Hãi hùng lưới điện nông thôn

GD&TĐ -Hàng trăm km lưới điện nông thôn được xây dựng gần 30 năm nhưng hầu như không được đầu tư nâng cấp, sửa chữa; tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện xảy ra nghiên trọng tại nhiều khu vực; người dân tỏ ra bức xúc khi sử dụng điện phải gánh chịu mức giá điện khá cao…đó là thực trạng nhiều tuyến lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện nay.

Hầu hết các tuyến điện lưới hạ áp nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã xuống cấp, nguy hiểm rình rập đến tính mạng người dân.
Hầu hết các tuyến điện lưới hạ áp nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã xuống cấp, nguy hiểm rình rập đến tính mạng người dân.

Nỗi lo đường điện xuống cấp nghiêm trọng

Đến các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn, chúng tôi thật sự hãi hùng khi chứng kiến nhà cửa người dân nằm ngay sát dưới các tuyến lưới điện. Có nhiều khu vực, trụ điện nằm ngay trong nhà dân, sân vườn, với dây điện chằng chịt như mạng nhện…Một điều đáng quan tâm là các tuyến lưới điện này đang xuống cấp nghiêm trọng. Những đường dây điện cũ kĩ, cột điện gần như mục nát, khiến người dân sống trong tâm trạng lo âu, sợ hãi vì nguy hiểm rình rập có thể cướp đi mạng người.

Mang tâm trạng như hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Hành Phước, ông Văn Khải Thành (56 tuổi) - một người dân tại đội 8, xã Hành Phước (huyện Nghĩa Hành) lo lắng: Thời gian qua, lưới điện xuống cấp, thường xuyên xảy ra các sự cố nổ, cháy chập khiến tâm trạng người dân chúng tôi luôn sống trong sự bất an. Vấn đề này đã được người chúng tôi phản ánh, kiến nghị với chính quyền địa phương, đơn vị cung cấp điện trong nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa.

Bức xúc trước những bất cập của lưới điện, ông Tạ Nhung (đội 9, thôn Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành) phản ánh: Hầu hết các tuyến lưới điện trong vùng đều băng qua vườn cây, nhà cửa người dân; nhiều tuyến dây, trụ điện cũ yếu, hư hỏng nhưng vẫn không được sửa chữa, thay thế. Tình trạng mất điện thường xuyên xảy ra, nhất là vào các thời điểm mưa gió. Nguồn điện lại yếu và không ổn định, trong khi đó người dân phải chi trả mức giá điện rất cao.

Cầm trên tay phiếu thu tiền điện từ ngày 5/6 đến 21/7/2018 với số tiền phải trả lên đến ba triệu bốn trăn chín chín ngàn đồng, ông Nhung, bức xúc: Cũng như nhiều hộ dân sinh sống trong vùng, gia đình tôi chỉ sử dụng các thiết bị, đồ dùng điện hết sức thiết yếu, chỉ để phục vụ cuộc sống không dùng điện để sản xuất, kinh doanh nhưng hàng tháng phải chi trả với mức giá rất cao. Gia đình đã phản ánh, kiến nghị với đơn vị cung ứng điện nhưng đến nay vẫn không được lý giải vì sao giá điện lại cao đến vậy.

Một điều đáng quan tâm khác là tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện xảy ra phổ biến, nghiêm trọng tại nhiều địa phương, khu vực. Trực tiếp đến khu vực xã Bình Mỹ (huyện Bình Sơn), chúng tôi chứng kiến nhiều cánh rừng nguyên liệu của người dân được trồng ngay dưới tuyến đường dây điện, nhất là tại khu vực giáp ranh giữa địa bàn hai huyện Bình Sơn và huyện Trà Bồng.

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện hạ áp nông thôn diễn ra nghiêm trọng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện hạ áp nông thôn diễn ra nghiêm trọng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 

Khẩn trương thực hiện cải tạo, xây dựng lại hệ thống lưới điện

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ngãi, hầu hết các tuyến điện nông thôn xuống cấp nghiêm trọng này không thuộc quản lý của Điện lực Quảng Ngãi mà thuộc quản lý của 6 đơn vị, gồm: 4 công ty cổ phần dịch vụ điện huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức và 2 hợp tác xã Bình Hiệp, Bình Thạnh quản lý, vận hành, cung ứng nguồn điện cho người dân.

Trước tình trạng xuống cấp, cũng như tình hình vi phạm hành lang an toàn lưới điện, gây bức xúc trong nhân dân, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã có chủ trương chuyển các tuyến lưới điện nông thôn này về cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý, vận hành, cung ứng điện cho người dân. Chủ trương này đã có từ năm 2014 nhưng đến nay vừa mới chỉ có 3 đơn vị là công ty cổ phần dịch vụ điện huyện Mộ Đức, Bình Sơn, Tư Nghĩa chuyển giao. Trong đó, 2 đơn vị ở địa phận huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa vừa bàn giao vào đầu năm 2018.

Ông Nguyễn Đức Toại - Giám đốc Điện lực Nghĩa Hành cho hay: Hiện nay, gần như các xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành đều xảy ra tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Hầu hết các lưới điện nông thôn được đầu tư xây dựng trên dưới 30 năm nhưng ít được đầu tư sửa chữa, nâng cấp nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với đó, việc quản lý hệ thống đường dây trước đây giao cho công ty cổ phần dịch vụ quản lý nên đã có sự chủ quan, thiếu đầu tư, tôn tạo lưới điện, từ đó dẫn đến các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn điện.

Trong khi đó, ý thức sử dụng điện thiếu an toàn, nhất là trong lấn chiếm hành lang an toàn điện để xây cất nhà, buôn bán, trồng cây xâm phạm hành lang lưới điện diễn ra phổ biến. Tình trạng cây xanh vi phạm an toàn công trình điện rất nhiều, nguy cơ sự cố, tai nạn điện cao; bán kính cấp điện dài nên chất lượng lượng không đảm bảo. Nhiều tuyến đường dây còn sử dụng dây dẫn trần, như ở các xã Hành Trung, Hành Phước, Hành Thuận, Hành Dũng, Hành Thiện…

Ông Lâm Quang Soạn – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho hay: Đối với những khu vực điện lưới mà Công ty Điện lực Quảng Ngãi vừa nhận bàn giao, chúng tôi đang tiến hành ra soát lại tình hình lưới điện, khẩn trương triển khai công tác khảo sát, lập phương án sửa chữa tối thiếu, phương án sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng để cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn. Dự tính, đối với các xã tiếp nhận trong năm 2018, Công ty Điện lực Quảng Ngãi sẽ đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện 3 tỷ đồng/xã.

“Hiện nay, toàn Công ty Điện lực Quảng Ngãi có 7 nhà ở, công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; hơn 2.400 vị trí có cây trong và ngoài hành lang lưới điện có nguy cơ va quẹt, ngã đỗ vào đường dây. Đối với các nhà ở, công trình vi phạm đã được xử lý trong thời gian vừa qua đảm bảo khoảng cách an toàn, tuy nhiên các nhà ở, công trình này vẫn còn nằm trong hành lang lưới điện. Điện lực phối hợp cùng chính quyền địa phương các cấp thực hiện lập biên bản vi phạm, tuyên truyền, vận động chủ hộ nhà, công trình vi phạm thực hiện tháo dỡ phần vi phạm và ngăn chặn không tái phạm. Tại các vị trí có cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện chủ yếu là cây nguyên liệu, keo, do có lợi ích về kinh tế nên các hộ chủ cây trồng cây gần với đường dây điện. Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã thường xuyên phát quang hành lang để đảm bảo yêu cầu vận hành. Tuy nhiên, công tác này gặp rất nhiều trở ngại vì nhiều người dân, hộ chủ cây không phối hợp, gây cản trở làm cho công tác giải phóng hành lang lưới điện gặp nhiều khó khăn”, ông Soạn cho biết thêm. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ