Hà Văn Thắm xin vài ngày để tính toán, sau đó sẽ trả đủ 800 tỷ cho PVN

GD&TĐ - Vụ PVN mất 800 tỷ đồng: Ông Hà Văn Thắm khẳng định bán ngân hàng 0 đồng thừa trả nợ cho PVN

Hà Văn Thắm xin vài ngày để tính toán, sau đó sẽ trả đủ 800 tỷ cho PVN

Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ngày 21/3, ông Hà Văn Thắm đã nói tại phiên xét xử rằng việc mua với giá 0 đồng đối với Oceanbank khi đó nếu được thực hiện phương án lấy lại ngân hàng 0 đồng đem bán, khắc phục thiệt hại cho PVN và cổ đông.

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ngày 21/3 một lần nữa đề cập đến việc Oceanbank bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại với giá 0 đồng.

Ông Hà Văn Thắm hiện là bị án trong vụ án khác có liên quan đến các sai phạm tại OceanBank gây thiệt hại lớn cho cổ đông và PVN. Được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng, ông Thắm đã nói tại phiên xét xử rằng việc mua với giá 0 đồng đối với Oceanbank khi đó là sai, nếu được thực hiện phương án lấy lại ngân hàng 0 đồng đem bán, sẽ khắc phục thiệt hại cho PVN và cổ đông.

Theo ông Hà Văn Thắm, có hai báo cáo kiểm toán của cơ quan kiểm toán gồm một báo cáo theo yêu cầu của NHNN và chỉ có giá trị đối với NHNN. Và một báo cáo khác phát cho các cổ đông theo yêu cầu của Oceanbank.

Cựu Chủ tịch Oceanbank cho rằng, các báo cáo kiểm toán kết luận OceanBank có 14.000 tỉ đồng nợ xấu, được đánh giá bằng 0 là không đúng với thực tế của ngân hàng.

“Cứ cho việc mua Oceanbank giá 0 đồng là đúng, tôi xin mạnh dạn đề xuất với HĐXX cho phép các cổ đông, trong đó có PVN, được nhận lại những phần NHNN và kiểm toán đánh giá bằng 0 đó để chúng tôi đem bán để bù cho phần thiệt hại”, Hà Văn Thắm khẳng định.

Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm xin HĐXX tạo điều kiện cho vài ngày sẽ tính toán xong. "Tôi bảo đảm sẽ trình với HĐXX những tài sản đánh giá bằng 0 đó, chúng tôi sẽ đem đi bán và bảo đảm không chỉ trả 800 tỷ cho PVN và 3.200 tỷ cho các cổ đông còn lại mà tôi nghĩ trả 1.600 tỷ cho PVN cũng đủ”, ông Thắm khẳng định.

Theo ông Thắm, việc mua một DN, ngoài chuyện âm vốn điều lệ thì phải định giá giá trị thương hiệu, định giá lại những tài sản thế chấp của các khoản nợ xấu đó “vì hầu hết các khoản vay phải có tài sản thế chấp, tài sản đó phải đem bán chứ không lẽ bỏ đi".

Tiếp tục, ông Hà Văn Thắm nhắc lại việc kết luận Thanh tra NHNN Hà Nội kết luận Oceanbank có khoản nợ xấu 14 nghìn tỷ đồng, nhưng chỉ 13 ngày sau khi văn bản đó được ký xong, Oceanbank đã có văn bản báo cáo Thống đốc đã thu lại được 8 nghìn tỷ đồng.

Sau khi có kết luận của Thanh tra NHNN Hà Nội về “tình trạng yếu kém” của Oceanbank nói trên, có hai công ty đề nghị mua cổ phần của PVN, Oceanbank đều công khai với các cổ đông này về tình trạng của OceanBank cũng như công khai về những nhận xét nói trên.

Sau khi đánh giá về tài sản và thực trạng thu được nợ đó, họ vẫn đồng ý mua lại cổ phần của PVN tại Oceanbank với giá 800 tỷ là giá nguyên gốc.

Triệu tập Hà Văn Thắm với tư cách người làm chứng

Để chuẩn bị cho phiên tòa, TAND TP.Hà Nội đã triệu tập Hà Văn Thắm (46 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) với tư cách là người làm chứng. Hà Văn Thắm hiện đang bị tạm giam, là bị cáo tại vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm trong sai phạm xảy ra tại OceanBank.

Ngoài Hà Văn Thắm, tòa còn triệu tập Nguyễn Ngọc Sự (61 tuổi, hiện đang bị tạm giam và là bị can trong vụ án khác) và Phùng Đình Thực (64 tuổi, nguyên Tổng giám đốc PVN, đang là bị cáo trong vụ án khác) với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đã có 23 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và nguyên đơn dân sự (PVN), người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (OceanBank). Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 10 ngày, từ 19 – 29/3. Tòa dự kiến tuyên án vào ngày 31/3.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ