Hà Văn Thắm cùng đồng phạm gây thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng

Bị can Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank cùng 47 đồng phạm bị Viện KSND Tối cao truy tố nhiều tội danh.

Ông Hà Văn Thắm khi còn đương chức. Ảnh: Người Lao Động.
Ông Hà Văn Thắm khi còn đương chức. Ảnh: Người Lao Động.

Ngày 24/12, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Hà Văn Thắm (44 tuổi, ở quận Tây Hồ, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) và 47 đồng phạm về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Trong số 47 đồng phạm của Thắm, nhiều người là thuộc cấp của ông ta tại Oceanbank. Có những bị can nguyên là Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Giám đốc chi nhánh phòng giao dịch của ngân hàng này.

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động tại Oceanbank, nhóm bị can để xảy ra nhiều vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi sai trái liên quan đến hoạt động cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần lãi suất, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng; gây thiệt hại lớn cho ngân hàng và cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Trong quá trình tham gia quản trị, điều hành Oceanbank, bị can Thắm đã chỉ đạo và cùng với thuộc cấp giải quyết cho ông Phạm Công Danh - Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - vay thông qua Công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay và quy trình thủ tục. Sai phạm trên gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 340 tỷ đồng.

Nguyên Chủ tịch HĐQT 44 tuổi đã cùng nguyên Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn bàn bạc, thống nhất đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức “thu phí” của khách hàng; thông qua Công ty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank. Chủ trương này đã được Thắm và Sơn chỉ đạo cấp dưới thực hiện, gây thiệt hại gần 69 tỷ đồng.

Cuối năm 2010, khi được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc PVN, bị can  Nguyễn Xuân Sơn đã giới thiệu Nguyễn Minh Thu (thời điểm đó là Phó tổng giám đốc Oceanbank) với Thắm về giữ chức Tổng giám đốc thay Sơn. Sơn đề nghị Thắm giao cho Thu tiếp tục phụ trách việc huy động vốn như Sơn đã làm với Thắm trước đó.

Ha Van Tham cung dong pham gay thiet hai gan 2.000 ty dong - Anh 2

Sự nghiệp của ông Hà Văn Thắm. Đồ họa:Vietnamplus.

Do nguồn vốn huy động của Oceanbank phần lớn phụ thuộc vào tiền gửi của PVN nên Thắm đồng ý và phân công Thu phụ trách việc huy động vốn nhằm phát triển khách hàng vốn.

Thắm ra chủ trương chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho khách hàng trên toàn bộ hệ thống của Oceanbank và chi cho PVN cũng như tổng công ty và công ty con thuộc PVN.

Trong thời gian Sơn là Tổng giám đốc, theo chủ trương của Thắm, việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền tại Oceanbank, các bị can Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Minh Phương (đều là Phó tổng giám đốc Oceanbank) đã chỉ đạo các khối ban nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn; gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 1.500 tỷ đồng và làm ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Hà Văn Thắm và các đồng phạm đã cố ý làm trái các quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn. Cơ quan điều tra xác định bị can Thắm trực tiếp sử dụng cá nhân gần 300 tỷ đồng. Về trách nhiệm dân sự, Thắm được giảm trừ hơn 170 tỷ đồng.

34 bị can nguyên là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank bị truy tố do đã tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài đối với khách hàng gửi tiền từ lãnh đạo Oceanbank; thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động gây thiệt hại cho Oceanbank.

Theo cáo buộc, hành vi của 34 người này đã giúp sức cho nhóm bị can nguyên là lãnh đạo của Oceanbank thực hiện hành vi sai phạm; gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...