Hải Phòng: 95% tiết dạy ứng dụng CNTT

GD&TĐ - Nhiều năm gần đây ngành Giáo dục Hải Phòng luôn xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những nhiệm vụ đột phá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Nhận thức được tầm quan trọng của CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập nên chất lượng giáo dục của thành phố Hải Phòng có nhiều chuyển biến tích cực.

Tiết học Mỹ thuật lớp 3 sử dụng ứng dụng công nghệ tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, quận Hồng Bàng (Hải Phòng)
Tiết học Mỹ thuật lớp 3 sử dụng ứng dụng công nghệ tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, quận Hồng Bàng (Hải Phòng)

Hiệu quả cao trong chỉ đạo điều hành

Năm học 2017 - 2018, Sở GD&ĐT Hải Phòng kiện toàn tổ thông tin của ngành; tham mưu với Bộ GD&ĐT, UBND thành phố Hải Phòng ban hành bộ tiêu chuẩn và các cơ chế chính sách về ứng dụng CNTT trong dạy học, và quản lý giáo dục, làm cơ sở để định hướng đầu tư và triển khai ứng dụng CNTT một cách hiệu quả tại các đơn vị giáo dục.

Phát triển hạ tầng và thiết bị CNTT toàn ngành theo hướng đồng bộ, hiện đại, Sở GD&ĐT Hải Phòng phối hợp với Viễn thông Hải Phòng triển khai lắp đặt hạ tầng CNTT cho 100% các đơn vị giáo dục, đặc biệt là hệ thống đường truyền cáp quang FTTH dành riêng cho ngành.

Ứng dụng CNTT đã đem lại hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo điều hành khi triển khai hệ thống Văn phòng điện tử S-office hai chiều trong toàn ngành. Từ đó, việc quản lý văn bản hai chiều, quy trình xử lý công việc, lập trình công tác được thực hiện 100% trên môi trường Internet.

Đối với việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và kết nối trường học thì việc ứng dụng CNTT thực sự cần thiết. Để việc ứng dụng CNTT một cách sáng tạo, hiệu quả đáp ứng thiết thực nhu cầu của người học, Sở GD&ĐT Hải Phòng xây dựng kho dữ liệu bài giảng e-

Learning trực tuyến, tiếp tục hoàn thiện website học liệu điện tử e-Learning, tăng cường cập nhật những bài giảng tốt để HS có thể tự học.

Tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học

Đến nay, toàn ngành Giáo dục Hải Phòng có trên 18 nghìn giáo viên có trình độ tin học trong đó có gần 20 giáo viên trình độ thạc sỹ, gần 1.000 giáo viên có trình độ cử nhân, còn lại là có chứng chỉ tin học.

Từ nhiều năm học trước, ngành Giáo dục Hải Phòng đã đưa ra tiêu chí các trường học trong các cấp từ mầm non đến THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hải Phòng buộc phải có một cán bộ hoặc giáo viên kiêm nhiệm phụ trách ứng dụng CNTT có trình độ trung cấp trở lên. Những trường chưa có cán bộ đáp ứng yêu cầu này phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoặc tuyển dụng cán bộ. Điều này khiến cho nhận thức về vai trò quan trọng của CNTT được cải thiện rõ rệt.

Trong các hội thi giáo viên dạy giỏi các ngành học, cấp học, có 95% tiết dạy có ứng dụng CNTT. Ngành Giáo dục Hải Phòng quy định mỗi giáo viên có ít nhất một bài giảng điện tử trong một năm; mỗi trường THPT, THCS tạo mới mỗi năm ít nhất 5 bài giảng điện tử áp dụng cho từng môn học (Toán, Lý, Hóa, Tin học, Ngoại ngữ...); đưa bài giảng điện tử, bài trình chiếu lên website của ngành.

Vai trò của CNTT trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thành phố Hải Phòng là rõ rệt khi số lượng, chất lượng HS thi vào đại học, đoạt giải quốc gia, quốc tế ngày càng nhiều. Ngành Giáo dục Hải Phòng hàng năm đều có HS được vào đội tuyển Tin học quốc tế.

Ông Vũ Thế Thuy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ: Trường THPT Lê Hồng Phong luôn chủ động, tích cực và sáng tạo trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Giáo viên các bộ môn chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu, phần mềm để giảng dạy ứng dụng CNTT. Để có những sản phẩm chất lượng, nhà trường khuyến khích giáo viên thiết kế bài giảng e-Learning.

Hướng dẫn HS biết và khai thác CNTT vào công việc học tập, tra cứu thông tin bổ ích, đặc biệt đối với HS khối 12 trong việc tra cứu thông tin tuyển sinh. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc ứng dụng CNTT được quan tâm đầu tư, 100% phòng học được trang bị máy chiếu, tivi màn hình lớn. Hiện, trường có 1 phòng tin học làm phòng máy tính công cộng cho cán bộ giáo viên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ