Hãi hùng giường ngủ ủ... vi trùng

1/3 trọng lượng của vỏ gối là da chết, vi khuẩn, dịch cơ thể… và có thể có hàng nghìn con bọ ve nằm trong gối của bạn. Và việc giặt rửa cũng khó làm sạch hết các vi khuẩn ẩn sâu trong ruột gối.

Gối trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, và là nơi ẩn núp của virus.
Gối trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, và là nơi ẩn núp của virus.

Ga trải giường

Một cuộc khảo sát tiến hành gần đây hầu hết mọi người thay đổi khăn trải giường của mình mỗi tháng một lần. Có nghĩa là khăn trải giường của bạn được tiếp xúc với một tháng dài của mồ hôi, nước dãi và bụi chưa kể là bạn còn cho thú cưng ngủ chung giường. 

Ga chải giường mặc nhiên là nơi siêu bẩn tập trung vi khuẩn, nấm mốc… Để tránh mầm bệnh ngay trên giường bạn nên giặt ga chải giường mỗi tuần một lần.

Gối

Chiếc gối ngày càng trở nên nặng hơn vì chúng được tích tụ thêm những mảng da chết từ người dùng, những bụi bẩn trong phòng, những thành phần của nước mắt và của cả nước miếng, mồ hôi. Các chất dịch cơ thể rơi vào gối khiến chiếc gối trở nên ẩm ướt tạo điều kiện cho mầm bệnh.

Cùng với đó, không khí trong phòng ngủ thường ít lưu thông hơn nên gối trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, và cũng là nơi ẩn núp của virus như các siêu vi trùng MRSA và virus cúm, thủy đậu và thậm chí cả bệnh phong…

Những vi trùng này có thể gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tiết niệu. Đó là những thông tin cảnh báo từ TS. Arthur Tucker sau khi nghiên cứu hàng trăm chiếc gối của bệnh nhân đến từ Tổ chức phi lợi nhuận Barts Health NHS Trust, London, Anh. Ông cũng cảnh báo ở những nơi có khí hậu nhiệt đới (như Việt Nam) thì nguy cơ dưới gối càng cao.

Một số gối chứa còn chứa cả vi khuẩn E.coli. Sau mỗi lần người ốm sử dụng gối thì chiếc gối càng trở nên bẩn. Ông cảnh báo: Nói không ngoa, 1/3 trọng lượng của vỏ gối là da chết, vi khuẩn, dịch cơ thể… và có thể có hàng nghìn con bọ ve nằm trong gối của bạn. Và việc giặt rửa cũng khó làm sạch hết các vi khuẩn ẩn sâu trong ruột gối.

Ngoài ra, ruột gối cũng có thể được tạo ra từ những sợi bông tổng hợp, nên một số người có thể bị dị ứng. Vỏ gối làm không đạt chuẩn có thể khiến sợi bông lọt ra ngoài và có thể gây sặc, làm nặng thêm tình trạng ở những người bị hen suyễn.

Không những thế, nhiều loại ruột gối giá rẻ không rõ nhãn mác, có thể có những mầm bệnh và chất độc công nghiệp như chất tẩy màu, chất bảo quản formaldehyde…

VÌ vậy, bạn cần phải hết sức lưu ý để tránh được những căm bệnh nguy hại cho sức khỏe của bạn và những người thân trong gia đình nhé!

Theo Phunutoday

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ