Hai học sinh tô thêm nét đẹp ngôi trường

GD&TĐ - Niềm hân hoan của thầy và trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, Hải Phòng) như được nhân lên bội phần trong Lễ Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập khi được ghi dấu thêm bằng việc làm cụ thể, thiết thực của hai nam sinh.

Hai học sinh tô thêm nét đẹp ngôi trường
 TS.NGND. Thiếu tướng Nguyễn Thiện Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh (Bộ GD&ĐT) và ThS Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng - tặng hoa cho 2 học sinh. Ảnh: Nhà trường cung cấp 

Việc nhỏ, ý nghĩa lớn

Câu chuyện về văn hóa ứng xử nơi công cộng, gần đây, đâu đó có những sự việc làm cho người chứng kiến cảm giác hụt hẫng và mất niềm tin... Và hành động của hai nam sinh đã nổi lên thành một điểm sáng.

Nhân vật chính là em Nguyễn Thế Tùng - Học sinh lớp 11B1, niên khóa 2015-2018 và Nguyễn Hữu Chung - Cựu học sinh lớp 12A3, niên khóa 1992-1995.

Đó là hai học sinh bình thường như bao học sinh khác của Trường THPT Trần Nguyên Hãn. Và thật tự hào khi cả hai "chú - cháu", hai thế hệ học sinh đã tô đẹp thêm truyền thống của ngôi trường vừa tròn 40 năm tuổi.

Trưa 11/11, sau giờ học, em Nguyễn Thế Tùng đi xe đạp điện cùng các bạn về nhà. Khi ra khỏi cổng trường một đoạn, em đã vô tình va chạm và làm vỡ chiếc gương ô tô đỗ cùng chiều.

Do không biết ai là chủ của chiếc ôtô này nên em đã viết lại lời nhắn: “Do vô tình cháu đâm vào gương ô tô. Cháu xin lỗi. Liên hệ với cháu qua số điện thoại…để cháu đền ạ. Do cháu không biết chủ ô tô là ai”.

Sau khi được chia sẻ trên Facebook, hành động của em Tùng đã nhận được nhiều chia sẻ, động viên, cảm phục từ cộng đồng mạng, nhanh chóng trở thành tâm điểm về tấm gương thật thà, trung thực, dám chịu trách nhiệm của học sinh.

Đáng chú ý hơn, sau khi nhận được lời nhắn của cậu học sinh, "khổ chủ" không những không "bắt đền", không ấm ức mà còn cảm thấy rất vui, đồng thời gọi điện nhắn em học sinh "không phải lo đền gương mà cứ yên tâm học tập".

Hai học sinh của hai thế hệ tô thắm thêm nét đẹp ngôi trường. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Hai học sinh của hai thế hệ tô thắm thêm nét đẹp ngôi trường. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Trái ngọt của giáo dục đạo đức trong trường học

Chia sẻ về niềm vui bất ngờ trước ngày hội trường, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Quý cho rằng, có nhiều nguyên nhân tạo nên một hành động đẹp của 2 thế hệ học sinh nhà trường, như giáo dục của gia đình, quá trình tự giáo dục nhưng không thể không kể đến vai trò của giáo dục trong nhà trường.

Cựu học sinh Nguyễn Hữu Chung có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn khi bố mất sớm, mẹ làm công nhân của xí nghiệp thảm len, đã phấn đấu học tập, rèn luyện và hiện đang là một bác sỹ tận tâm, uy tín trong nghề.

Còn em Nguyễn Thế Tùng là học sinh giỏi, ngoan ngoãn, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, hòa đồng, thân thiện, luôn được thầy cô và bạn bè cảm mến.

Từ nhiều năm nay, Trường THPT Trần Nguyên Hãn đã chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh, trong đó có việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử văn hóa, được đánh giá là một những trường thực hiện có hiệu quả việc giáo dục đạo đức và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, kỹ năng sống cho học sinh.

"Học sinh THPT Trần Nguyên Hãn hằng ngày được rèn luyện trong một môi trường giáo dục thân thiện, đề cao tính trung thực, nâng cao chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc).

Nhà trường quan tâm dạy học sinh kỹ năng cảm nhận cuộc sống một cách nhạy bén và giàu trắc ẩn để từ những điều học được ở nhà trường sẽ có những ứng xử phù hợp với những tình huống muôn hình vạn trạng phía bên ngoài cổng trường" - Thầy Nguyễn Minh Quý chia sẻ.

"Quan điểm giáo dục của nhà trường trong việc giáo dục đạo đức học sinh là: Không hình thức, không hô khẩu hiệu mà phải bằng việc làm cụ thể để thuyết phục học sinh. Giáo dục nhân cách phải bằng nhân cách, bằng những tấm gương sáng của thầy cô và những người xung quanh" - Thầy Nguyễn Minh Quý nhấn mạnh.

Kịp thời động viên tấm gương sáng - hành động đẹp của em Nguyễn Thế Tùng và cựu học sinh Nguyễn Hữu Chung, Bộ Giáo dục & Đào tạo và nhà trường đã biểu dương hai học sinh nhân dịp Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường được tổ chức vào ngày 13/11/2016 sau khi hành động đẹp diễn ra 2 ngày.

Cũng tại buổi lễ, ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng đã biểu dương em Nguyễn Thế Tùng về hành động đẹp, đầy trách nhiệm của em.                                                                                                                                                                             Đồng thời, ông đề nghị ngành GD&ĐT thành phố tuyên truyền, nhân rộng những việc làm ý nghĩa trong học sinh, sinh viên để giáo dục, hướng các em sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ