Hải Dương hướng dẫn thu chi, thực hiện chế độ miễn, giảm học phí

GD&TĐ - Liên Sở GD&ĐT - Tài chính tỉnh Hải Dương vừa có hướng dẫn về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; quản lý thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Hải Dương hướng dẫn thu chi, thực hiện chế độ miễn, giảm học phí

Các đối tượng được miễn học phí

Theo hướng dẫn này, đối tượng không phải đóng học phí là học sinh tiểu học trường công lập.

Đối tượng được miễn học phí là người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, cụ thể:

Con của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; con của liệt sỹ; con của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con của bệnh binh.

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế, bao gồm:

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa;

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh bị tàn tật, khuyết tật thuộc diện hộ cận nghèo. Chuẩn hộ cận nghèo được thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Trẻ em bị bỏ rơi, mất nguồn nuôi dưỡng; trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại là mẹ hoặc cha mất tích theo quy định tại Bộ luật Dân sự hoặc không đủ năng lực, khả năng để nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật; trẻ em có cha và mẹ hoặc cha hoặc mẹ đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam, không còn người nuôi dưỡng;

Người chưa thành niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi nhưng đang đi học văn hóa, học nghề có hoàn cảnh như trẻ em nêu trên.

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo. Chuẩn nghèo được thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh là con của hạ sĩ quan và binh sỹ, chiến sỹ đang phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang nhân dân và học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú.

Đối tượng được giảm 50% học phí

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh là con của cán bộ, công nhân viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên;

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh có cha mẹ thuộc hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;

Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trong thời gian 3 năm kể từ ngày tốt nghiệp đi học trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp.

Đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật thuộc diện hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;

Các đối tượng thuộc diện được miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định này mà cùng một lúc được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau thì chỉ được hưởng một chế độ ưu đãi cao nhất.

Quy định về tổ chức thu và sử dụng các khoản thu

Học phí được thu định kì hàng tháng; nếu học sinh tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả kỳ học hoặc cả năm học. Các đơn vị có trách nhiệm tổ chức thu học phí của học sinh, khi thu phải cấp biên lai thu tiền cho từng học sinh. Biên lai thu học phí do các đơn vị trực tiếp mua tại chi cục thuế huyện, thành phố (bằng tiền học phí dành cho công tác quản lí thu, chi quỹ học phí).

Tiền học thêm: Thực hiện theo Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương về việc ban hành quy định về dạy thêm, học thêm chương trình phổ thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tiền sinh hoạt của học sinh bán trú: Đối với học sinh bán trú thì mức thu tiền ăn, nghỉ do cha mẹ học sinh thỏa thuận với nhà trường trên cơ sở lấy thu bù chi, không mang tính chất kinh doanh và được quyết toán công khai vào mỗi kỳ học.

Tiền trông xe đạp của học sinh: Mức thu khoán: 8.000 đồng/ 1 xe/ 1 tháng.

Tiền học các môn tự chọn Tin học, Tiếng Anh ở tiểu học: Do 2 môn học này chưa được sử dụng làm cơ sở tính toán xây dựng định mức biên chế ở cấp tiểu học nên kinh phí chi trả giáo viên dạy, nhân viên phục vụ ...do gia đình học sinh đóng góp trên nguyên tắc tự nguyện, mức thu do cha mẹ học sinh thỏa thuận với nhà trường đảm bảo thu đủ bù chi, không mang tính chất kinh doanh và được quyết toán công khai vào mỗi kỳ học.

Tiền bảo hiểm thân thể học sinh được thu trên cơ sở tự nguyện của học sinh, mức thu theo quy định của cơ quan bảo hiểm.

Ngoài các khoản thu đã nêu ở trên, các cơ sở giáo dục được phép tiếp nhận các khoản hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân (bằng tiền hoặc hiện vật).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.
Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.