Đảm bảo mục tiêu cần đạt về kiến thức, kỹ năng
Cô Phạm Thị Thúy Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cát Bi, quận Hải An (Hải Phòng) chia sẻ: Nhà trường đã tiếp cận với 5 bộ SGK theo Chương trình GDPT 2018. Sau khi được nhận sách, trường đã họp cán bộ chuyên môn, đặc biệt giáo viên khối lớp 1, giáo viên dự kiến sẽ dạy chương trình mới để chia theo nhóm tiến hành nghiên cứu sách. Mỗi nhóm nghiên cứu 1 môn học theo chuyên môn và xuyên suốt 5 bộ sách để có cái nhìn tổng quát từ đó đưa ra những nhận định khách quan nhất.
Nhận xét chung về 5 bộ sách, cô Trần Thị Minh Huệ, Hiệu phó Trường Tiểu học Cát Bi chia sẻ: Cả 5 bộ sách đều có kênh hình, kênh chữ, nội dung kiến thức, mục tiêu cần đạt rõ ràng, phù hợp với học sinh.
Tuy nhiên, để đánh giá kỹ càng và đưa ra lựa chọn bộ sách phù hợp với học sinh của mình, nhà trường chỉ đạo giáo viên nghiên cứu sâu, đưa ra những tiêu chí đánh giá cụ thể như: Cấu trúc bài dạy, chủ đề bài, kênh hình, kênh chữ, lượng kiến thức, kỹ năng cần đạt, tính thực tiễn.
Qua quá trình tập huấn, được nghe các tác giả viết sách thuyết trình về những cuốn sách cùng với việc nghiên cứu, so sánh kiến thức của những bộ sách hiện hành so với sách mới, Trường Tiểu học Cát Bi dự kiến sẽ chọn những bộ sách phù hợp với lứa tuổi học sinh, kênh hình, kênh chữ rõ nét đảm bảo đúng tiêu chí lấy học sinh làm trung tâm. Đặc biệt, sẽ chọn bộ sách đảm bảo tính giáo dục thực tiễn phát triển 5 năng lực và 10 nhóm phẩm chất cho học sinh.
Cô Phạm Thị Thúy Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Nhà trường có dự kiến lựa chọn SGK cho Chương trình mới. Các cuốn sách được chọn không nằm trong một bộ của một nhà xuất bản.
Là giáo viên dạy lớp 1, được tham gia nghiên cứu, đánh giá sách, cô Hoàng Thị Hạnh Lam, giáo viên Trường Tiểu học Cát Bi nêu quan điểm: Được phân công nghiên cứu sách Tiếng Việt, Đạo đức, về cơ bản, tôi thấy cả 5 bộ sách đều có ưu điểm, phù hợp, dễ hiểu đối với học sinh lứa tuổi. Quá trình nghiên cứu, tôi thấy, bộ sách Cánh Diều đảm bảo lượng kiến thức, kỹ năng phù hợp, sát thực tế. Tuy nhiên, đó chỉ là đánh giá cá nhân sau 1 tuần nghiên cứu, chúng tôi sẽ có những nhận định khách quan, sâu sát hơn trong quá trình giảng dạy.
Với Trường Tiểu học Đằng Hải (quận Hải An), cô Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã nghiên cứu cả 5 bộ sách và đưa ra nhận định, đánh giá dựa trên tiêu chí: Mục tiêu cần đạt, nội dung, hình thức, hình ảnh. Sau khi nghiên cứu sách, trường sẽ chọn những cuốn sách có kiến thức nhẹ nhàng, dung lượng bài dạy của một tiết học không quá lớn, đảm bảo học sinh tiếp thu tốt.
Mỗi nơi một cách làm
Từ ngày 10 - 16/2, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (quận Lê Chân) tiếp tục công tác phòng chống dịch bệnh Corona, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nhóm và phân công từng tổ, khối nghiên cứu, đánh giá SGK.
Cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ chia sẻ: Các giáo viên lớp 1 đã nghiên cứu và đưa ra nhận xét, đánh giá. Tuần này, học trong khi sinh được nghỉ, các thầy, cô giáo vẫn hoạt động chuyên môn, đặc biệt giáo viên trong toàn trường tập trung nghiên cứu sách để có những đánh giá khách quan nhất.
Trước mắt, giáo viên nghiên cứu trên cơ sở bám sát vào yêu cầu chương trình về chuẩn kiến thức, kỹ năng sau đó đưa ra đánh giá từng bộ sách. Bước tiếp theo, trường sẽ tổng hợp chung bám theo Thông tư 01. Giáo viên có thêm 30 ngày nghiên cứu qua mạng. Đến tháng 3, nhà trường sẽ thành lập hội đồng, bỏ phiếu lựa chọn sách.
Huyện Cát Hải có 4 trường tiểu học và 10 trường có hai bậc học (tiểu học và THCS). Trước Tết Nguyên đán 2020, huyện Cát Hải đã được nhận 5 bộ SGK từ cách nhà xuất bản. Hiện các trường tiến hành phân nhóm để giáo viên nghiên cứu.
Về tiêu chí chọn sách, bà Tô Thị Khâm, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cát Hải cho hay: Căn cứ vào tình hình thực tế, các trường sẽ chọn bộ sách dễ hiểu, kênh hình, kênh chữ rõ nét. Trong quá trình các trường nghiên cứu, huyện sẽ tiến hành tập huấn để lắng nghe ý kiến của giáo viên.
Trường Tiểu học Chu Văn An, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải có 18 giáo viên, 3 giáo viên dạy lớp 1. Hiện, giáo viên cả trường đang nghiên cứu, đánh giá SGK. Quá trình tập huấn SGK, giáo viên của nhà trường đã được cử đi tập huấn về sách ở Hà Nội và tại Sở GD&ĐT Hải Phòng. Cô Trương Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An chia sẻ: Mỗi một môn, nhà trường cho nhóm giáo viên nghiên cứu, so sánh giữa các bộ sách. Tiêu chí trong việc chọn sách với huyện đảo là kiến thức nhẹ nhàng phù hợp với học sinh, nội dung gần gũi phù hợp với địa phương, kế thừa những ưu điểm của bộ sách cũ.
Cô Đào Thị Trịnh, giáo viên dạy văn hóa lớp 1, Trường Tiểu học Chu Văn nhận định: Các bộ sách giáo khoa của chương trình mới đều theo tiêu chí về kiến thức, kỹ năng, năng lực phẩm chất của chương trình đề ra. Tôi sẽ chọn sách dễ hiểu, kiến thức vừa phải, phù hợp, gần gũi với học sinh mà phụ huynh có thể cùng tham gia hỗ trợ con học tập có hiệu quả hơn.