Hai "con sóng" âm nhạc mãnh liệt bậc nhất nước Pháp đến Hà Nội

GD&TĐ - Đêm song tấu piano của hai tài năng dương cầm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp - Thomas Enhco và Lise de la Salle - lần đầu tiên biểu diễn tại Việt Nam được tổ chức vào hồi 20h ngày Thứ 7, 15.12.2018 tại Sân khấu Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội - L’Espace (24, Tràng Tiền, Hà Nội).

Lise de la Salle
Lise de la Salle

Là chủ nhân của nhiều nhiều giải thưởng quốc tế, hai nghệ sĩ dương cầm tài năng này thường xuyên biểu diễn tại những khán phòng danh tiếng và nhận được không ít lời tán dương từ các tạp chí phê bình âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới.

“Có những buổi hòa nhạc mà khi rời khán phòng, ta biết rằng sẽ chẳng bao giờ quên được. Những khoảnh khắc vô cùng mãnh liệt, dù chỉ trải nghiệm một lần trong đời nhưng ấn tượng để lại như kéo dài mãi đến vô tận bởi hương vị có một không hai của nó. Buổi hòa nhạc của Thomas Enhco... là một trong những buổi hòa nhạc như thế”, Backtrack - Tạp chí phê bình âm nhạc của Anh.

Nghệ sỹ dương cầm kiêm nhà soạn nhạc Thomas Enhco bắt đầu học violon và piano từ năm 3 tuổi. Ở tuổi lên 9, Thomas đã được mời biểu diễn trên sân khấu lớn của Liên hoan m nhạc Juan-les-Pins. Người nghệ sỹ trẻ tài năng này là quán quân của nhiều giải thưởng quan trọng như Concours Martial Solal, Victoires du Jazz...

Trong đêm nhạc tại sân khấu L’Espace, Thomas Enhco sẽ song tấu cùng nghệ sỹ dương cầm Lise de la Salle và độc tấu các tác phẩm do chính anh sáng tác.

Các tác phẩm độc tấu của Thomas Enhco (phần lớn nằm trong Album Feathers và Fireflies) tựa những câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc: Lúc sôi nổi, ngọt ngào, khi mâu thuẫn và đầy xung đột.

Các bản nhạc đưa người nghe đến thế giới của những đôi tình nhân, vừa hư vừa thực, mộng tưởng và điên cuồng. Ở đó, ta dường như không còn nghe thấy gì khác ngoài khúc tình ca không lời tuyệt vời cất lên bởi Thomas Enhco cùng cây dương cầm, u sầu và rực rỡ.

Thomas Enhco.
Thomas Enhco.

Đồng hành cùng Thomas Enhco trên sân khấu L’Espace sẽ là nữ nghệ sĩ dương cầm tài năng Lise de la Salle, người được phóng viên Pierre Gervasoni của tờ báo nổi tiếng hàng đầu nước Pháp Le Monde không tiếc lời ca ngợi: “Lise de la Salle đạt đến cảnh giới khiến ta không thể hình dung được có cách trình diễn nào tuyệt vời hơn thế”.

Cũng như Thomas Enhco, Lise de la Salle bắt đầu làm quen với cây đàn dương cầm từ rất sớm - 4 tuổi. Ở tuổi lên 9, cô đã thực hiện buổi hòa nhạc đầu tiên và được phát sóng trực tiếp trên kênh Radio France.

Tham gia và đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó phải kể đến giải Nhất Học viện m nhạc Quốc Gia Paris (năm 13 tuổi) và giải Nhất «Young Concert Artists International Auditions» tại New York - Mỹ (năm 16 tuổi), Lise de la Salle được biết đến như một trong những nghệ sĩ piano tài năng nhất của thế hệ mình.

Cô được mời biểu diễn tại những khán phòng danh tiếng bậc nhất Châu Âu và Châu Á cũng như các festival lớn trên toàn thế giới: Ravinia Festival (Mỹ), La Folle Journée (Nantes - Pháp) và Tokyo (Nhật), Mortizburg Festival và Rheingau Musik Festival (Đức), Aspen Music Festival (Mỹ)...

Các sản phẩm âm nhạc của cô đều được giới phê bình đánh giá rất cao, đặc biệt bản thu Bach-Liszt của cô đã nhận được giải thưởng “CD của tháng” do tạp chí âm nhạc uy tín của Anh - Gramophone bầu chọn.

Trong đêm nhạc duy nhất tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội, Lise de la Salle sẽ mang đến hai tác phẩm kinh điển là Bản concerto nước Ý (Jean-Sébastien Bach) và Khúc fantasia và fuga về Bach (Franz Liszt). Đây là hai tác phẩm nằm trong album của Lise de la Salle mang tên “Bach Unlimited”, phát hành năm 2017. Album này được trang web chuyên âm nhạc cổ điển arkivmusic.com đánh giá là “trên cả tuyệt vời, sáng chói và tinh tế”.

Đêm nhạc sẽ được khép lại bằng màn song tấu của hai nghệ sĩ dương cầm tài năng với tuyệt tác của Franz Schubert mang tên “Khúc fantasia viết cho piano 4 tay cung fa thứ, D 940”. Đây có thể nói là bản Fantasia nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc và được coi như là một trong những tác phẩm tiêu biểu của thể loại chơi bốn tay trên piano.

Tác phẩm được sáng tác vào năm cuối cuộc đời nhà soạn nhạc, khi ông 31 tuổi. Schubert thể hiện bản nhạc này lần đầu tiên tại Viên (Áo) cùng với một người bạn thân thiết-nhà soạn nhạc Franz Lachner. Bản nhạc được viết riêng học trò của ông - nữ bá tước Caroline Esterhazy, người được nhà soạn nhạc đặc biệt yêu mến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ