lô, bán đất nền cho nhiều người dân, thu lời bất chính.

Nhóm đối tượng này thỏa thuận, Doanh cùng B “cá” là những người đứng ra “chạy” các thủ tục xin thuê khu đất. Để che mắt cơ quan chức năng, nhóm Doanh cùng B “cá” đưa ra lý do thuê khu đất để làm nhà kho, xưởng phục vụ cho hoạt động chế biến thủy, hải sản. Nhóm đối tượng Th., L. có trách nhiệm tổ chức phun cát, tạo mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng … rồi chia nhau số đất đã san lấp đem bán lấy tiền chia nhau.

Các cơ quan chức năng của Hải Phòng cũng xác định, còn có một lãnh đạo UBND phường Thành Tô đã giúp sức cho các hành vi mua, bán đất trái pháp luật của nhóm đối tượng trên. Vị lãnh đạo UBND phường Thành Tô được xác định đã thực hiện ký xác nhận vào các trích đo những thửa đất do nhóm Doanh, B “cá” tự san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng trái pháp luật để nhóm Doanh, B “cá” đem bán.

Hám rẻ và tin có giấy trích đo thửa đất do lãnh đạo UBND phường Thành Tô ký xác nhận, nhiều người dân, trong đó có cả những người làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật đã mua bán, chuyển nhượng trái pháp luật những lô đất này. Đồng thời đã có nhiều người tổ chức xây nhà, xây biệt thự trái pháp luật trên mảnh đất quốc phòng nêu trên.

Vụ việc từng có thời gian là “điểm nóng” về vi phạm quản lý đất đai trên địa bàn TP Hải Phòng. Phát hiện vụ việc, UBND quận Hải An đã thực hiện kỷ luật vị lãnh đạo UBND phường Thành Tô; chuyển tài liệu, chứng cứ cho cơ quan bảo vệ pháp luật xác định hành vi phạm tội của nhóm Doanh cùng những đối tượng liên quan.

Lãnh đạo sở Tài nguyên & Môi trường TP Hải Phòng cho biết, toàn bộ hồ sơ vụ việc được sở Tài nguyên & Môi trường cùng các cơ quan chức năng của Hải Phòng thu thập đã bàn giao cho cơ quan bảo vệ pháp luật.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện khu vực này đã có cả trăm ngôi nhà được xây dựng kiên cố và vẫn đang diễn ra các hoạt động mua bán, xây dựng nhà trái phép trên khu đất này.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ