Hạ viện Mỹ sắp bị kiện vì “tước đoạt” quyền dân sự của TT Trump

GD&TĐ - Khi cuộc luận tội TT Mỹ bắt đầu nóng lên, ông Trump, cũng như những nhân vật chủ chốt trong chính quyền của mình, tiếp tục phản công lại đảng Dân chủ ở Hạ viện – đối tượng chịu trách nhiệm về những việc mà TT Trump gọi là “phù thủy săn rác”.

Luật sư riêng của TT Trump Rudy Giuliani
Luật sư riêng của TT Trump Rudy Giuliani

Cựu Thị trưởng thành phố New York, đồng thời là luật sư riêng của TT Trump, Rudy Giuliani cho biết ông đang chuẩn bị kiện các nghị sĩ đảng Dân chủ chủ chốt để chống lại các thủ tục luận tội đối với TT Trump – hãng tin Yahoo News cho biết.

Ông Giuliani, một cựu công tố viên liên bang của quận phía nam New York, tuyên bố rằng ông và một nhóm luật sư, bao gồm “một công ty luật nổi tiếng”, đang thu thập các tuyên bố công khai để cố gắng chứng minh rằng Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Adam Schiff và những người khác của đảng Dân Chủ tại Hạ viện đang cố gắng “tước đoạt” quyền dân sự của TT Trump trong một “âm mưu nhằm loại bỏ TT bằng mọi giá”.

Hôm qua (7/10), trên Twitter, TT Trump cho rằng Hạ viện đã cố gắng loại bỏ chức TT của ông thông qua việc luận tội. Ông cũng có một bình luận gây bão trên Twitter khi cho rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi “biết tất cả những lời nói dối của Adam Schiff”.

Luật sư Giuliani cũng nói trên Fox News rằng TT Mỹ có quyền yêu cầu các quốc gia giúp nước mình trong một cuộc điều tra hình sự cần được thực hiện. Khi được hỏi liệu việc này có phù hợp nếu cuộc điều tra đó bao gồm một đối thủ chính trị, ông Giuliani trả lời rằng điều đó không quan trọng.

Ngày 24/9, đảng Dân chủ đã tiến hành một cuộc điều tra luận tội đối với cuộc điện đàm ngày 25/7 của TT Trump với người đồng cấp Ukraine Zelensky.

Cuộc điều tra được đưa ra sau khi một người tố giác gửi đơn khiếu nại tới Quốc hội, cho rằng TT Trump đã thúc ép TT Zelensky điều tra khả năng tham nhũng của ứng cử viên Joe Biden trong cuộc bầu cử TT năm 2020 và con trai Hunter Biden của ông, đồng thời đe dọa rút hỗ trợ quân sự Mỹ cho Ukraine. TT Trump nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Một quá trình luận tội đòi hỏi một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện trước khi có một cuộc phán xét ở Thượng viện nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số. Việc bãi nhiệm một TT cần 2/3 phiếu ở Thượng viện ủng hộ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ