Hai công dân Anh nhiễm chất độc thần kinh Novichok

GD&TĐ - Cặp đôi người Anh sống tại hạt Wiltshire, Charlie Rowley và Dawn Sturgess được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh tại 1 căn nhà vào hôm thứ 7. Cảnh sát cho biết hiện chưa có thêm bất cứ công dân nào khác có dấu hiệu trúng độc tương tự.

Trợ lý Ủy viên cảnh sát đô thị Neil Basu công bố về 2 nạn nhân nghi nhiễm chất độc thần kinh Novichok
Trợ lý Ủy viên cảnh sát đô thị Neil Basu công bố về 2 nạn nhân nghi nhiễm chất độc thần kinh Novichok

Các cuộc điều tra về hồ sơ lý lịch cho thấy 2 công dân hoàn toàn bình thường này không có lí do gì để trở thành đối tượng của 1 vụ tấn công bằng chất độc thần kinh.

Trợ lý Ủy viên cảnh sát đô thị Neil Basu cho biết chưa thể xác nhận xem chất độc gây ra vụ việc lần này có cùng 1 lô với chất độc được sử dụng trong vụ đầu độc điệp viên Nga Skripal và con gái ông Yulia không. Ông Basu cho biết vẫn chưa tìm thấy vật phẩm dính độc nhưng cảnh sát đang kiểm tra chi tiết chuyển động của cặp đôi này trước khi bất tỉnh để xác định vị trí nơi họ tiếp xúc phải chất độc.

Ông cũng cảnh báo người dân không nhặt bất cứ vật phẩm lung tung nào lên mà không biết rõ nó là gì. Mạng lưới chống khủng bố của EU hiện sẽ là bên dẫn đầu cuộc điều tra, hợp tác cùng cảnh sát Wiltshire.

Giám đốc y tế Anh quốc, Sally Davies khuyến cáo các công dân rửa sạch mọi vật dụng cá nhân trước khi vứt chúng đi. Ngoài ra, mọi người không cần tìm đến lời khuyên của các chuyên gia y tế trừ khi đã và đang có những triệu chứng lạ.

Các địa điểm tại Amesbury, Salisbury, nơi mà cảnh sát tin rằng cặp đôi này đã đi qua trước khi bất tỉnh vì trúng độc đã được phong tỏa như 1 biện pháp phòng ngừa tạm thời. Cư dân địa phương được báo trước về sự tăng cường hiện diện của cảnh sát trong khu vực, đặc biệt là trong các trang thiết bị bảo hộ.

Giới thạo tin cho biết, vụ trúng độc này sẽ khiến công chúng lo lắng tới sức khỏe cộng đồng hơn đồng thời tạo hướng điều tra mới cho đội ngũ chuyên viên chống khủng bố. Tuy nhiên, Y tế Cộng đồng Anh quốc cũng khẳng định rằng rủi ro tới sức khỏe cộng đồng là rất thấp. Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid cảm ơn sâu sắc tới dịch vụ cấp cứu và nhân viên của bệnh viện quận Salisbury trong việc săn sóc kịp thời cho 2 bệnh nhân trúng độc.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ