Hải Phòng: Báo động tai nạn giao thông tuổi học đường

GD&TĐ - Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an Hải Phòng, trên địa bàn thành phố có khoảng 20.000 xe máy dưới 50 cc và khoảng 100.000 xe máy điện, chưa tính xe đạp điện. Người sử dụng các loại phương tiện này chủ yếu là HSSV. Do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao, chế tài xử phạt không đủ mạnh… nên tình hình giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng diễn biến phức tạp. 

Cần tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông ở lứa tuổi học đường
Cần tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông ở lứa tuổi học đường

Những vụ tai nạn thương tâm

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm mà nạn nhân đối tượng là HSSV.

Mới đây, ngày 18/10/2019, tại cầu vượt Đông Hải (quận Hải An) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một nữ sinh lớp 9 của Trường THCS Đông Hải tử vong. Nguyên nhân do một ô tô tải đi lên cầu vượt Đông Hải đã va chạm với xe đạp điện của nữ sinh. Sau cú va chạm, lái xe phóng xe rời khỏi hiện trường, còn nữ sinh được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường tới viện.

Vào ngày 16/9/2019, cháu Đ.T.T. Ph. (15 tuổi) điều khiển xe máy mang biển số 15AL- 009.11 (loại xe máy dưới 50cc) chở bạn V.V.D.K. (15 tuổi, cùng ở quận Đồ Sơn). Khi đến địa phận phường Minh Đức, quận Đồ Sơn (đường 403), do không làm chủ được tay lái, tốc độ nên đã va chạm với ô tô đầu kéo. Hậu quả, em K. tử vong tại chỗ, em Ph. bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tiếp đó, vào đêm 17/9, tại đường Trần Tất Văn quận Kiến An, 2 HS mới 17 tuổi trú tại huyện An Lão đi xe máy dưới 50cc, không lắp biển số va chạm với 1 xe máy chở 2 người khác đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến2 người tử vong, 2 người bị thương…

“Cái khó” của lực lượng chức năng

Trao đổi với Báo GD&TĐ, Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng cho biết: Tình hình trật tự giao thông trên địa bàn thành phố đang có diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân được xác định do thành phố đồng loạt triển khai thi công nhiều công trình trọng điểm. Đặc biệt, hai - ba năm trở lại đây, các loại xe máy điện, xe dưới 50cc tăng đột biến. Người sử dụng chủ yếu là HSSV, tuổi từ 14 đến dưới 18 tuổi.

Loại phương tiện này đi trong nội đô được đánh giá là có tốc độ cao, đòi hỏi người tham gia giao thông phải có kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông, ý thức chấp hành Luật Giao thông. Nhưng hầu hết các em HSSV mới chỉ biết sử dụng phương tiện còn lại kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông hạn chế. Đặc biệt, ở tuổi học đường nhiều em còn bồng bột, thích thể hiện cái “tôi” cá nhân…

Cũng theo Trung tá Vũ Trường Linh, mặc dù, lực lượng CSGT liên tục nhắc nhở, xử phạt các trường hợp sử dụng xe dưới 50cc vi phạm, tuy nhiên, chế tài chưa đủ mạnh. Bên cạnh đó, gia đình và một số dư luận lại có cái nhìn thiếu ủng hộ. Cụ thể, khi thấy lực lượng CSGT xử phạt các HS có những lời lẽ, thái độ không đồng tình.

Việc xử lý đối tượng vi phạm giao thông là các em HSSV khiến lực lượng chức năng gặp trở ngại, khi chính các em không khai báo trung thực về họ tên, trường lớp. Thậm chí, có thông tin HS vi phạm, lực lượng công an gửi về trường nhưng không nhận được sự phản hồi.

Trong thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP Hải Phòng đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến luật giao thông, kỹ năng điều khiển xe cho HSSV nhưng rất nhiều thanh thiếu niên vẫn có ý thức rất kém.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng, để góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông ở lứa tuổi học đường cần sự chung sức, đồng lòng của các cấp ngành. Đặc biệt, phía nhà trường, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với lực lượng công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo sức răn đe với các em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.