Hai mặt của 5 biện pháp tránh thai phổ biến

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết những biện pháp tránh thai phổ biến nhất là dùng bao cao su, màng ngăn, uống thuốc, đặt vòng, cấy que.

Hai mặt của 5 biện pháp tránh thai phổ biến

Theo bác sĩ Lương Tâm Phúc, Phó khoa Kế hoạch hóa Gia đình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, mỗi năm, cơ sở y tế này tiếp nhận xử lý 15.000-20.000 ca nạo phá thai, nhiều nhất khu vực miền Bắc.

Đây chỉ là con số ghi nhận tại một bệnh viện. Cả nước còn nhiều bệnh viện phụ sản khác, chưa kể các cơ sở, phòng khám chui.

Những trường hợp này thường thiếu hiểu biết về biện pháp tránh thai và thuộc độ tuổi vị thành niên hoặc những người vừa mới sinh con.

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường, Khoa D4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết 5 biện pháp tránh thai phổ biến nhất là dùng bao cao su, uống thuốc, đặt vòng, cấy que, màng ngăn âm đạo.

“Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Không thể khẳng định đâu là biện pháp tốt nhất. Chị em cần có kiến thức đầy đủ về từng phương pháp tránh thai, đi khám sức khỏe sinh sản và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa”, thạc sĩ Cường khuyến nghị.

Hai mat cua 5 bien phap tranh thai pho bien - Anh 1

Bao cao su là biện pháp tránh thai duy nhất không chỉ phòng có thai ngoài ý muốn với hiệu quả cao mà còn ngăn chặn được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ảnh: Health.

Bao cao su

Theo thạc sĩ Cường, bao cao su là biện pháp tránh thai duy nhất không chỉ phòng có thai ngoài ý muốn với hiệu quả cao mà còn ngăn chặn được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi một trong hai người mắc bệnh tình dục, việc sử dụng bao cao su là bắt buộc để tránh truyền bệnh cho đối phương.

Tuy nhiên, biện pháp này cũng có những hạn chế nhất định như vướng víu, làm gián đoạn hoạt động tình dục khi cả hai đang vào “cao trào”. Đặc biệt, nhiều người tránh dùng bởi nó làm giảm cảm giác, độ hưng phấn. Ngoài ra, một số người có cơ địa dị ứng với bao cao su cũng không thể tránh thai theo cách này.

Thuốc tránh thai

Hiện thuốc uống tránh thai hàng ngày có hai loại. Loại thứ nhất là sự kết hợp của hai hormone progestin và estrogen nhân tạo (viên kết hợp), loại thứ 2 chỉ chứa progestin. Đây là biện pháp tránh thai khá phổ biến và đem lại hiệu quả cao, ít tác dụng phụ.

Tuy nhiên, khi áp dụng biện pháp này, chị em phải uống thuốc hàng ngày vào một giờ nhất định nên khá phiền phức, nếu quên sẽ làm cho việc tránh thai thất bại.

Một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng rỉ máu, căng tức ngực, buồn nôn, tăng cân và suy giảm ham muốn tình dục khi dùng thuốc.

Chuyên gia lưu ý thuốc chỉ có tác dụng ngăn có thai ngoài ý muốn, không thể chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS.

Đặt vòng tránh thai

Theo thạc sĩ Cường, vòng tránh thai là một trong những dụng cụ tốt và phổ biến được các chị em tin tưởng dùng. Phương pháp này không gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục của chị em. Từ xưa, phụ nữ đã lựa chọn phương pháp này.

Mặc dù vậy, biên pháp này có thể gây viêm nhiễm đường sinh dục, xuyên tử cung, từ đó kéo theo các biến chứng khác, khó tháo. Do đó, để có một chiếc vòng tránh thai phù hợp và vừa vặn với cơ thể, chị em cần đến các trung tâm y tế để được tư vấn và sử dụng an toàn nhất.

Ngoài ra, phương pháp này cũng không thể bảo vệ bạn trước những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Hai mat cua 5 bien phap tranh thai pho bien - Anh 2

Que tránh thai là biện pháp mới được chị em sử dụng. Ảnh: Steptohealth.

Que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai là một que nhựa (có kích thước bằng que diêm), chứa progestin. Đây là một biện pháp tránh thai lâu dài. Que sẽ được bác sĩ cấy vào dưới da vùng cánh tay.

Khi có kế hoạch sinh em bé trở lại, chị em vẫn có thể mang thai sau khi gỡ que cấy ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, khi sử dụng que cấy tránh thai, nhiều phụ nữ bị rong kinh trong vòng một năm đầu tiên.

Màng ngăn tránh thai

Màng ngăn âm đạo giống một chiếc cốc nhỏ, có tính đàn hồi, được đặt vào âm đạo để ngăn chặn tinh trùng tiến vào tử cung, và thường được dùng với chất diệt tinh trùng.

Theo thạc sĩ Cường, dùng mang ngăn âm đạo tránh thai dễ thất bại bởi bản chất của phương pháp này là chất diệt tinh trùng, nếu quan hệ vào ngày rụng trứng, khả năng tránh thai sẽ khó.

Bên cạnh đó, nếu bạn có nguy cơ nhiễm HIV, màng ngăn âm đạo không phải lựa chọn tốt nhất bởi chất diệt tinh trùng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bạn tình.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ